Tuần mới, thị trường có tươi sáng?

Thanh Trúc

Giảm điểm và lực cung dồi dào là áp lực lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua (từ 6-10/5). Bước sang tuần mới (13-17/5) áp lực này có được giải tỏa?. Nhiều dự báo đưa ra, thị trường chưa thể bứt phá, nhà đầu tư cần thận trọng…

Rủi ro sụt giảm nhiều khả năng sẽ tiếp tục hiện hữu trong tuần giao dịch mới. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Rủi ro sụt giảm nhiều khả năng sẽ tiếp tục hiện hữu trong tuần giao dịch mới. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Áp lực bán đè nặng thị trường

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index đứng ở mức 952,55 điểm, tương ứng giảm 2,22% so với tuần trước. HNX-Index giảm 0,95% xuống mức 105,86 điểm.

Áp lực bán tháo đè nặng lên thị trường trong tuần qua. Ngoại trừ phiên cuối tuần tăng điểm, VN-Index đã chứng kiến chuỗi phiên giảm mạnh xuyên suốt tuần giao dịch. Thanh khoản tiếp tục suy yếu cho thấy dòng tiền đang tỏ ra rất thận trọng.

Trên sàn HoSE, khối ngoại giao dịch sôi động khi mua vào 102,2 triệu cổ phiếu, trong khi bán ra 117 triệu cổ phiếu. Giá trị mua vào đạt 5.772 tỷ đồng, giá trị bán ra đạt 6.253 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng giá trị bán ròng đạt 481 tỷ đồng, tương ứng khối lượng bán ròng là 14,6 triệu cổ phiếu. Khối ngoại mua ròng các mã như: FPT, MSN, PLX hay chứng chỉ quỹ ETF nội E1VFVN30.

Trong khi đó, khối ngoại tập trung bán mạnh các mã như VJC, VHM, DXG... Trong đó, VJC bị bán ròng mạnh nhất với 128,5 tỷ đồng, VHM bị bán ròng 112,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khối tự doanh công ty chứng khoán mua ròng khá mạnh trong tuần với giá trị đạt 250 tỷ đồng, tương ứng khối lượng mua ròng đạt 2,7 triệu cổ phiếu. Các cổ phiếu ngân hàng MBB, EIB hay HDB được mua ròng mạnh thì TCB lại bị khối tự doanh bán ròng gần 27 tỷ đồng.

Trên HNX, khối ngoại mua ròng mạnh nhất mã VGC với giá trị đạt 19,6 tỷ đồng. Hai cổ phiếu đứng sau là PVI và BCC nhưng giá trị mua ròng đều chỉ khoảng hơn 1 tỷ đồng. Trong khi đó, PVS đứng đầu danh sách bán ròng sàn này với giá trị đạt 66 tỷ đồng. IVS và NDN bị bán ròng lần lượt 7,8 tỷ đồng và 6,9 tỷ đồng.

VTP được mua ròng mạnh nhất với 12 tỷ đồng. NTC và ACV được mua ròng lần lượt 7,4 tỷ đồng và 3 tỷ đồng. Trong khi đó, BSR bị bán ròng mạnh nhất với 15 tỷ đồng. QNS và STT bị bán ròng lần lượt 12 tỷ đồng và 6 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại cũng bán ròng 13 tỷ đồng, tương ứng 2,2 triệu cổ phiếu.

Thanh khoản nhỏ giọt trong nhiều tuần liên tiếp cho thấy dòng tiền lớn đã lựa chọn đứng ngoài cuộc. Với việc không có được sự ủng hộ của dòng tiền, thị trường sẽ rất khó có thể bứt phá.

Một điều đáng lưu tâm nữa đó là khối ngoại đã quay trở lại đà bán ròng mạnh trong tuần qua. Dòng tiền ngoại quyết định bảo toàn vốn trước nguy cơ cuộc chiến thương mại của Mỹ - Trung có thể xuất hiện những diễn biến khó lường.

Như vậy, do các tin tức tốt xấu đan xen, tâm lý các nhà đầu tư Việt bị tác động không nhỏ. Rủi ro sụt giảm nhiều khả năng sẽ tiếp tục hiện hữu trong tuần giao dịch tới. Các nhà đầu tư vẫn nên duy trì trạng thái thận trọng và tránh giải ngân trong giai đoạn này.

Tuần mới, thị trường có tươi sáng?

Nhận định về diễn biến thị trường tuần mới (13-17/5), Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC cho rằng, thị trường có thể có nỗ lực vượt lên trên mốc 955.

Theo phân tích của VCSC, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn và trung hạn của VN-Index, VN30 và HNX-Index vẫn duy trì ở mức tiêu cực, tuy nhiên, VN30 và HNX-Index đang thể hiện nỗ lực cải thiện tín hiệu ngắn hạn khi vượt nhẹ lên trên kháng cự MA5 ngày đang nằm tại 975 điểm và 105,6 điểm.

“Áp lực cung tiềm ẩn, thị trường điều chỉnh giảm trong phiên tới. Trong trường hợp lực cầu giá thấp được duy trì tốt, thị trường có thể tăng điểm vào cuối phiên. Theo đó, VN-Index có thể có nỗ lực vượt lên phía trên mốc 955 điểm để cải thiện lại tín hiệu của xu hướng Trung hạn. Mặc dù vậy, trước khi điều này xảy ra, chiến lược quan sát vẫn nên được áp dụng" – VCSC dự báo.

Thiếu lạc quan hơn về thị trường, Vietstock đưa ra nhận định: Do các tin tức tốt xấu đan xen, tâm lý các nhà đầu tư Việt bị tác động không nhỏ. Rủi ro sụt giảm nhiều khả năng sẽ tiếp tục hiện hữu trong tuần giao dịch mới. Các nhà đầu tư vẫn nên duy trì trạng thái thận trọng và tránh giải ngân trong giai đoạn này.

Dưới góc độ chuyên  gia phân tích, ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế Vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá: Diễn biến hồi phục của thị trường trong phiên cuối tuần với thanh khoản thấp, theo tôi đánh giá, phần nhiều mang tính kỹ thuật sau các phiên giảm “sốc” trước đó.

Với việc thị trường trong nước đang thiếu vắng các thông tin tích cực hỗ trợ, trong khi các tin quốc tế phần nhiều mang màu sắc tiêu cực, tôi cho rằng nhiều khả năng thị trường sẽ cần thêm 1 nhịp giảm điểm nữa để phản ánh hết các rủi ro hiện tại trước khi cho phản ứng hồi phục tại những điểm hỗ trợ mạnh ở vùng giá thấp hơn của chỉ số VNIndex”. 

“Trong ngắn hạn, nên thận trọng với biến động thị trường. Trong kịch bản thị trường tiếp tục điều chỉnh sâu, nhà đầu tư có thể trải lệnh từng phần đối với nhóm cổ phiếu mang tính cơ bản, hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và đã giảm về vùng giá hấp dẫn” ông Anh nhận định.