Tỷ giá không "còn giữ được mình" sau 1 năm yên ắng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Chiều muộn ngày 18/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức công bố điều chỉnh tý giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và USD. Theo đó, bắt đầu từ ngày 19/6, tỷ giá sẽ được điều chỉnh tăng 1%, từ mức 21.036 VND/USD lên 21.246 VND/USD.

 Tỷ giá không "còn giữ được mình" sau 1 năm yên ắng
NHNN chính thức công bố điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và USD. Nguồn: internet

Như vậy, với biên độ tỷ giá +/- 1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần sẽ là 21.458 VND/USD, tỷ giá sàn là 21.034 VND/USD.

Theo thông tin đăng tải trên website của NHNN cho hay, trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ở mức thấp trong 5 tháng đầu năm và tỷ giá đã duy trì ổn định trong gần một năm qua, việc NHNN điều chỉnh tỷ giá nhằm góp phần thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 02/01/2014 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014. Theo đó, NHNN có nhiệm vụ điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, thị trường tiền tệ, bảo đảm giá trị đồng Việt Nam, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế.

Trong những tháng đầu năm 2014, thị trường tiền tệ, ngoại hối diễn biến ổn định, cung cầu ngoại tệ vẫn đảm bảo (5 tháng đầu năm cả nước xuất siêu 1,6 tỷ USD, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư trên 10 tỷ USD), huy động vốn của hệ thống các tổ chức tín dụng vẫn ở mức cao.

“Trong điều kiện lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, để góp phần hỗ trợ xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu đề ra, NHNN chủ động điều chỉnh tăng tỷ giá, sau khi điều chỉnh tăng tỷ giá, NHNN sẽ đảm bảo thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chỉnh sách để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối trên mặt bằng giá mới”, NHNN cho biết.

Như vậy, tính từ ngày 28/6/2013, đây là lần đầu tiên điều chỉnh tăng tỷ giá của NHNN trong năm 2014. Theo lời phát biểu của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tại Hội nghị Thủ tướng với DN hồi cuối tháng 4/2014, thì với điều chỉnh lần này là 1% đã kịch biên so với con số của Thống đốc đưa ra (Thống đốc Nguyễn Văn Bình phát biểu: sẽ duy trì chính sách ổn định tỷ giá, nếu điều chỉnh từ đây đến cuối năm sẽ không quá 1% - PV).

Trước khi có động thái điều chỉnh tăng tỷ giá này của NHNN thì từ đầu tháng 6 đến nay, nhiều ngân hàng thương mại đã có động thái tăng tỷ giá VND/USD, thậm chí đã tăng kịch biên cho phép.

Nhìn lại tình hình tỷ giá trong tháng 5, tỷ giá USD/VND xác lập rõ xu hướng tăng, dao động trong biên độ rộng 21.090-21.180 đồng/USD. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá tại thời điểm đầu tháng 6, sự biến động mạnh mẽ của tỷ giá trong tháng 5 ghi dấu ấn mạnh mẽ của yếu tố tâm lý. Tâm lý thị trường đã chuyển từ trạng thái ổn định sang thận trọng và có phần lo ngại sau khi quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn do những tranh chấp liên quan đến biển Đông.

Việc điều chỉnh tăng tỷ giá lần này của NHNN cũng đã tạo ra tính bất ngờ so với đồn đoán và dự định của một số chuyên gia trước đó.  Bởi tại thời điểm đầu tháng này, các chuyên gia vẫn cho rằng, thị trường ngoại hối trong nước dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp; tuy nhiên, NHNN nhiều khả năng chưa thực hiện điều chỉnh tỷ giá trong tháng 6/2014.