Tỷ giá 2014 sẽ thế nào?

Theo kinhtevadubao.com.vn

(Tài chính) Tài khoản vãng lai và lạm phát ổn định đang hỗ trợ tốt cho VND. Nhưng, nếu nới lỏng tiền tệ thì diễn biến này chỉ là ngắn hạn.

Áp lực đối với cam kết ổn định tỷ giá luôn tiềm ẩn. Nguồn: internet
Áp lực đối với cam kết ổn định tỷ giá luôn tiềm ẩn. Nguồn: internet

Tỷ giá năm 2013 ổn định

Vào tháng 6/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nâng tỷ giá bình quân liên ngân hàng của USD – VND từ 20.828 (mức ổn định từ ngày 24/12/2011) lên 21.036, nói cách khác là hạ giá đồng Việt Nam so với USD 1%. Sau khi giảm giá xuống 21.250, đồng VND đã ổn định xung quanh mức bình quân mới

Năm 2013 là lần thứ ba NHNN đưa ra cam kết ổn định tỷ giá USD/VND với mức tăng không quá 2-3%. Chung cuộc là mức tăng chỉ 1,3%, tỷ giá và thị trường ngoại hối tiếp tục có một năm ổn định, đặc biệt là nguồn lực dự trữ ngoại hối tiếp tục được củng cố (ước tính đạt trên 30 tỷ USD).

Cán cân thanh toán tiếp tục theo xu hướng ổn định. Cán cân thương mại phục hồi vào nửa sau năm 2013 do tình hình xuất khẩu tốt hơn, điều này được hỗ trợ bởi đồng VND yếu đi và các yếu tố mùa vụ. Các lợi thế cơ cấu như giá nhân công cạnh tranh đã có thể đóng góp vào triển vọng xuất khẩu tươi sáng hơn. Xu hướng tái cơ cấu đang tiếp diễn làm suy giảm tiêu thụ và nhu cầu đầu tư trong nước và từ đó kéo theo nhu cầu nhập khẩu giảm.

Thặng dư thương mại mặc dù khiêm tốn cộng với dòng kiều hối mạnh sẽ tiếp tục hỗ trợ cho tài khoản vãng lai. Dòng đầu tư FDI cũng mạnh trong năm 2013 với vốn đăng ký mười tháng đầu năm đạt 19,2 tỷ đô la Mỹ, tăng 65,5% hàng năm và vượt chỉ tiêu toàn năm của Chính phủ là 13 tới 14 tỷ đô la Mỹ. Đầu tư danh mục cổ phiếu cũng chứng kiến xu hướng tăng ổn định vào năm 2013 khi triển vọng kinh tế của Việt Nam được cải thiện. Trong quý IV, tăng trưởng GDP đạt 6% rất nhanh từ mức 5,5% trong quý III.

Đó cũng là những điều kiện giúp tỷ giá ổn định trong năm 2013.

Năm 2014 dự báo vẫn là năm tỷ giá “bình yên”

Trong bối cảnh đó, tại một báo cáo mới công bố gần đây của mình, khối nghiên cứu của HSBC nhận đinh: “Lãi suất thực tế vẫn ở ngưỡng tích cực và hỗ trợ giảm những nguy cơ đô la hoá”. Do vậy, HSBC dự báo VND sẽ ổn định trong hiện tại và tương lai gần.

Điều này cũng đồng quan điểm với nhiều chuyên gia. Theo TS. Tạ Đình Xuyên - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế Xã hội Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), thì năm 2013 hoàn toàn không có áp lực về tỷ giá. Chính phủ chỉ thay đổi tỷ giá khi có áp lực.  

Nếu năm 2014 mà doanh nghiệp tăng trưởng sản xuất, tăng trưởng về đơn hàng, xuất khẩu nhiều thì thiết bị nhập khẩu nhiều hơn và xuất hiện nhu cầu ngoại tệ tạo áp lực lên tỷ giá. “Nhưng khi đó, ngân hàng sẽ có sự điều tiết. Và với những nguồn lực như trên, việc điều tiết của Ngân hàng là không khó khăn. Mục tiêu tăng trưởng GDP của Chính phủ năm 2014 cũng không lớn nên áp lực về khan hiếm ngoại tệ là ít xảy ra”, ông Xuyên khẳng định.

Còn TS. Vũ Đình Ánh nhận định, mục tiêu điều hành tỷ giá USD/VND năm 2014 của Chính phủ là “hoàn toàn khả thi vì thực tế 2012 và 2013 đều làm được theo đúng cam kết về tỷ giá hối đoái. Hơn nữa, giữ giá VND vẫn giúp xuất khẩu tăng 15-18% mỗi năm và liên tiếp hai năm có thặng dư thương mại”.

Kết quả cuộc khảo sát mới nhất của VnEconomy.vn cho thấy, có 9 người (hơn 56%) dự báo tỷ giá sẽ biến động trong biên độ “không quá 2%” như mục tiêu Chính phủ đặt ra.

Song, vẫn còn đó nhiều “sóng ngầm”

Mặc dù đã níu giữ thành công được tỷ giá, song, áp lực đối với cam kết ổn định tỷ giá luôn tiềm ẩn. Trong năm 2013, có thể thấy ít nhất có ba đợt biến động về tỷ giá: cuối tháng 2 đầu tháng 3, cuối tháng 6 đầu tháng 7 và gần đây là đầu tháng 12.

Điều đáng lưu ý là ba đợt biến động đều xuất phát từ những thông tin đồn đoán, những dự báo có ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Điểm chung nữa, với lượng tiền cung ứng mua vào ngoại tệ lớn chuyển tiếp từ 2012, trạng thái dư VND kéo dài trong hệ thống, đầu ra tín dụng khó đẩy mạnh, hiện tượng găm giữ ngoại tệ có biểu hiện ở tiền gửi ngoại tệ tăng khá cao... cũng là những nguyên nhân đáng chú ý.

Điều đáng mừng là cả ba lần, NHNN thể hiện sự linh hoạt, cũng như có hành động can thiệp kịp thời. Thông tin định hướng thị trường đã nhanh hơn, nguồn lực dữ trữ để bán ra bình ổn sẵn sàng hơn, nhưng hơn hết là đã có sự phối hợp tốt hơn giữa chính sách lãi suất với tỷ giá, với điều tiết vốn trong hệ thống; thị trường đã có một cam kết để định hình kỳ vọng và ứng xử; những tác động bất lợi từ thị trường vàng đối với tỷ giá đã được hạn chế.  Và một trong ba lần đó, nhà điều hành đã phải trực tiếp tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng, đồng thời lùi trần lãi suất tiền gửi tối đa USD.

Vì thế, mặc dù cho rằng, triển vọng ổn định VND năm 2014 là có, song khối nghiên cứu HSBC vẫn cảnh báo là vẫn có nhiều rủi ro. Ổn định về tài khoản vãng lai và lạm phát thường có khuynh hướng ngắn hạn và chúng ta vẫn cần một chính sách tiền tệ đúng đắn để kiểm soát hai yếu tố này.

“Dấu hiệu nới lỏng tiền tệ quá mức hay một đợt tăng lạm phát sẽ mang tính chất cảnh báo đối với đồng nội tệ”, HSBC cảnh báo.

Trong khi đó, tỷ lệ tín dụng trên GDP, mặc dù thấp hơn đỉnh năm 2012, vẫn ở mức tương đối cao so với tốc độ phát triển kinh tế (tỷ lệ này là 93% so với 125% năm 2010).

“Điều này cho thấy tình hình thắt chặt vay mượn và tái cơ cấu sẽ còn tiếp tục diễn ra, và điều này sẽ tăng thêm áp lực đối với chất lượng tín dụng của các ngân hàng và làm trì trệ tốc độ tăng trưởng của kinh tế”, các chuyên gia HSBC nhận định.