Tổ chức lại mạng lưới mua bán vàng miếng trên toàn quốc

PV.

(Tài chính) Dự kiến, sẽ có trên 2.000 điểm giao dịch mua, bán vàng miếng thuộc 31 đơn vị được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ngoài ra, sau ngày 10/1/2013, các doanh nghiệp (DN), tổ chức tín dụng (TCTD) khác không có giấy phép sẽ không được tiếp tục kinh doanh, mua bán vàng miếng.

Theo NHNN, để đảm bảo các quyền hợp pháp của người dân đối với vàng miếng như mua bán, nắm giữ, được bảo đảm an toàn thông qua dịch vụ giữ hộ của các TCTD và việc mua bán vàng miếng được diễn ra trên thị trường có tổ chức, NHNN đang tổ chức lại mạng lưới mua bán vàng miếng.

Theo đó, trong những ngày tới, cơ quan này dự kiến sẽ cấp phép cho 14 DN và 17 TCTD đáp ứng đủ các điều kiện, hồ sơ, thủ tục quy định tại Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng cũng như Thông tư 16 về hướng dẫn Nghị định 24.

Như vậy, dự kiến, sẽ có trên 2.000 điểm giao dịch mua, bán vàng miếng thuộc 31 đơn vị được Ngân hàng Nhà nước cấp phép ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Và, sau ngày 10/1/2013, các DN, TCTD khác không có giấy phép sẽ không được tiếp tục kinh doanh, mua bán vàng miếng. Rõ ràng, so với con số hơn 12 nghìn điểm kinh doanh, mua bán vàng miếng đang họat động như hiện nay, 2.000 điểm sẽ là con số rất nhỏ, chỉ bằng 1/6 so với số lượng cũ. Theo đó, người dân muốn mua bán vàng miếng cũng sẽ kém thuận lợi hơn.

Đại diện Vụ Quản lý Ngoại hối (thuộc NHNN), ông Nguyễn Quang Huy cho biết: để kiểm soát rủi ro biến động giá vàng trong hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng đối với các TCTD, NHNN sẽ ban hành văn bản yêu cầu các TCTD được cấp phép phải tuân thủ trạng thái vàng. Đồng thời, trong năm 2013, NHNN sẽ tiếp tục triển khai chủ trương, định hướng của Chính phủ về xóa bỏ tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế và quản lý chặt chẽ thị trường vàng để hạn chế tình trạng đầu cơ, làm giá. NHNN cũng sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ gia công vàng miếng SJC từ vàng miếng thương hiệu khác để hỗ trợ các TCTD có nguồn vàng chi trả cho các khoản huy động, giữ hộ đến hạn. NHNN sẽ tham gia thị trường với vai trò là người kiến tạo và mua bán cuối cùng trên thị trường vàng miếng, đảm bảo sự lưu thông của thị trường và tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước bằng vàng.