Tìm động lực cho thị giá cổ phiếu 2019

Theo Minh Vy/tinnhanhchungkhoan.vn

Một cổ đông cá nhân bỏ tiền bay từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội tham dự Đại hội đồng cổ đông của CEO Group sáng 15/3, để được mắt thấy, tai nghe những thông tin chuẩn xác từ những người lãnh đạo cao nhất Tập đoàn, từ đó ra quyết định với tài sản của mình.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ðây là một ví dụ cho thấy không ít nhà đầu tư rất quan tâm tới các cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của doanh nghiệp niêm yết. Nhà đầu tư trên ở lứa tuổi 8x, dành tới 80% tỷ trọng vốn đầu tư chứng khoán vào cổ phiếu CEO, nên chú trọng đến thông tin của Tập đoàn là điều dễ hiểu. Bởi những thông tin được công bố trong mùa đại hội cổ đông có ảnh hưởng ngay tới giá cổ phiếu của doanh nghiệp.

Trên sàn HOSE, các phiên giao dịch gần đây đã chứng kiến nhiều cổ phiếu chịu tác động lớn từ những thông tin đưa ra trước, trong và sau đại hội cổ đông. Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát sau khi công bố kế hoạch lợi nhuận sụt giảm 22% trong năm 2019, giá cổ phiếu đã giảm tới 6,7% trong phiên 15/3.

Tương tự, khi thông tin FPTS đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng với doanh thu 350 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 220 tỷ đồng, giảm lần lượt 26,52% và 24,36% so với năm 2018 bung ra, giá cổ phiếu đã đảo chiều đi xuống.

Trở lại với câu chuyện của CEO Group, trong rất nhiều câu hỏi mà Chủ tịch đoàn nhận được từ cổ đông, lượng lớn mong muốn được cập nhật tiến độ các dự án; khả năng tạo ra dòng tiền mới và thời điểm kết chuyển lợi nhuận… Cổ đông cũng đặt ra vấn đề, liệu tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của CEO Group có soi chiếu đến tốc độ tăng vốn của Tập đoàn lên hơn 2.570 tỷ đồng, từ đó có kịch bản hạn chế tác động pha loãng giá cổ phiếu.

Ông Ðoàn Văn Bình, Chủ tịch công ty cổ phần Tập đoàn CEO đã nhấn mạnh với các cổ đông, nếu như các năm trước, cứ điểm của CEO Group là Ðảo Ngọc Phú Quốc thì từ năm 2019, tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng tại Vân Ðồn sẽ là trọng tâm. Theo ông Ðoàn Văn Bình, sau khi M&A dự án có quy mô 100 ha tại đây, Tập đoàn đã đề xuất với tỉnh Quảng Ninh và đã mở rộng quy mô các dự án tại Vân Ðồn lên 350 ha, chia thành nhiều phân kỳ.

Theo kế hoạch, khu phố shophouse lấy ý tưởng từ các khu phố mua sắm của Singapore sẽ được triển khai đầu tiên. Hiện tiến độ đang rất khẩn trương, với 3 ca làm việc trên công trường, để dịp tháng 5 tới Công ty có thể mở bán sản phẩm. Khoảng 200 căn nhà phố sẽ được chào bán trong năm 2019. Phân kỳ 2 là tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng với quy mô 1.000 căn sẽ được tập trung tiếp theo, dự kiến đưa vào hoạt động từ năm 2020.

Tính đến 31/12/2018, CEO Group có khoản mục người mua trả tiền trước đạt trên 2.000 tỷ đồng. Ðây chính là một cơ sở thuận lợi để Tập đoàn hoàn thành kế hoạch năm 2019 với mục tiêu đạt 3.200 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 34% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 445 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với năm 2018.

Lo ngại về pha loãng cổ phiếu cũng được giải tỏa khi Ban lãnh đạo CEO Group chia sẻ tầm nhìn dài hạn, về các dự án liên tục gối đầu, tập trung nguồn lực vào lĩnh vực cốt lõi với các dự án có tiềm năng, có vị trí đẹp. Một trong những minh chứng cho việc đảm bảo quyền lợi cổ đông là năm 2019, CEO Group đặt kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt 11%.

Cuối tuần qua, công ty cổ phần May Sông Hồng (MSH) cũng tổ chức Ðại hội cổ đông để thông qua nhiều nội dung, trong đó có nội dung đáng chú ý là bầu Hội đồng quản trị mới.

Năm 2018 được xem là năm thuận lợi với May Sông Hồng khi doanh thu đạt xấp xỉ 3.950 tỷ đồng, vượt 12,85% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 370 tỷ đồng, tăng 85% so với mức đạt được năm 2017 và vượt 60,78% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.

Tuy thành tích trên khó có thể lặp lại trong năm 2019 khi quy mô doanh nghiệp khác so với trước. Tuy nhiên, May Sông Hồng vẫn đặt mục tiêu 4.300 tỷ đồng doanh thu, tăng 8,9% so với mức thực hiện năm 2018; lợi nhuận trước thuế ước đạt 475 tỷ đồng, phấn đấu chia cổ tức tỷ lệ từ 35 - 45%.

Những kế hoạch đầu tư đi kèm như khởi công xây dựng cơ sở sản xuất mới thuộc xã Nghĩa Phong - Nghĩa Hưng, dự kiến đi vào sản xuất từ quý II/2020; di dời các cơ sở may trong nội thành Nam Ðịnh ra khu vực cụm công nghiệp xã Mỹ Tân - Mỹ Lộc và hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất tại vị trí đắc địa ở TP. Nam Ðịnh được cổ đông rất quan tâm.