Tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định

Theo Huyền Anh/thoibaokinhdoanh.vn

Trong năm 2017, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào hơn 13 tỷ USD, nhưng chỉ tính riêng trong quý I/2018, con số mua vào đã lên tới gần 7 tỷ USD.

 Tỷ giá USD/VND tháng 4 giảm nhẹ so với cuối tháng 3, giao dịch ở mức 22.730 – 22.800 đồng/USD (mua vào – bán ra), tính từ đầu năm chỉ tăng 0,29%. Nguồn: Internet
Tỷ giá USD/VND tháng 4 giảm nhẹ so với cuối tháng 3, giao dịch ở mức 22.730 – 22.800 đồng/USD (mua vào – bán ra), tính từ đầu năm chỉ tăng 0,29%. Nguồn: Internet

Giới chuyên gia dự báo, lượng USD đổ vào thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới nhờ hàng loạt thương vụ mua bán – sáp nhập (M&A) với các đối tác nước ngoài.

Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua được 10,48 tỷ USD, nâng tổng dự trữ ngoại hối nhà nước lên con số kỷ lục khoảng 63 tỷ USD.

Dự trữ ngoại hối ngày càng lớn

Nhìn lại thị trường tiền tệ trong năm 2017 có thể thấy NHNN đã mua vào hơn 13 tỷ USD, nhưng chỉ tính riêng trong quý I/2018, con số mua vào đã lên tới hơn 7 tỷ USD. Khối lượng USD đổ vào thị trường Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Cơ sở của nhận định này, theo phân tích của các chuyên gia_là việc dòng vốn đi vào Việt Nam tiếp tục tốt như năm 2017 nhờ các thương vụ M&A cho các đối tác nước ngoài.

Cụ thể là thương vụ của Vingroup và Techcombank dự kiến đã vào khoảng 2,2-2,5 tỷ USD. Ngoài ra còn rất nhiều thương vụ bán vốn nhà nước tại các ngân hàng, tập đoàn, tổng công ty lớn như Vietcombank, BIDV, Lọc hóa dầu Bình Sơn, PVOil, PV Power hay Cienco3…, các thương vụ này dự kiến sẽ tiếp tục mang về cho Kho bạc Nhà nước khoảng 5-8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, còn phải kể đến sự thay đổi theo chiều hướng tích cực là cán cân thương mại. Trong quý I, cán cân thương mại của Việt Nam thặng dư 2,7 tỷ USD, trong đó có sự đóng góp rất lớn của dự án Formosa và Tổ hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Do vậy, xu hướng cán cân thương mại thặng dư sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.

Với diễn biến này, cán cân tổng thể của Việt Nam được dự báo sẽ thặng dư ở mức cao hơn so với con số 13 tỷ USD của năm 2017. Nếu không có sự can thiệp của NHNN bằng chính sách thì tỷ giá chịu sức ép giảm giá (hay tiền đồng lên giá) rất lớn khi mà cung USD tăng mạnh.

Điểm đáng chú ý là phần lớn trong lượng tiền USD kể trên sẽ thuộc về ngân sách nhà nước, đó là số dư tiền gửi của Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục có xu hướng tăng lên, tiếp đến sẽ gây áp lực để giảm mặt bằng lãi suất trên thị trường ngân hàng.

Về lý thuyết, vốn đi vào lớn sẽ khiến tiền đồng tăng giá so với USD.

Quan sát diễn biến thị trường có thể thấy, tính đến cuối tháng 4/2018, tỷ giá trung tâm tăng khoảng 0,51%, còn các mức tỷ giá trên thị trường tăng khoảng 0,24 – 0,29% so với cuối năm 2017.

Theo các chuyên gia tài chính – ngân hàng, trong thời gian qua, mặc dù đồng USD trên thị trường thế giới biến động khá mạnh, song tỷ giá trong nước chỉ biến động ở mức độ rất nhẹ, mức tăng nhẹ này của tỷ giá mà hay gọi là ổn định nhưng không cố định là hoàn toàn hợp lý.

Tỷ giá ổn định

Nguyên nhân chủ yếu là do cung ngoại tệ trong nước hiện đang rất dồi dào khi cán cân thương mại thặng dư khá lớn, giải ngân vốn FDI tăng mạnh, kiều hối cũng duy trì tốc độ tăng trưởng khá tốt.

Các chuyên gia công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) nhận định trong tháng 4, thị trường ngoại hối trong nước không có nhiều biến động trong bối cảnh các cân đối vĩ mô vẫn ổn định: xuất siêu được duy trì với giá trị ước tính 700 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất siêu từ đầu năm lên 3,39 tỷ USD và dự trữ ngoại hối tăng nhẹ lên 63 tỷ USD. Tỷ giá USD/VND giảm nhẹ so với cuối tháng 3, giao dịch ở mức 22.730 – 22.800 đồng/USD (mua vào – bán ra), tính từ đầu năm chỉ tăng 0,29%.

Trên thị trường thế giới, giá trị đồng USD phục hồi mạnh mẽ khi chỉ số Dollar Index tăng lên trên 92 điểm, đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên tăng vượt ngưỡng 3% đã gây không ít xáo trộn cho thị trường chứng khoán và đẩy giá trị đồng USD tăng mạnh.

Mặc dù lợi suất trái phiếu nhanh chóng giảm trở lại, nhà đầu tư vẫn không khỏi lo ngại đây là tín hiệu cho thấy lạm phát của Mỹ đang tăng nhanh đi cùng với kế hoạch đảo ngược gói kích thích kinh tế để thu hẹp bảng cân đối của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động giá USD, giá trị VND tăng nhanh so với các ngoại tệ khác. Trong tháng 4, tỷ giá các ngoại tệ JPY và EUR đã giảm tương ứng –2,83% và –2,02% so với VND.

Các chuyên gia nhận định, Chính phủ muốn hỗ trợ xuất khẩu nên tỷ giá năm qua cũng như thời gian tới sẽ tiếp tục ổn định.

Trong báo cáo thị trường tài chính tiền tệ tháng 4, các chuyên gia của HSBC dự báo tỷ giá cuối kỳ năm 2018 sẽ ở mức 22.900 đồng/USD. Đặc biệt, tỷ giá và lãi suất sẽ tiếp tục duy trì xu hướng ổn định trong những tháng còn lại của năm 2018, dù FED được dự báo tăng lãi suất 3 lần trong năm. Bằng chứng là ngày 22/3, khi FED tăng lãi suất thêm 0,25%, thị trường trong nước cũng không biến động.