Tín dụng tăng trưởng âm 1,66%; chưa bỏ trần lãi suất

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến 20/2/2014, tín dụng toàn hệ thống giảm 1,66%, trong đó tín dụng tiền đồng giảm tới 1,94%. NHNN cũng cho biết sẽ chưa bỏ trần lãi suất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông tin được bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết tại buổi họp báo thường kỳ tháng 2/2014. Bà Hồng cho biết thêm, tính đến 20/2, tổng phương tiện thanh toán tăng 1,94% so với cuối năm 2013. Huy động vốn tăng 0,83% so với cuối năm 2013.

Tuy nhiên, tín dụng vẫn tăng trưởng chậm. Đến ngày 20/2, tín dụng toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đối với nền kinh tế giảm 1,66% so với cuối năm 2013. Trong đó, tín dụng bằng VNĐ giảm 1,94% và tín dụng bằng ngoại tệ tăng 0,11%.

Tuy vậy, NHNN cho rằng, tình hình này phù hợp với quy luật của những năm gần đây là tín dụng thường giảm hoặc tăng chậm trong những tháng đầu năm. Cụ thể, 2 tháng đầu năm 2012, tín dụng giảm 1,88%, 2 tháng đầu năm 2013, tín dụng giảm 0,23%.

Trên cơ sở mục tiêu kiểm soát tăng trưởng tín dụng định hướng toàn hệ thống cả năm 2014 là 12-14%, và căn cứ tình hình hoạt động tín dụng, khả năng tăng trưởng tín dụng của từng TCTD mà NHNN sẽ phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng phù hợp cho từng tổ chức tín dụng.

Về lãi suất, bà Hồng cho biết, mặt bằng lãi suất trước và sau Tết Nguyên đán đều ổn định, không có dấu hiệu đua lãi suất như những năm trước. Tổng cộng số liệu của các ngân hàng cho thấy, lãi suất huy động tháng 2 vừa qua đã giảm thêm 0,3-0,5% với kỳ hạn 1-2 tháng, lãi suất huy động kỳ hạn dài hơn khá ổn định. Đây là dấu hiệu tích cực cho các TCTD cơ cấu lại kỳ hạn vốn và nguồn vốn của mình.

Trước tình hình này, bà Nguyễn Thị Hồng nhận định, trần lãi suất huy động trên thực tế không còn nhiều ý nghĩa trong việc ngăn chặn xáo trộn về lãi suất. Thậm chí, nhiều ngân hàng còn giảm sâu lãi suất dưới trần huy động. Còn việc giảm lãi suất cho vay phụ thuộc vào chiến lược lợi nhuận, chiến lược kinh doanh, sức khỏe khách hàng và tình hình tài chính của từng TCTD.

"Trần lãi suất huy động hiện nay là 7% với các kỳ hạn huy động dưới 6 tháng, nhưng thực tế nhều TCTD đã giảm dưới mức trần này. Điều này cho thấy, bản thân các TCTD đã đặt ra mức lãi suất huy động thỏa thuận với khách hàng tùy thuộc cung cầu vố trên thị trường. Khi thanh khoản vững chắc, kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc thì NHNN sẽ bỏ trần lãi sất huy động. Hy vọng, thời gian tới, kinh tế vĩ mô, thanh khoản hệ thống ngân hàng vững chắc hơn để NHNN bỏ trần lãi suất huy động", bà Nguyễn Thị Hồng nói.