Tín dụng đón tiêu dùng phục hồi

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Nhiều ngân hàng đang “chào” các gói tín dụng lãi suất thấp để kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, đồng thời giúp doanh nghiệp (DN) đón đầu cơ hội kinh doanh mới.

Tín dụng đón tiêu dùng phục hồi
Tiêu dùng phục hồi là cơ hội tăng tín dụng. Nguồn: internet
Theo thống kê trong 8 tháng đầu năm 2013, cả nước có hơn 52.000 doanh nghiệp thành lập mới. Còn theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8/2013 tăng 0,7% so với tháng trước và tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Diễn biến trên cho thấy, trong thời gian gần đây, cầu tiêu dùng cũng như niềm tin kinh doanh đã có dấu hiệu phục hồi trở lại. Cũng bởi vậy, nhiều ngân hàng đang “chào” các gói tín dụng lãi suất thấp để kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, đồng thời giúp DN đón đầu cơ hội kinh doanh mới.

Với mục đích hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, DaiABank vừa tung ra hai gói tín dụng 2.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 9,99%/năm đối với khách hàng cá nhân; và 9%/năm đối với khách hàng DN sản xuất kinh doanh các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu vay vốn bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời điểm hiện nay.

Để đảm bảo chất lượng tín dụng, ngân hàng cũng đưa ra điều kiện khá cụ thể. Đó là khách hàng không có phát sinh nợ nhóm 2 trong vòng 1 năm gần nhất hoặc tại thời điểm xét duyệt; doanh thu/sản lượng trong 2 năm gần nhất không giảm hơn 30%.

Ngoài ra, ngân hàng lưu ý, DN hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, đầu tư chứng khoán, sắt thép, thi công xây dựng, xây lắp công trình không thuộc đối tượng tham gia gói tín dụng này. Thời hạn DN được vay lãi suất ưu đãi tối đa 6 tháng. Chương trình được triển khai từ nay cho đến hết 19/11/2013 hoặc đến khi giải ngân hết tổng hạn mức 1.000 tỷ đồng.

Với 1.000 tỷ đồng còn lại, DaiABank dành cho khách hàng cá nhân, hộ gia đình có tài sản đảm bảo cho các khoản vay phục vụ nhu cầu mua nhà, xây dựng, sửa chữa nhà ở, mua xe ô tô, sản xuất kinh doanh. Lãi suất 9,99%/năm được áp dụng trong 6 tháng đầu tiên và từ tháng thứ 7 trở đi áp dụng lãi suất thông thường. Phương thức cho vay từng lần và vay theo hạn mức nhưng tối thiểu 200 triệu đồng. Thời gian triển khai gói tín dụng từ nay đến 31/12/2013 hoặc đến khi giải ngân hết hạn mức chương trình.

Triển khai cùng thời điểm, nhưng HDBank đưa ra nhiều gói tín dụng với điểm nhấn là sự đa dạng về đối tượng, cũng như các mức lãi suất. Cụ thể, với gói tín dụng 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cá thể và DN tư nhân, khách hàng của HDBank sẽ được áp dụng lãi suất 0%/năm tháng đầu tiên, mức lãi suất 11,86%/năm được duy trì trong 11 tháng tiếp theo đối với khoản vay từ 500 triệu đồng trở lên. Đối với khoản vay từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng cũng sẽ được hưởng lãi suất 0%/năm trong tháng đầu tiên, nhưng lãi suất trong 11 tháng tiếp theo cố định sẽ là 12,86%/năm.

Song song với gói tín dụng này, HDBank còn tài trợ 1.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho DN có nhu cầu vay bổ sung vốn lưu động phục vụ các phương án, dự án sản xuất kinh doanh hàng xuất nhập khẩu… với lãi suất chỉ từ 8% - 8,5%/năm. Thời hạn vay tối đa 6 tháng. Lãi suất vay được điều chỉnh hàng tháng theo biểu lãi suất dành riêng cho chương trình, song đảm bảo tối đa lợi ích cho DN. HDBank miễn phí trả nợ trước hạn nếu DN trả nợ vào ngày điều chỉnh lãi suất. Cả hai gói tín dụng ưu đãi trên của HDBank sẽ được kéo dài đến ngày 31/12/2013.

SHB cũng đang “chạy đua” tăng tín dụng qua 2 chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay, với quy mô lên tới 5.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và DN với tên gọi “20 năm vàng - Rộn ràng mua sắm” và “20 năm vàng - Chung sức kinh doanh”. Sức hấp dẫn của các gói tín dụng trên là ở sự đa dạng trong cách tính lãi suất.

Cụ thể, khách hàng cá nhân vay vốn trung hạn tại SHB phục vụ mục đích tiêu dùng và sản xuất kinh doanh được hưởng lãi suất vay hấp dẫn 5,88%/năm nhưng mức lãi suất này áp dụng cố định trong 3 tháng. Còn nếu khách hàng muốn vay lãi suất cố định trong 6 tháng thì mức lãi suất sẽ là 8,68%/năm; đối với khách hàng vay ngắn hạn thì lãi suất 2 tháng đầu kể từ ngày giải ngân là 6,5%/năm.

Cũng có quy mô lên tới 5.000 tỷ đồng, chương trình tín dụng mới nhất dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của MB có thời hạn vay tối đa 12 tháng, lãi suất cho vay áp dụng từ mức 7,7%/năm trở lên. Khác biệt và cũng là điểm nhấn trong gói tín dụng 5.000 tỷ đồng này là chính sách khá linh hoạt. MB không xây dựng một biểu mẫu lãi suất cho vay cố định trong suốt thời gian diễn ra chương trình mà áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi và hình thức ưu đãi linh hoạt được tính toán dựa trên lãi suất huy động của kỳ hạn tương ứng đang áp dụng ở MB tại thời điểm DN vay vốn. Theo đó, nếu DN giải ngân trong thời điểm hiện nay, lãi suất cho vay trong gói tín dụng 5.000 tỷ đồng sẽ có mức mức thấp nhất là 7,7%/năm. Chương trình tín dụng ưu đãi này kéo dài đến hết ngày 31/1/2014.

Bên cạnh các gói tín dụng ngắn hạn, MB cũng đang thúc đẩy gói tín dụng trung hạn có tổng giá trị 1.500 tỷ đồng, nhằm mục đích tạo ra một chuỗi hỗ trợ lãi suất toàn diện dựa theo chu kỳ, nhu cầu sử dụng vốn của DN. Chương trình có thời hạn lên đến 60 tháng, dành cho các DN có kế hoạch đầu tư máy móc thiết bị, nhà xưởng, cơ sở sản xuất…

Đi theo một hướng khác, VietinBank lại tăng hạn mức cho vay đối với người nông dân qua sản phẩm “Cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn” để hỗ trợ người nông dân có nguồn vốn thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp. Nhiều ưu đãi đã được VietinBank “lồng ghép” vào sản phẩm này. Nếu như trước đây, mức cho vay không tài sản bảo đảm tối đa đối với người nông dân không quá 30 triệu đồng thì nay tối đa lên tới 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, sản phẩm áp dụng hạn mức cho vay tới 80% nhu cầu vốn; kỳ hạn trả lãi có thể kéo dài tới 6 tháng/kỳ; thủ tục đơn giản hóa…

Với các gói tín dụng ưu đãi lãi suất, cùng với sức cầu nền kinh tế tăng trở lại, nhiều chuyên gia lạc quan nhận định: khả năng tăng trưởng tín dụng đạt 12% là khả thi.