Tín dụng tăng tốc về đích

Theo thoibaonganhang.vn

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa nới room tăng trưởng tín dụng cho hàng loạt ngân hàng thương mại, sau khi tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng (NH) đến hết tháng 8/2017 đã đạt 11,03%.

Các NHTM dự báo trung bình mỗi tháng cuối năm tín dụng hệ thống NH tăng 2-3%. Nguồn: Internet
Các NHTM dự báo trung bình mỗi tháng cuối năm tín dụng hệ thống NH tăng 2-3%. Nguồn: Internet

Hàng loạt ngân hàng thương mại được nới room tín dụng

Theo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, đến đầu tuần này hầu hết các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn đã được NHNN Việt Nam nâng hạn mức (nới room) tăng trưởng tín dụng cả năm 2017, trên cơ sở định hướng điều hành chính sách tiền tệ NHTW và Chính phủ. Theo đó, NHNN tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng dựa theo bản đề xuất của từng tổ chức tín dụng (TCTD) và theo 3 tiêu chí căn bản của TCTD: quy mô nguồn vốn huy động, tỷ lệ sử dụng vốn trên vốn huy động và năng lực tài chính tốt.

OCB là một trong những NH vừa được NHNN chấp thuận nới room tăng trưởng tín dụng năm 2017 từ 14% lên 22%. Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB cho biết, trên cơ sở phần tăng thêm OCB sẽ tập trung cho vay vào 5 nhóm khách hàng ưu tiên: nông nghiệp – nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp (DN) ứng dụng công nghệ cao. NH tiếp tục đặt ra 3 mục tiêu trong tăng trưởng tín dụng: tiện lợi cho khách hàng, đảm bảo quản lý rủi ro tốt và hiệu quả NH.

Theo ông Tùng, mấy năm vừa qua OCB đã trở thành NH lành mạnh, có sức cạnh tranh nhất định trên thị trường nhưng thị phần vẫn còn khiêm tốn. Dù tham vọng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng nhưng thực tế thị trường hiện nay không phải dễ dàng.
NH đang từng bước “phá thế độc canh” tín dụng để đạt mục tiêu tăng trưởng hiệu quả giúp việc kinh doanh lâu dài bằng tăng thu dịch vụ thông qua nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Trong số các NHTM được tăng thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng đợt này chủ yếu là các NH có quy mô nhỏ.

Theo bản danh sách những TCTD được nâng thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng trong năm nay, các NH nước ngoài ở TP.HCM có tỷ lệ tăng cao nhất. Hầu hết các NH ngoại đều xin thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng trong năm trên số vốn cụ thể cần tăng thêm. Một lãnh đạo NHNN lý giải lâu nay các NH nước ngoài thường có các chỉ số an toàn hoạt động tốt hơn các TCTD trong nước. Trong đó, đặc biệt tỷ lệ sử dụng vốn huy động cho vay, các dịch vụ bảo lãnh, thu hộ, kinh doanh ngoại hối… được các NH ngoại đảm bảo tốt.

DN mong lãi suất ổn định

Tổng giám đốc các NHTM có Hội sở ở TP.HCM cho biết, mặc dù chỉ tiêu tăng trưởng được NHNN nới rộng, nhưng cũng còn phải phụ thuộc vào thị trường và sức hấp thụ vốn của DN. “Tôi tin rằng dù có tăng thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các TCTD nhưng NHNN sẽ có những bước đi thận trọng trong bối cảnh kinh tế hiện nay” – Tổng giám đốc OCB nhận định.

CTCP Nam Thái Sơn một đơn vị sử dụng vốn NH đầu tư máy móc để sản xuất bao bì tự hủy theo quy trình sản xuất sạch - Chủ tịch Trần Việt Anh, cho biết, 6 tháng đầu năm nay, DN có doanh thu đạt 96% kế hoạch, hiện các đơn hàng của công ty đang ổn định. Các sản phẩm bao bì, nhựa có tính thay đổi mẫu mã rất nhanh chỉ trong vòng một hai năm là phải nâng cao công nghệ nên nhu cầu vốn nhiều.
Hiện mặt bằng lãi vay NH đang đảm bảo được cơ cấu giá thành của DN và đảm bảo có lãi. Hệ thống NH đang có chủ trương đưa thêm vốn ra thị trường sẽ là một điều kiện thuận lợi để DN có kế hoạch kinh doanh cho cả năm sau.

Đồng quan điểm, ông Phạm Long Hải, Giám đốc CTCP Thực phẩm Agrex Sài Gòn, một đơn vị chế biến thủy sản xuất khẩu vào các thị trường Nhật Bản, EU, Mỹ cho biết nhu cầu vốn lưu động của DN rất lớn. Hàng năm kim ngạch xuất khẩu của DN này vào khoảng 20 triệu USD, nhưng khó khăn nhất là hiện nay đang phải nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài để bổ sung cho nguồn nguyên liệu thiếu hụt ở trong nước nên nhu cầu vốn vay ngoại tệ kịp thời rất quan trọng.

Theo ông Hải, năm nay các NHTM đang cấp hạn mức cho Agrex khoảng 500.000 USD, nhưng nhu cầu vốn ngoại tệ của DN cần 1 triệu USD mới đảm bảo dự trữ nguyên liệu ít nhất trong 3 tháng để chủ động sản xuất. Bởi trung bình một lần nhập hàng của Agrex mất khoảng 200.000 USD, với số hạn mức hiện có từ đầu năm đến nay DN đã phân bổ làm 3 đợt nhập hàng. Riêng nhu cầu vốn đầu tư DN hiện nay chủ yếu dùng vốn tự có nhập khẩu máy móc thiết bị cho kịp thời với nhu cầu sản xuất kinh doanh, hạn chế vay mượn làm mất nhiều thời gian thẩm định dự án.

Tín dụng toàn ngành NH đã tăng 11,03%

Trả lời phóng viên Thời báo Ngân hàng ngày 12/9, lãnh đạo Vụ Tín dụng các Ngành kinh tế thuộc NHNN Việt Nam cho biết, đến ngày 31/8/2017, toàn hệ thống đã có mức tăng trưởng tín dụng 11,03% so với cuối năm 2016. Theo kế hoạch định hướng đầu năm của NHNN, tăng trưởng tín dụng cả năm 2017 vào khoảng 18%.

Tuy nhiên, do nhu cầu phát triển kinh tế của Chính phủ yêu cầu phải nâng mức tăng trưởng tín dụng lên 21-22%, đặc biệt, đến tháng 8 room tín dụng của nhiều NHTM đã cạn nên NHNN đang có điều chỉnh tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cả năm. Hơn nữa, theo quy luật thời vụ, cuối năm bao giờ nhu cầu vốn của DN cho sản xuất kinh doanh, chuẩn bị hàng hóa tết cũng tăng cao và tháng 10 hàng năm là thời điểm nhiều nhà xuất khẩu ký các hợp đồng cho năm sau.

Từ kinh nghiệm các năm trước đây, các NHTM cho rằng trung bình mỗi tháng cuối năm toàn hệ thống NH bao giờ cũng có mức tăng trưởng tín dụng từ 2-3%. Theo đó, với mức tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 8/2017 ở mức 11,03%, bốn tháng còn lại trong năm nay hệ thống NH sẽ đảm bảo đạt tăng trưởng tín dụng ở mức 21-22% như định hướng của Chính phủ.