Tuyên bố áp thuế của Mỹ không tác động nhiều đến VN-Index

Theo Thanh Thanh/baocongthuong.com.vn

Tuyên bố áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2/3, với mức thuế áp 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ nước ngoài đã khiến cho thị trường chứng khoán toàn cầu đỏ lửa trong hôm nay. Các cổ phiếu thép tại châu Á đồng loạt lao dốc, nhưng tại Việt Nam, HPG, HSG, NKG chỉ giảm nhẹ.

Các cổ phiếu thép tại châu Á đồng loạt lao dốc, nhưng tại Việt Nam, HPG, HSG, NKG chỉ giảm nhẹ. Nguồn: Internet
Các cổ phiếu thép tại châu Á đồng loạt lao dốc, nhưng tại Việt Nam, HPG, HSG, NKG chỉ giảm nhẹ. Nguồn: Internet

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, tỷ lệ nhập khẩu tăng nhanh là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ. Việc tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm nước ngoài dự kiến sẽ dẫn tới các thách thức pháp lý từ các đối tác thương mại của Mỹ tại Tổ chức Thương mại thế giới cũng như các biện pháp trả đũa đối với xuất khẩu của Mỹ.

Quyết định của Tổng thống Donald Trump cũng bỏ qua đề nghị của các công ty sử dụng nhiều nhôm và thép bao gồm: Các công ty sản xuất ô tô, những người đã từng cảnh báo rằng giá cả cao sẽ ảnh hưởng tới doanh thu bán hàng và sẽ dẫn tới việc cắt giảm lao động.

Theo đánh giá của một số chuyên gia tài chính, việc áp thuế này sẽ không ảnh hưởng nhiều tới các doanh nghiệp (DN) thép trên sàn. Do thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp chỉ áp dụng lên mặt hàng thép chống gỉ và thép cán nguội, một số DN sản xuất thép dẹt như Hoa Sen (HSG) và Nam Kim (NKG) có thể phải chịu thuế, trong khi Hoà Phát (HPG) sẽ không phải chịu thuế do chỉ xuất khẩu thép dài. Hiện tại, xuất khẩu chiếm 40-45% tổng sản lượng bán thép thành phẩm của HSG và NKG.

Việc áp thuế lần này cũng không gây ảnh hưởng đáng kể lên các nhà sản xuất thép dẹt. Trên thực tế, các nhà xuất khẩu thép dẹt của Việt Nam đã lường trước rủi ro về các biện pháp bảo vệ ngành thép trong nước của Mỹ và nỗ lực đa dạng hoá thị trường xuất khẩu đến 50-70 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm ASEAN, EU, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan....

Vì thế thị trường chứng khoán Việt Nam cũng là một trong số ít đi ngược lại đà giảm toàn cầu trong ngày 2/3 (đóng cửa tăng 0,49% lên 1.121 điểm) với điểm sáng đến từ các cổ phiếu bất động sản như DXG, DIG, LDG, NLG và VIC...

Nhìn chung, trên thị trường chứng khoán dù VN- Index đã tạm thời vượt qua được thử thách, song rủi ro điều chỉnh không hẳn là đã hết. Ở quanh vùng điểm này, khối ngoại đã chuyển sang bán ròng trong suốt 1 tuần vừa qua (tổng giá trị bán ròng đạt 1.079 tỷ đồng). Vì vậy, nhà đầu tư cần cẩn trọng và theo dõi thị trường sát sao.