Tín hiệu tích cực trên thị trường

Lê Thuận

(Taichinh) - Chứng khoán được kỳ vọng tiếp tục tăng điểm khi các cổ phiếu trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, dầu khí và chứng khoán đã giúp thị trường tăng điểm tích cực. Trong khi đó, giới đầu tư cũng kỳ vọng vào việc nới room, rút thời gian giao dịch, tạo sự thanh khoản thị trường, nhằm tạo bước đột phá đi lên.

Chứng khoán được kỳ vọng tiếp tục tăng điểm. Nguồn: internet
Chứng khoán được kỳ vọng tiếp tục tăng điểm. Nguồn: internet

Giải pháp rút ngắn thời gian giao dịch xuống T+2 khiến cho vòng vốn quay vòng của nhà đầu tư ngắn hạn tăng lên. Vòng quay vốn nhà đầu tư tăng thì các CTCK sẽ có điều kiện gia tăng doanh thu môi giới. Điều đó khuyến khích nhà đầu tư giao dịch ngay cả trong điều kiện thị trường không thuận lợi.

Sự luân chuyển của dòng vốn

Các giải pháp mới sẽ tác động lớn tới thanh khoản thị trường nói chung và tác động tích cực hơn tới hoạt động của các CTCK. Qua đó, việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài sẽ thuận lợi hơn cho thị trường chứng khoán. Chính vì vậy, thị trường vẫn đang giao dịch với tâm lý tích cực. Các mã vốn hóa lớn sẽ luân phiên dẫn dắt, dòng tiền cũng sẽ luân phiên giữa các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và dầu khí. Mấy ngày qua, đã có việc chốt lời sau khi đạt được lợi nhuận kỳ vọng.

Dù vậy, dòng tiền hiện vẫn đang hướng tới các nhóm cổ phiếu dầu khí, chứng khoán, bất động sản nhờ các thông tin hỗ trợ tích cực tại từng nhóm ngành. Đà tăng sẽ duy trì trong trung hạn nên có thể mua vào trong các phiên điều chỉnh của thị trường.Các cổ phiếu như dầu khí, ngân hàng, chứng khoán thay nhau tăng điểm sẽ giúp thị trường trụ vững hơn. Các nhóm này hiện là nhó m trụ cột giữ thị trường và luân chuyển dòng tiền tốt do đó việc điều chỉnh có thể diễn ra xoay vòng để thị trường đi lên. Trong bối cảnh hiện tại, cổ phiếu ngân hàng giữ nhịp tăng thì nhóm bất động sản và dầu khí lại vùng lên để dẫn dắt xu hướng dòng tiền vào thị trường.

Giới chuyên gia cho rằng nhóm ngân hàng tăng điểm trong thời gian gần đây là nhờ lực mua mạnh từ khối ngoại. Việc mua vào các cổ phiếu ngân hàng được khối ngoại duy trì trong một thời gian khá dài, giúp nhóm cổ phiếu này có sự tăng trưởng về giá ấn tượng và khả năng sẽ chưa dừng lại. Các động thái chốt lời sau những phiên thị trường tăng mạnh là thách thức khiến chỉ số tăng chậm lại. Điểm tích cực là cầu hấp thụ cũng rất tốt, nên xu thế thị trường sẽ tiếp tục tăng.Một động thái tích cực khác là khối ngoại giao dịch chiếm tỷ trọng không quá lớn (khoảng 20 – 30% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường), nhưng vẫn tác động và quyết định xu hướng chung của TTCK Việt Nam. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang duy trì trạng thái mua ròng tích cực từ khoảng giữa tháng 4 đến nay.

Tác động tích cực vào thị trường

Với những sự hứng khởi của thị trường, cộng với giải pháp rút ngắn thời gian giao dịch, các NĐT lướt sóng kỳ vọng sẽ tạo ra làn sóng giao dịch trên thị trường. Tuy vậy, giải pháp kỹ thuật cũng chỉ phát huy tác dụng nếu kinh tế thuận lợi, tâm lý NĐT lạc quan, dòng tiền chảy vào kênh chứng khoán tốt. Nếu các yếu tố cơ bản không tốt thì giải pháp kỹ thuật cũng không mang lại kết qua Một yếu tố khác là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư và có tác động tích cực đến giá cổ phiếu.

Ngược lại, nguy cơ giảm giá sẽ hiện hữu với những mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh tiêu cực hay thua lỗ. Thêm vào đó, những thông tin về việc đàm phán TPP của Việt Nam, việc nới room cho các nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán… chính thức được triển khai sẽ tác động tích cực đến TTCK trong thời gian tới. Các nhóm cổ phiếu được chú ý trong thời gian tới vẫn là dầu khí, bất động sản và chứng khoán. Các cổ phiếu ngành sản xuất như tôn, thép và thủy sản cũng đang chờ sóng đi lên.

Như vậy, để thị trường tăng điểm bền vững, cần các giải pháp khuyến khích thị trường phát triển đồng bộ với thực hiện tái cơ cấu, lành mạnh thị trường tài chính, ngân hàng. Chẳng hạn, khi kiểm soát dòng vốn ngân hàng cho vay chứng khoán, cơ quản quản lý cần có giải pháp khuyến khích vốn nhàn rỗi vào TTCK như giảm phí, giảm thuế, đưa ra TTCK sản phẩm mới…Dòng vốn cả nội và ngoại đang chờ đợi chính sách mới.

Tháng 7, nếu Chính phủ chưa kịp ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 58/2012/NĐCP để tạo động lực cho TTCK bật mạnh hơn, thì vẫn có kỳ vọng những yếu tố cơ bản là DN tốt, thông tin tốt sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu, giữ nhịp khởi sắc của thị trường. Việc rút ngắn thời gian giao dịch và cho phép giao dịch trong ngày sẽ giúp dòng tiền quay vòng nhanh hơn và gia tăng thanh khoản của thị trường.Qua đó, kênh đầu tư chứng khoán sẽ hấp dẫn hơn không chỉ với nhà đầu tư trong nước mà đối với cả nhà đầu tư nước ngoài.

Ngưỡng 580 điểm chính thức được chinh phục thành công sau nhiều nỗ lực của thị trường. Nhân tố khá quan trọng góp phần kích thích đà tăng của thị trường trong thời gian qua tới từ việc dòng tiền đang có trạng thái hoạt động hết sức tích cực nhờ những kỳ vọng về các cơ chế chính sách sẽ có những chuyển biến tích cực giúp thị trường duy trì đà tăng trong trung và dài hạn.