Tôn vinh 30 doanh nghiệp minh bạch nhất HNX năm 2013

Ngọc Chính

(Tài chính) Ngày 16/8/2013, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã tổ chức hội nghị “Gặp mặt doanh nghiệp niêm yết năm 2013” với sự tham dự của đại diện hơn 300 doanh nghiệp niêm yết trên Sở. Với chủ điểm năm nay là “Công bố thông tin và minh bạch”, cơ quan này đã tôn vinh 30 doanh nghiệp được bình chọn là minh bạch nhất năm 2013.

Lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và HNX tôn vinh 30 DNNY minh bạch nhất năm 2013
Lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và HNX tôn vinh 30 DNNY minh bạch nhất năm 2013

Ngày 16/8/2013, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức hội nghị “Gặp mặt doanh nghiệp niêm yết năm 2013” với sự tham dự của đại diện Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và hơn 300 đại biểu là lãnh đạo của các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên HNX. Mục đích chính của Hội nghị là tạo một diễn đàn trao đổi thông tin trực tiếp giữa cơ quan quản lý - UBCKNN, HNX và các tổ chức niêm yết. Qua đây, các cơ quan quản lý cùng DNNY tạo thêm kênh đối thoại để chia sẻ những khó khăn, vướng mắc đồng thời ghi nhận những ý kiến đóng góp của DNNY nhằm hỗ trợ cho các hoạt động giúp thị trường vận hành đạt hiệu quả cao hơn.

Với  chủ đề của năm 2013 là “Công bố thông tin và minh bạch” nhằm ghi nhận nỗ lực minh bạch của các DNNY trong chương trình đánh giá quản trị công ty 2012-2013, HNX đã tổ chức vinh danh 30 DN minh bạch nhất tại Hội nghị nói trên. Với mong muốn tìm ra các DN điển hình về quản trị công ty hiệu quả  đang niêm yết trên HNX, bắt đầu từ năm 2013, HNX sẽ tổ chức chương trình này theo định kỳ hàng năm. Nội dung này được các tổ chức quốc tế như OECD, IFC, WB… khuyến nghị đồng thời cũng là chủ điểm có tính chất bao trùm và phù hợp với thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn đầu thực hiện chương trình này.

Theo các tổ chức tài chính quốc tế, hiệu quả sản xuất kinh doanh và  tính thanh khoản của cổ phiếu liên quan mật thiết tới mức độ minh bạch và trình độ quản trị công ty của DNNY. Việc chọn chủ điểm năm nay của HNX nhằm giúp DNNY nâng cao nhận thức về minh bạch thông tin và coi trọng việc công bố thông tin minh bạch ra thị trường là một cấu phần quan trọng của quản trị công ty.

Với vai trò giám sát thị trường và hỗ trợ DN, những năm qua, HNX đã có nhiều cố gắng trong đồng hành cùng DN nâng cao chất lượng quản trị công ty nói chung và công bố thông tin nói riêng, với các hoạt động mang tính thực tế cao như tổ chức các hội thảo về quản trị công ty, tổ chức đoàn DNNY đi học tập kinh nghiệm về quản trị công ty tại nước ngoài, xây dựng hệ thống công bố thông tin CIMS, cung cấp sổ tay hướng dẫn công bố thông tin cho các DNNY. Để ghi nhận những thành tựu mà DNNY đạt được trong năm 2012 cũng như là một chương trình thúc đẩy nâng cao nhận thức của DNNY về công bố thông tin và minh bạch, HNX đã tổ chức chấm điểm công bố thông tin  và minh bạch năm 2012 cho toàn bộ DNNY trên Sở.

Đây là lần đầu tiên HNX đánh giá chất lượng quản trị công ty đối với DNNY, với mong muốn thúc đẩy nâng cao nhận thức của DNNY về công bố thông tin và minh bạch. Từ đó, những công ty có quản trị công ty tốt sẽ mang lại cho các cổ đông cơ hội thụ hưởng những quyền lợi của mình trong công ty, cho phép Hội đồng quản trị chỉ đạo và giám sát hiệu quả Ban giám đốc cũng như đảm bảo cung cấp thông tin một cách đầy đủ kịp thời cho tất cả các cổ đông, hướng tới lợi ích lâu dài của công ty và đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế và cho xã hội.