Tỷ giá chủ động đón đầu động thái tăng lãi suất của Fed

Theo Minh Trí/Thoibaonganhang.vn

Tỷ giá trung tâm liên tục được NHNN điều chỉnh tăng phù hợp với diễn biến tăng giá của đồng USD trên thị trường thế giới nhờ kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp tuần tới và Dự luật thuế Mỹ có thể sớm được thông qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đó tính từ đầu đầu tới nay, tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam so với USD đã được NHNN điều chỉnh tăng 14 đồng/USD, trong đó riêng phiên hôm nay tỷ giá trung tâm được điều chỉnh tăng tới 7 đồng/USD.

Lý giải về diễn biến này, một chuyên gia ngân hàng cho biết, về nguyên tắc tỷ giá trung tâm được xác định dựa trên 3 yếu tố. Thứ nhất là, biến động tỷ giá các đồng tiền thế giới là đối tác thương mại, đầu tư, vay và trả nợ của Việt Nam. Thứ hai là, biến động tỷ giá bình quân thị trường liên ngân hàng ngày hôm trước. Thứ ba là, mục tiêu chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ.

“Tỷ giá trung tâm liên tục được điều chỉnh tăng cũng là điều bình thường và phù hợp với diễn biến của đồng USD trên thị trường quốc tế”, vị chuyên gia này cho biết.

Quả vậy, đồng USD đã tăng giá khá mạnh trong tuần này nhờ kỳ vọng Dự luật cải cách thuế của Mỹ sẽ sớm được thông qua sẽ thúc đẩy tăng trưởng, lạm phát cao hơn và qua đó buộc Fed đẩy nhanh tiến trình thắt chặt tiền tệ.

Trong khi đó, đã gần như chắc chắn Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp diễn ra ngày 12-13/12 tới và được dự báo sẽ tăng lãi suất thêm nhiều lần nữa trong năm 2018. Kết quả cuộc khảo sát mới đây của Reuters cho thấy, Fed có thể tăng lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm 2018; trong khi các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo tới 4 lần. Điều đó cũng hỗ trợ cho đồng USD.

Đặc biệt đồng USD đã bật tăng khá mạnh trong phiên hôm qua và tiếp tục duy trì đà tăng giá trong phiên giao dịch châu Á sáng nay sau khi Quốc hội Mỹ đã thông qua một kế hoạch ngân sách ngắn hạn để cứu Chính phủ Mỹ không phải đóng cửa.

“Tỷ giá trung tâm tăng cho thấy NHNN đã lường đón trước động thái tăng lãi suất của Fed. Không chỉ vậy, việc NHNN đề xuất nới thời hạn cho vay ngắn hạn ngoại tệ để thanh toán trong nước tới hết năm 2018 cũng làm giảm áp lực cho thị trường. Điều đó cho thấy điều hành tỷ giá của NHNN ngày càng chủ động, lĩnh hoạt để dẫn dắt thị trường, tránh cho tỷ giá trên thị trường có những biến động lớn, đột ngột”, vị chuyên gia trên nhấn mạnh.

Trên thực tế, tỷ giá trên thị trường vẫn khá ổn định. Cụ thể, sáng nay giá bán ra USD tại các ngân hàng vẫn phổ biến ở mức 22.750 đồng/USD, trong khi giá mua vào rải từ 22.660 – 22.680 đồng/USD; cả giá mua và bán đều không có nhiều thay đổi so với thời điểm cuối tuần trước.

Bên cạnh động thái điều hành chủ động, linh hoạt của NHNN, tỷ giá thị trường ổn định một phần cũng nhờ nguồn cung ngoại tệ khá dồi dào do cán cân thương mại thặng dư khá lớn, trong khi giải ngân vốn FDI tăng mạnh, ngoài ra còn nguồn ODA, kiều hối, thu từ du lịch…

“Với tất cả những điều đó, có thể dự báo, tỷ giá sẽ cơ bản ổn định trong những tháng cận Tết”, vị chuyên gia trên kết luận.