Tôn vinh các công ty chứng khoán tiêu biểu


(Tài chính) Vai trò của các công ty chứng khoán đối với sự vận hành ổn định và lành mạnh của thị trường đã được các cơ quan quản lý vinh danh tại Hội nghị thành viên thường niên năm 2014. Đây là sự khẳng định hoạt động tái cấu trúc các công ty chứng khoán đã có những bước tiến và đạt hiệu quả cao.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Hội nghị thành viên thường niên năm 2014 do Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức là nơi gặp gỡ giữa các công ty chứng khoán (CTCK) thành viên trên thị trường cổ phiếu niêm yết và thị trường đăng ký giao dịch (UPCoM) với HNX và các cấp quản lý. Tại diễn đàn này, những khó khăn, vướng mắc của các CTCK sẽ được các cơ quan quản lý tiếp nhận, lắng nghe để từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị giúp nâng cao công tác quản lý thành viên, tạo thuận lợi cho cả tổ chức vận hành, quản lý thị trường và các CTCK trong quá trình hoạt động.

Tại Hội nghị, đại diện HNX khẳng định, sự nỗ lực của các CTCK thành viên nhằm đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định, tuân thủ các nghĩa vụ thành viên và tích cực đóng góp vào các chương trình phát triển thị trường rất đáng được ghi nhận và khích lệ. Trong năm qua, việc theo dõi, nắm bắt, đánh giá tình hình tài chính của CTCK thành viên đều được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở triển khai đồng bộ qua các công cụ như chỉ tiêu an toàn tài chính, hệ thống xếp hạng CTCK theo mô hình CAMELS. Với HNX, dựa trên 4 tiêu chí cơ bản, gồm thị phần môi giới cổ phiếu; công tác phối hợp với Sở trong các chương trình phát triển thị trường; mức độ an toàn tài chính; và việc tuân thủ nghĩa vụ thành viên, Sở đã tiến hành bình chọn và vinh danh các thành viên thị trường. Tuy nhiên, khác với năm 2013, lần này khoảng thời gian đưa ra đánh giá xuyên suốt 5 năm từ năm 2009 đến 2014. Kết quả, có 9 CTCK trong số gần 90 thành viên tại HNX đã hội đủ các tiêu chí để được vinh danh. Bên cạnh đó, thêm 3 CTCK cũng được tặng Bằng khen của Bộ Tài chính và 3 CTCK được tặng Giấy khen của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Bước sang năm 2015, HNX đã đưa ra kế hoạch phát triển thành viên, trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường UPCoM theo tinh thần của Quyết định 51/2014/QĐ- TTg, đồng thời nâng cao quản trị rủi ro của CTCK, hoàn thiện, bổ sung chỉ báo thị trường, xây dựng TTCK phái sinh...

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện Bộ Tài chính cũng đã lưu ý các CTCK một số điểm về an toàn tài chính, quản lý doanh thu, chi phí, lợi nhuận và trích lập các quỹ…theo Thông tư 146/2014/TT-BTC ngày 6/10/2014 về chế độ tài chính đối với CTCK, công ty quản lý quỹ của Bộ Tài chính, nhằm hướng dẫn các CTCK hoàn thành Báo cáo tài chính năm 2014.
Tôn vinh các công ty  chứng khoán tiêu biểu - Ảnh 1

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 12-2014