Tuyên án các bị cáo trong vụ án cố ý làm trái quy định tại Navibank

Theo TTXVN

Chiều 19/3, phiên tòa sơ thẩm xét xử 10 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng Navibank phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” đã kết thúc và tòa đã tuyên án.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Thành Chung/TTXVN
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Thành Chung/TTXVN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, xuất phát từ chủ trương sai trái đem tiền đi gửi ở ngân hàng khác để hưởng lãi suất cao trả ngoài hợp đồng, từ ngày 19/11/2010 đến ngày 27/5/2011, các bị cáo là thành viên Hội đồng tín dụng của Navibank, gồm nguyên Tổng Giám đốc Lê Quang Trí; các nguyên Phó Tổng Giám đốc: Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hùng Sơn; Trần Thanh Bình (nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng doanh nghiệp), Đinh Thị Đoan Trang (nguyên Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng), Phạm Thị Thu Hiền (nguyên Trưởng phòng Pháp chế), Nguyễn Ngọc Oanh (nguyên Trưởng phòng Quản lý rủi ro) đã họp và thống nhất, ký biên bản đồng ý cấp tín dụng cho 14 nhân viên số tiền 1.543 tỷ đồng, để các nhân viên gửi vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè lấy lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng.

Tổng số tiền lãi chênh lệch ngoài hợp đồng được Huyền Như trả là hơn 24 tỷ đồng, trong đó có hơn 15 tỷ đồng chuyển đến tài khoản của Huỳnh Vĩnh Phát (nguyên Trưởng phòng kế toán), giao bằng tiền mặt hơn 9 tỷ đồng cho Đoàn Đăng Luật (nguyên Trưởng phòng nguồn vốn). Hành vi của các bị cáo đã bị Huỳnh Thị Huyền Như lợi dụng chiếm đoạt 200 tỷ đồng của Navibank.

Các chứng cứ đã chứng minh bản chất các hợp đồng cho các nhân viên Navibank vay tiền để gửi sang Vietinbank là giả tạo; các nhân viên này cũng khai không có nhu cầu vay tiền, không có nhu cầu gửi tiền, không biết lãi suất huy động, không nhân lãi suất trong và ngoài hợp đồng mà chỉ đứng tiên hợp đồng tiền gửi theo yêu cầu của lãnh đạo Navibank.

Điều này được chứng minh qua biên bản cuộc họp Hội đồng tín dụng. Như vậy, hành vi phạm tội của các bị cáo đã vi phạm Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước, vi phạm các quy định của Luật các tổ chức tín dụng.

Với những lập luận trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án 13 năm tù đối với nguyên Tổng Giám đốc Lê Quang Trí; 12 năm tù với các nguyên Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Giang Nam, Cao Kim Sơn Cương và Nguyễn Hùng Sơn; 11 năm tù đối với Đoàn Đăng Luật và Huỳnh Vĩnh Phát; 10 năm tù với Trần Thanh Bình và 7 năm tù đối với ba bị cáo, gồm Đinh Thị Đoan Trang, Phạm Thị Thu Hiền và Nguyễn Ngọc Oanh cùng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.”

Hội đồng xét xử cũng nhận định thông qua chủ trương sai trái, Navibank đã thu lợi bất chính hơn 24 tỷ đồng lãi suất ngoài hợp đồng. Vì vậy, Hội đồng xét xử tuyên buộc Navibank (nay là Ngân hàng Quốc dân - NCB) nộp lại quỹ Nhà nước.

Hội đồng xét xử cũng kiến nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục điều tra các nhân viên, cán bộ của Vietinbank Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh và Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè, nếu phát hiện có dấu hiệu giúp sức cho Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt tiền của Navibank, nếu đủ căn cứ thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Về số tiền gần 300 triệu còn trong tài khoản của các nhân viên của Navibank tại Vietinbank, Hội đồng xét xử kiến nghị giao Cơ quan thi hành án xem xét kê biên để đảm bảo khắc phục hậu quả vụ án.