Tranh thủ phát hành cổ phiếu

Theo saigondautu.com.vn

(Tài chính) Tận dụng sự khởi sắc của thị trường chứng khoán, nhiều doanh nghiệp niêm yết lên kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn điều lệ. Tuy nhiên, ngoài khả năng hấp thụ của thị trường, yếu tố quan trọng nhất đóng góp vào thành công chính là chất lượng cổ phiếu của doanh nghiệp.

 TTCK tăng trưởng ấn tượng thời gian gần đây chính là yếu tố tạo nên sự thành công của các đợt phát hành cổ phiếu mới. Nguồn: internet
TTCK tăng trưởng ấn tượng thời gian gần đây chính là yếu tố tạo nên sự thành công của các đợt phát hành cổ phiếu mới. Nguồn: internet

Ồ ạt bung hàng

Công ty cổ phần (CTCP) Đầu tư tổng hợp Hà Nội (SHN) vừa công bố kết quả xin ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc tăng vốn điều lệ thêm 250 tỷ đồng. Theo SHN, 75,46% cổ đông đã thông qua việc phát hành riêng lẻ cổ phiếu cho cổ đông chiến lược và phát hành riêng lẻ cổ phiếu để cơ cấu một số khoản nợ. Cụ thể, SHN sẽ phát hành 20 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông chiến lược và 5 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ cho đối tác để cơ cấu các khoản công nợ.

Theo kế hoạch, số tiền thu được từ đợt phát hành cho cổ đông chiến lược sẽ được SHN sử dụng để bổ sung nguồn vốn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh chính và một phần vốn phục vụ các dự án doanh nghiệp này đang triển khai dở dang như: dự án khu nhà ở và phòng làm việc Tây Mỗ, dự án trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp ATK tại phường Tân Hồng, huyện Bắc Ninh.

Cuối năm 2013, đại hội cổ đông (ĐHCĐ) bất thường của CTCP Giống cây trồng Trung ương (NSC) cũng đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu giá 65.000 đồng/cổ phiếu. Theo kế hoạch, ngày 21/3 vừa qua, HĐQT của NSC đã công bố thông tin chi tiết về việc tăng vốn bằng việc phát hành thêm cổ phiếu mới.

Cụ thể, NSC sẽ phát hành thêm tổng cộng 5,3 triệu cổ phiếu, bao gồm: 5,27 triệu cổ phiếu  chào bán cho cổ đông hiện hữu với giá 65.000 đồng/cổ phiếu và 250.243 cổ phiếu chào bán cho cán bộ công nhân viên với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Nếu đợt phát hành này thành công, NSC sẽ thu về 328 tỷ đồng để bổ sung vào vốn kinh doanh. Đây là số tiền khủng bởi vốn điều lệ hiện nay của NSC chỉ có hơn 100 tỷ đồng.

Chưa có con số thống kê cụ thể về số doanh nghiệp niêm yết sẽ đệ trình kế hoạch phát hành cổ phiếu mới để tăng vốn điều lệ, nhưng theo nhận định chung của giới đầu tư, số doanh nghiệp có kế hoạch tăng vốn điều lệ tại mùa ĐHCĐ năm nay sẽ tăng đột biến so với mùa ĐHCĐ năm 2013. Theo số liệu thống kê của Vụ Quản lý phát hành chứng khoán Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tổng giá trị của cổ phiếu đăng ký phát hành riêng lẻ theo giá chào bán trong năm 2013 đạt xấp xỉ 24.000 tỷ đồng, gấp 5 lần so với năm 2012.

Vẫn có nguy cơ ế

Có thể khẳng định việc TTCK tăng trưởng ấn tượng thời gian gần đây chính là yếu tố tạo nên sự thành công của các đợt phát hành cổ phiếu mới của các doanh nghiệp niêm yết kể từ đầu năm 2014 đến nay. Đơn cử là trường hợp của CTCP Xuyên Thái Bình Dương (PAN). Trong đợt chào bán cổ phiếu lẻ mới đây, hơn 20,3 triệu cổ phiếu của PAN đã được nhà đầu tư (NĐT) đặt mua hết với giá phát hành là 32.000 đồng/cổ phiếu (cao hơn 33,33% so với giá phát hành cho đối tác chiến lược trong đợt phát hành quý I/2013). Hay như trường hợp của CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) chào bánh thành công 25,5 triệu cổ phiếu cho 7 NĐT chiến lược với giá bán trên 18.000 đồng/cổ phiếu. Sau đợt chào bán này, NKG đã thu về số tiền lên đến 459 tỷ đồng.

Dù dòng tiền đổ vào ngày càng nhiều nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trong việc “in giấy lấy tiền”. Điển hình là trường hợp của CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico (KSS). Theo thông báo của KSS, trong tổng số gần 12,1 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, chỉ có vỏn vẹn 4.305 cổ phiếu được đăng ký đặt mua, nghĩa là KSS vẫn còn ế hơn 12 triệu cổ phiếu.

Được biết, cuối năm 2013, KSS phát hành thêm 18,14 triệu cổ phiếu trong đó trên 6 triệu cổ phiếu được dùng chi trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 25%, còn lại trên 12 triệu cổ phiếu được chào bán cho cổ đông hiện hữu với kỳ vọng thu về gần 121 tỷ đồng để tái đầu tư. Sau đợt chào bán thất bại này, KSS sẽ tiếp tục chào bán trên 12 triệu cổ phiếu còn lại cho các đối tượng khác với giá chào bán được giữ nguyên 10.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, nhiều khả năng KSS sẽ tiếp tục thất bại trong đợt chào bán hàng ế, bởi mức giá cao nhất của mã này trong đợt tăng nóng vừa qua cũng chỉ đạt hơn 8.000 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn chưa tạo sự vững tin cho NĐT.