Tối ưu hóa cơ hội cho cả “cung” lẫn “cầu”

Nguyễn Quân

Ngoài phát triển đa dạng hình thức và sản phẩm truyền thống, giờ đây các công ty tài chính còn xây dựng chiến lược lâu dài , vươn tới tận các điểm bán lẻ để đáp ứng tất cả mọi nhu cầu của khách hàng. “Sự hiện diện của các công ty tài chính ngay tại điểm bán đã tạo cơ hội cho “cung” và “cầu” gặp nhau nhiều hơn”, giới thị trường nhận định.

Thủ tục nhanh gọn, tiện lợi

Thay vì các thủ tục phức tạp để vay thế chấp ngân hàng hay chịu nhiều rủi ro khi tìm đến “tín dụng đen”, các công ty tài chính đã và đang giúp người dân tiếp cận gần hơn với những khoản vay nhỏ, phù hợp, thủ tục nhanh gọn, an toàn. Thông qua sự hợp tác giữa công ty tài chính với trực tiếp các hệ thống, cửa hàng, siêu thị như: Media Mart, FPT Shop, Thế giới di động, Honda,… nhiều chương trình cho vay tiêu dùng đã được triển khai và áp dụng đối với các mặt hàng như: điện máy, máy tính, điện thoại, nội thất, xe máy, ô tô… đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng ngay cả khi họ chưa có khả năng chi trả cho món hàng muốn mua.

Thực vậy, dạo quanh một trung tâm mua sắm thiết bị công nghệ, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp quầy tư vấn tiêu dùng của công ty tài chính với nhiều chương trình ưu đãi khi vay mua trả góp với các mức lãi suất hấp dẫn từ 0% cho đến các mức lãi suất cao hơn đi kèm các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Khách hàng có thể tìm hiểu thông tin về những ưu đãi thông qua sự hướng dẫn của nhân viên hoặc trực tiếp truy cập vào trang web của hệ thống để tìm hiểu, lựa chọn sao cho phù hợp với mức vay tín chấp. Thủ tục cho vay nhanh chóng và tiện lợi, chỉ cần bản sao chứng minh nhân dân và hộ khẩu hoặc bằng lái xe (cho các khoản vay dưới 10 triệu). Ký hợp đồng xong, khách hàng đã có thể nhận sản phẩm ngay lập tức tại điểm bán, phần còn lại, công ty tài chính sẽ đại diện khách hàng thanh toán cho đơn vị bán sản phẩm (sau khi trừ khoản trả trước). Như vậy, chỉ mất khoản 10-15 phút, khách hàng đã có thể mua và cầm trong tay sản phẩm mà mình mơ ước.

Theo nhân viên của cửa hàng điện thoại di động FPT Shop (số 46 Hồ Tùng Mậu, Phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội), hiện hệ thống cửa hàng này đang liên kết với một số công ty tài chính triển khai áp dụng rất nhiều chương trình cho vay trả góp. “Hiện tại số lượng khách hàng mua trả góp chiếm khoảng 50% trong tổng số khách hàng tới mua sản phẩm tại cửa hàng. Hàng ngày có rất nhiều khách hàng quan tâm cũng như tìm hiểu về dịch vụ cho vay trả góp tại cửa hàng”, nhân viên này cho biết.

Giải pháp tài chính cho người thu nhập thấp

Khảo sát thực tiễn cho thấy, hoạt động cho vay tiêu dùng tại các điểm bán hiện đang hỗ trợ đắc lực cho nhiều người dân khi mua sắm, đặc biệt là đối với những đối tượng khó cơ cơ hội tiếp cận các khoản vay truyền thống như: sinh viên, các cặp vợ chồng mới cưới, người có thu nhập thấp... Điều này mang ý nghĩa xã hội quan trọng, giúp nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Lê Vân – một sinh viên mới tốt nghiệp Đại học Thủy Lợi chia sẻ: “Mình là sinh viên mới ra trường nên chưa có nhiều tiền để mua những đồ dùng cá nhân có giá trị lớn. Dịch vụ cho vay trả góp đã giúp mình mua được chiếc máy tính phục vụ nhu cầu công việc tốt hơn. Hàng tháng mình sẽ để dành ra một khoản tiền để trả góp. Qua tiếp cận dịch vụ, mình thấy thủ tục cho vay tiêu dùng cá nhân khá tiện lợi đối với những đối tượng có thu nhập thấp như mình”.

Chuyên gia tài chính, tín dụng tiêu dùng Việt Nam - Tiến sĩ Đinh Thế Hiển cho biết, tín dụng tiêu dùng của Việt Nam chỉ mới trong giai đoạn đầu phát triển và tiềm năng để phát triển còn rất lớn. Hiện tỷ lệ tín dụng bình quân của Việt Nam chiếm khoảng 5-6% GDP (tại Mỹ 17-18% GDP). Dự kiến 5 năm tới, tỷ lệ này có thể đạt đến mức 10% GDP, tức tăng ở mức 20%/năm. Riêng tăng trưởng cho vay hàng tiêu dùng sẽ tăng khoảng 15-17% trong 3 năm tới. “Dịch vụ cho vay tại điểm bán đang có xu hướng ngày càng phát triển, do nhu cầu chi tiêu của người dân ngày càng cao và những tiện ích của dịch vụ này mang lại. Người tiêu dùng chỉ cần trả trước một phần tiền mua hàng, phần còn thiếu sẽ được ngân hàng hoặc công ty tài chính thanh toán. Tuy nhiên, ngân hàng chỉ cho vay những khoản lớn và thủ tục đòi hỏi khắt khe. Còn các công ty tài chính thì thủ tục dễ hơn. Người tiêu dùng chỉ cần chứng minh nhân dân, không cần thế chấp là có thể vay tiền để sở hữu món hàng cho mình”, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển trao đổi.

Ưu điểm của vay tại điểm bán là cung cấp giải pháp tài chính cho người dân có thu nhập trung bình, thấp có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện vay tại các ngân hàng. Bên cạnh đó, các khoản vay tại điểm bán được cung cấp bởi công ty tài chính cũng góp phần hạn chế thị trường tín dụng đen, kích thích tiêu dùng và đóng góp đáng kể vào tình hình tăng trưởng kinh tế. Với hệ thống mạng lưới phủ rộng, sản phẩm đa dạng, thời gian duyệt nhanh và quy trình đào tạo nhân viên cực kỳ chuyên nghiệp; thời gian cho mỗi yêu cầu chỉ trong vòng 10 đến 15 phút nhưng vẫn đảm bảo được tiêu chí an toàn tín dụng, số lượng khách hàng tìm đến các công ty tài chính đang gia tăng từng ngày. Xét cả về phía người bán và người mua, cho vay tiêu dùng đang là một hình thức thuận tiện và gắn kết./.