Tín dụng bất động sản: Không đáng lo nếu có nhu cầu thực

Theo thoibaonganhang.vn

Những tín hiệu tích cực về giao dịch nhà ở từ công bố về Chỉ số giá bất động sản mới đây của Savills Việt Nam cho thấy, 2 thị trường chính là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đang sôi động, chủ yếu tập trung vào hạng C hay phân khúc nhà ở giá rẻ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường cũng chỉ ra, thị trường bất động sản năm 2017 có sự phân hóa mạnh mẽ nhờ sự thay đổi rõ nét về hạ tầng và bán lẻ. Hạ tầng giao thông được cải thiện, kết nối tốt hơn các khu vực ngoại thành với khu trung tâm, kéo theo sự tăng trưởng trong lượng mở bán và lượng bán ở nhiều phân khúc.

Bên cạnh đó, nhiều người dân có nhu cầu về nhà ở thực sự đã đưa số lượng người mua để ở ngày càng nhiều hơn, đồng hành với đó là các trung tâm thương mại, nhãn hàng bán lẻ, cửa hàng tạp hóa lẫn dịch vụ ăn uống giải trí triển khai rầm rộ ở khu vực ngoại thành. Những cải thiện này quay lại tác động đến tâm lý mua để ở tại các quận, huyện xa trung tâm khi có thêm sự hỗ trợ vốn từ ngân hàng.

Đặc biệt hơn, khách hàng còn được thỏa sức lựa chọn sản phẩm bất động sản tại Vietreal Expo 2017 - hội chợ chuyên biệt về nhà ở đô thị và nhà ở nghỉ dưỡng, được tổ chức thường niên tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đây vừa là cơ hội cho người mua nhà ở có nhu cầu thực tiếp xúc trực tiếp với  dự án của các chủ đầu tư gắn với những thương hiệu lớn như: FLC, Gleximco, Taseco, Eurowindow Holdings, Hải Phát, Alphanam… vừa là dịp để các chủ đầu tư minh bạch hóa, công khai hóa tiến độ từng dự án, tiềm lực tài chính thực của mình.

Về phía các tổ chức tín dụng, một lãnh đạo ngân hàng thương mại cho rằng, ngân hàng đang tập trung vào khách hàng cá nhân có nhu cầu về nhà ở thực. Đồng thời, cũng triển khai cho vay ở các dự án mà ngân hàng có liên kết, những dự án có đầu ra tốt để hạn chế rủi ro nợ xấu phát sinh.

Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia công bố báo cáo cuối tuần qua dẫn chứng, nếu cho vay tiêu dùng ước tăng khoảng 29,7% so với cuối năm 2016 thì  cho vay sửa chữa nhà ở và mua nhà để ở tăng 38,4% so với cuối năm 2016 và chiếm tới 52,8% tổng tín dụng tiêu dùng.

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, thực tế tín dụng bất động sản cũng không đáng lo nếu thị trường có nhu cầu thực. Việc tuân thủ tốt Thông tư 06, về lâu về dài là con đường duy nhất giúp thị trường bất động sản trở nên lành mạnh hơn. Đáng chú ý hơn, hiện tăng trưởng tín dụng cả năm 2017 có thể vượt mức kế hoạch 18% đã được bật đèn xanh.

Dưới góc nhìn của các chuyên gia kinh tế, nợ xấu chỉ phát sinh khi việc kiểm soát dư nợ và điều kiện cho vay bị buông lỏng, trong khi  cho vay mua nhà để ở của người dân có nhu cầu thật thì độ rủi ro thấp vì có tài sản đảm bảo rõ ràng.

Chính vì vậy, chỉ cần thẩm định đúng nhu cầu, khả năng trả nợ cũng như giá bán hợp lý là không đáng ngại. Tuy nhiên, bài học về quy trình định giá và thẩm định bị “chệch hướng” một chút cũng khiến nợ xấu có thể tăng cao trong quá khứ vẫn còn nguyên giá trị.