Triển khai toàn diện công tác thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm chứng khoán


Trong 6 tháng đầu năm, công tác thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm tiếp tục được tăng cường và được triển khai toàn diện trên thị trường chứng khoán (TTCK) nhằm hạn chế các hành vi trục lợi, thao túng

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

13,6 tỷ đồng tiền xử phạt hành chính các tổ chức và cá nhân trong 6 tháng

Báo cáo mới đây của Bộ Tài chính về tình hình TTCK cho thấy, thị trường hiện có 742 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết trên 2 Sở Giao dịch Chứng khoán và 833 cổ phiếu đăng ký giao dịch trên UPCoM với tổng giá trị niêm yết, đăng kí giao dịch đạt 1.275 nghìn tỷ đồng, tăng 5,4% so với cuối năm 2018.

Tính đến ngày 26/6, mức vốn hóa toàn thị trường đạt 4,37 triệu tỷ đồng, tăng 10,4% so với cuối năm 2018, tương đương 79% GDP. Từ đầu năm đến nay, giá trị giao dịch bình quân đạt 4.472 tỷ đồng/phiên, giảm 31,7% so với bình quân năm 2018.

Từ đầu năm đến nay, đã có 01 vụ án liên quan đến thao túng giá chứng khoán đã được xét xử sơ thẩm với 15 bị cáo đã bị kết án về 04 tội danh với mức án tù chung thân đến tù treo, 01 vụ án thao túng thị trường chứng khoán được khởi tố và tạm giữ bị can, 01 vụ án về thao túng giá chứng khoán đã kết thúc điều tra, chuẩn bị truy tố, xét xử.

Nhằm nỗ lực quản lý, điều hành thị trường, công tác thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm tiếp tục được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tăng cường và được triển khai toàn diện trên TTCK. Qua đó, nhằm hạn chế các hành vi trục lợi, thao túng TTCK. Các hành vi vi phạm pháp luật trên TTCK đã được xử lý nghiêm minh, kịp thời và được công bố công khai theo quy định.

Cụ thể, trong 06 tháng đầu năm 2019, UBCKNN đã triển khai 06 đoàn thanh tra định kỳ và 04 đoàn kiểm tra đột xuất. Trên cơ sở kết quả giám sát thường xuyên, thanh kiểm tra, giải quyết tố cáo, tính đến ngày 03/6/2019, UBCKNN đã tiến hành ban hành tổng cộng 182 quyết định xử phạt hành chính đối với 129 cá nhân, 53 tổ chức với tổng số tiền phạt là 13,6 tỷ đồng.

UBCKNN đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội, cơ quan tố tụng (viện kiểm sát) trong các vụ việc đã chuyển đề nghị phối hợp xác minh vi phạm pháp luật, vụ việc đã khởi tố, xét xử; Trực tiếp tham gia giám định thiệt hại, khoản thu lợi bất chính, cũng như tham gia phối hợp với cơ quan công an trong vụ việc có dấu hiệu tội phạm chứng khoán xuyên quốc gia.

Từ đầu năm đến nay, đã có 01 vụ án liên quan đến thao túng giá chứng khoán đã được xét xử sơ thẩm với 15 bị cáo đã bị kết án về 04 tội danh với mức án tù chung thân đến tù treo, 01 vụ án thao túng thị trường chứng khoán được khởi tố và tạm giữ bị can, 01 vụ án về thao túng giá chứng khoán đã kết thúc điều tra, chuẩn bị truy tố, xét xử.

Trong 06 tháng đầu năm 2019, UBCKNN đã tiến hành kiểm tra chuyên đề về giao dịch ký quỹ 03 CTCK và kiểm tra hoạt động định kỳ 01 CTCK. Giám sát chặt chẽ hoạt động của CTCK và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Về hoạt động giám sát công ty đại chúng, UBCKNN đã thường xuyên rà soát tình hình tuân thủ nghĩa vụ về báo cáo công bố thông tin, quản trị công ty của 1.981 công ty đại chúng và tình hình sử dụng vốn của các tổ chức phát hành. Bên cạnh đó, đã hướng dẫn và giám sát các công ty thực hiện nghĩa vụ báo cáo công bố thông tin, tuân thủ về quản trị công ty theo quy định để tăng tính minh bạch của TTCK.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục và thời hạn, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài. Đến thời điểm hiện tại, UBCKNN đã hoàn thành xử lý tổng cộng 51 đơn thư, đang tiếp tục xử lý 33 đơn thư.

Bên cạnh đó, UBCKNN đã tổ chức 03 đoàn kiểm tra đối với các hoạt động nghiệp vụ của 02 Sở Giao  dịch Chứng khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam; tăng cường công tác giám sát thông qua việc ban hành Quy chế phối hợp trong giám sát giao dịch giữa Sở Giao dịch Chứng khoán và các đơn vị thuộc UBCKNN...

Tăng cường giám sát, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Theo nhận định của UBCKNN, trên TTCK hiện nay vẫn có hiện tượng thao túng, nội gián, tuy nhiên việc kiểm tra, làm rõ các hành vi vi phạm này còn hạn chế, gặp nhiều khó khăn do UBCKNN không có thẩm quyền yêu cầu các cơ quan, đối tượng, cá nhân cung cấp thông tin (về dòng tiền, thông tin liên quan đến đối tượng nghi vấn), triệu tập đối tượng liên quan đến làm việc, còn khó khăn trong việc xác định chính xác mức độ nghiêm trọng và hậu quả để làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, tính minh bạch trên TTCK còn cần tiếp tục được cải thiện. Một số công ty đại chúng vẫn chưa chủ động trong việc công khai các thông tin về tình hình hoạt động, tình hình sử dụng vốn, tình hình quản trị công ty, số liệu tại báo cáo tài chính còn có sai sót.

Do vậy, trong những tháng còn lại của năm, Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo UBCKNN tăng cường phối hợp với 2 Sở Giao dịch Chứng khoán trong giám sát, phát hiện và xử phạt nghiêm các vi phạm về thao túng, nội gián, gian lận, minh bạch thông tin; củng cố, nâng cao hiệu quả công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan chức năng trong giám sát, thanh kiểm tra, xác minh, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật trên TTCK, nhất là các vụ việc liên quan đến các hành vi có dấu hiệu tội phạm...

Trong 06 tháng đầu năm 2019, UBCKNN đã triển khai 06 đoàn thanh tra định kỳ và 04 đoàn kiểm tra đột xuất. Trên cơ sở kết quả giám sát thường xuyên, thanh kiểm tra, giải quyết tố cáo, tính đến ngày 03/6/2019, UBCKNN đã tiến hành ban hành tổng cộng 182 quyết định xử phạt hành chính đối với 129 cá nhân, 53 tổ chức với tổng số tiền phạt là 13,6 tỷ đồng.