Tỷ giá có đạt mức 23.200 đồng/USD vào cuối năm nay?

Theo daibieunhandan.vn

Nhận định đồng USD mạnh lên sẽ tác động đến chính sách tỷ giá của Việt Nam, các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng ANZ khẳng định, dự báo về tỷ giá USD/VND sẽ tăng vượt mốc 23.200 vào tháng 12/2017...

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đây không phải là dự báo tiêu cực hay rủi ro cho Việt Nam mà chỉ đơn thuần là do đồng USD mạnh lên nhờ việc tăng lãi suất và thắt chặt chính sách tiền tệ.

Theo các chuyên gia của ANZ, nguyên nhân khiến tỷ giá tăng theo không đến từ nội tại nền kinh tế mà do sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Với triển vọng kinh tế Mỹ sẽ tốt lên, ANZ dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất 2 lần trong năm nay, và khi đồng USD mạnh lên sẽ tác động đến chính sách tỷ giá của Việt Nam.

Mặc dù dự báo đồng nội tệ của Việt Nam có thể sẽ mất giá 2-3% nhưng các chuyên gia ANZ cho rằng mức trên không quá nhiều và vẫn ít hơn thị trường khác như Trung Quốc (3,35%), Hàn Quốc (9%)… Mặt bằng lãi suất tại Việt Nam trong năm 2017 được ANZ dự báo sẽ giảm từ 6,5% về 6% vào cuối quý I/2017 và sẽ tiếp tục được duy trì ở mức này trong thời gian dài sau đó.

Chuyên gia kinh tế khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông và ASEAN của ANZ Eugenia Victorino cho rằng, xu hướng tăng trưởng tín dụng bị kiểm chế sẽ vẫn tiếp tục trong thời gian tới. Dù muốn cải thiện tăng trưởng tín dụng, nhưng vấn đề nợ xấu đã tồn tại 10 năm và không thể giải quyết ngay được. Trong bối cảnh nợ xấu chưa được giải quyết triệt để, ANZ kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ vẫn áp dụng chính sách thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lãi suất ở mức thấp để có thể mở rộng tín dụng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.