Tỷ giá có xu hướng ổn định

Theo TTVN/VCBS

Nguồn cung ngoại tệ tiếp tục ổn định trong khi cầu về ngoại tệ cũng sẽ ở mức thấp kéo theo tỷ giá có xu hướng ổn định cho cả năm 2013.

Tỷ giá có xu hướng ổn định
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo nhận định của Công ty trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Vietcombank (VCBS), tỷ giá USD/VND trong thời gian qua biến động nhẹ theo chiều hướng tăng kể từ sau Tết Nguyên đán, nhất là trên thị trường tự do.

Cụ thể, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng vẫn được công bố ở mức 20.828 VND/USD trong suốt tháng 2 trong khi tỷ giá tại các ngân hàng thương mại vào thời điểm cuối tháng 2 đã được điều chỉnh tăng từ 0,4% – 0,5% (tăng 85 – 120 VND/USD lên gần 21.000 VND/USD) so với thời điểm cuối tháng 1 và trước Tết nguyên đán. Đáng lưu ý là thị trường ngoại hối tự do, sau một thời gian khá ổn định theo thị trường chính thức, đã lại có sự chênh lệch đáng kể khi tỷ giá tăng lên trên 21.100 VND/USD.

VCBS cho rằng, rằng tỷ giá có sự tăng nhẹ là do sự đánh đồng về việc ‘phá giá’ và ‘mất giá’ VND của một số chuyên gia trong khi tâm lý ưa chuộng ngoại tệ của người dân vẫn còn, và việc tạm nhập tái xuất vàng không đủ chuẩn SJC khiến nguồn cung vàng tạm thời gián đoạn trong khi chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới quy đổi cao ở mức gần 5 triệu đồng/lượng sau Tết đã khiến cho nhu cầu ngoại tệ để nhập vàng tăng.

Tuy nhiên, cũng theo VCBS, việc điều chỉnh tăng này khó có khả năng dẫn đến việc điều chỉnh tỷ giá chính thức của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhất là sau khi NHNN cam kết chưa điều chỉnh tỷ giá do còn cân nhắc tới tác động lên lạm phát và nhiều vấn đề khác.

Nguồn cung ngoại tệ vẫn tiếp tục ổn định trong khi cầu về ngoại tệ cũng sẽ ở mức thấp trong cả năm 2013, kéo theo tỷ giá có xu hướng ổn định cho cả năm 2013.

Cụ thể, nguồn cung ngoại tệ vẫn tiếp tục ổn định khi vốn FDI giải ngân vẫn đạt được 1,05 tỷ USD; xuất siêu tháng thứ 9 liên tiếp với mức xuất siêu lên tới gần 1,7 tỷ USD; kiều hối năm 2012 đổ về khoảng 8,5 tỷ USD ( tương đương năm 2011); NHNN đã mua vào được khoảng 5 tỷ USD kể từ đầu năm cho tới trước Tết đã giúp dự trữ ngoại hối tiếp tục tăng và đạt khoảng 30 tỷ USD, tương ứng với 14 – 16 tuần nhập khẩu.

Trong khi đó, cầu về ngoại tệ cũng sẽ ở mức thấp khi nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng và đầu vào phục vụ cho sản xuất cũng không tăng khi IPI giảm mạnh, việc NHNN cho phép SJC gia công sản xuất vàng miếng từ nguồn vàng nguyên liệu và cho phép tổ chức đấu thầu vàng miếng sẽ giúp cho cung – cầu vàng trở nên cân bằng hơn và cầu ngoại tệ cho hoạt động nhập khẩu vàng không tăng đột biến.