Tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định

PV.

(Tài chính) Một trong những điểm nhấn trên thị trường tiền tệ năm 2013 là tỷ giá đã giữ được ổn định. Tuy nhiên, cuối năm luôn là thời điểm nhu cầu ngoại tệ tăng mạnh, tạo nhiều áp lực cho công tác điều hành tỷ giá, có thể sẽ tạo ra những biến động bất thường. Trao đổi với Tài chính& Đầu tư, ông Phạm Thanh Hà, Phó Tổng giám đốc Vietcombank đã đưa ra nhiều nhận định khá lạc quan về vấn đề trên.

Vietcombank luôn sẵn sàng cung cấp đầy đủ ngoại tệ theo nhu cầu khách hàng trong dịp cuối năm. Nguồn: internet
Vietcombank luôn sẵn sàng cung cấp đầy đủ ngoại tệ theo nhu cầu khách hàng trong dịp cuối năm. Nguồn: internet

Phóng viên: Năm 2013 sắp kết thúc, ông đánh giá như thế nào về chính sách điều hành tỷ giá của Việt Nam từ đầu năm tới nay?

Ông Phạm Thanh Hà: Có thể khẳng định, điểm nhấn quan trọng trong chính sách điều hành tỷ giá USD/VND của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) từ đầu năm 2013 cho đến nay đã đạt được hai mục tiêu: bình ổn tỷ giá và tăng dự trữ ngoại hối quốc gia. Tỷ giá ổn định trong suốt quý I/2013, cho đến đầu quý II/2013 thị trường dù có một số biến động theo xu hướng tăng nhưng NHNN đã có những động thái kịp thời để can thiệp và bình ổn có hiệu quả. Các biến động này vẫn nằm trong mục tiêu mà NHNN đã đề ra ngay từ đầu năm 2013, đó là ổn định tỷ giá trong biên độ từ 2-3%.

Việc kiểm soát tốt biến động tỷ giá trong thời gian vừa qua đã thể hiện rất rõ vai trò định hướng, dẫn dắt và bám sát thị trường của NHNN. Trong giai đoạn tỷ giá có biến động mạnh, bắt đầu từ thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3/2013 và trong quý II/2013, NHNN đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả trong việc điều tiết thị trường.

Cụ thể: Ngày 28/06/2013, NHNN đã điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng từ mức 20.828 VND/USD lên mức 21.036 VND/USD (tăng 1%). Việc điều chỉnh tỷ giá này rất kịp thời và hợp lý, một mặt cải thiện thanh khoản thị trường, mặt khác hỗ trợ tích cực cho xuất khẩu. Sau động thái nâng tỷ giá bình quân liên ngân hàng, NHNN cũng điều chỉnh nâng tỷ giá niêm yết mua ngoại tệ từ 20.850 VND/USD lên 21.100 VND/USD để theo kịp diễn biến thị trường. Với các động thái kịp thời đó tính đến thời điểm hiện tại NHNN đã mua được một lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối quốc gia.

Bên cạnh đó, NHNN cũng tiến hành song song các giải pháp đồng bộ khác như điều chỉnh lãi suất VND, lãi suất USD và các quy định hành chính về mua bán ngoại tệ, kinh doanh vàng... nhằm bình ổn thị trường ngoại tệ.

Trong các giải pháp điều hành tỷ giá NHNN triển khai, Vietcombank luôn là đơn vị tiên phong thực hiện có hiệu quả, góp phần quan trọng vào bình ổn tỷ giá theo mục tiêu đề ra. Tương tự như năm 2012 (Vietcombank bán 3,14 tỷ USD), từ đầu năm 2013 tới nay, Vietcombank đã tích cực bán ngoại tệ cho NHNN với số lượng khoảng 2,1 tỷ USD.

Việc ổn định tỷ giá từ đầu năm đã có những tác động tích cực nào cho nền kinh tế, thưa ông?

Sự ổn định của tỷ giá từ đầu năm cho đến nay là một thành công lớn trong công tác điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và đã có nhiều tác động tích cực đến nền kinh tế, thể hiện ở các khía cạnh như:

Thứ nhất, ổn định tỷ giá đã góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, củng cố niềm tin của doanh nghiệp và người dân, doanh nghiệp chủ động trong việc lập và thực hiện kế hoạch kinh doanh, tâm lý găm giữ ngoại tệ được đẩy lùi một bước khiến thị trường ngoại hối và tỷ giá về cơ bản ổn định, yếu tố đầu cơ được hạn chế. Cung - cầu ngoại tệ trong thời gian qua tương đối cân bằng, nhu cầu ngoại tệ hợp lý của doanh nghiệp và cá nhân được đáp ứng đầy đủ. Đồng thời, dự trữ ngoại hối Nhà nước tăng mạnh như đã nêu trên.

Thứ hai, do tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định, lòng tin vào đồng nội tệ của Việt Nam được nâng cao. Mặc dù lãi suất tiền gửi VND ổn định và có xu hướng giảm tại một số thời điểm và một số kỳ hạn nhưng lượng tiền gửi VND vào các ngân hàng thương mại vẫn tăng cao.

Thứ ba, sự ổn định của tỷ giá cũng đã góp phần quan trọng làm tăng niềm tin của giới đầu tư nước ngoài. Nguồn giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài tăng mạnh trong thời gian qua khiến cán cân thanh toán được cải thiện và dự báo có thể thặng dư khá lớn vào cuối năm nay.

Cuối cùng, sự ổn định của tỷ giá và hoạt động thị trường ngoại tệ đi vào khuôn khổ là một trong những nhân tố góp phần làm giảm thiểu tình trạng đô la hóa tại Việt Nam. Với những biện pháp quản lý ngoại tệ và kinh doanh vàng hiệu quả và quyết liệt của NHNN trong năm 2013, xu hướng chuyển dịch tiền gửi ngoại tệ sang VND ngày càng mạnh, quan hệ cho vay/gửi ngoại tệ đã dần dần giảm và được thay thế bằng quan hệ mua/bán... nhờ đó, góp phần đẩy lùi tình trạng đô la hóa nền kinh tế.

Cuối năm luôn là thời điểm nóng về tỷ giá, ông có nhận định gì về khả năng từ nay đến cuối năm, NHNN sẽ điều chỉnh tăng tỷ giá? Nếu có, sẽ tác động như thế nào đến các thành phần kinh tế?

Theo quy luật mùa vụ, vào thời điểm cuối năm, cầu về ngoại tệ thường có xu hướng gia tăng, tỷ giá do đó thường có xu hướng tăng nhẹ. Tuy nhiên, theo các đánh giá vĩ mô, nhập siêu hiện đang ở mức thấp, các nguồn thu ngoại tệ khác của nền kinh tế như đầu tư trực tiếp, kiều hối vẫn diễn biến ổn định, dự báo cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam trong những tháng cuối năm 2013 sẽ tiếp tục thặng dư và dự kiến cán cân thanh toán tổng thể cả năm 2013 sẽ thặng dư. Do vậy, áp lực lên tỷ giá vào thời điểm cuối năm sẽ không lớn.

Thực tế, tại Vietcombank cho thấy, diễn biến cung cầu vẫn ổn định, yếu tố mùa vụ không rõ nét. Cho đến thời điểm hiện nay (giữa quý IV/2013), Vietcombank vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngoại tệ hợp lý cho khách hàng, ngoài ra vẫn tiếp tục bán ngoại tệ cho NHNN. Dự báo, trong thời gian tới, sự ổn định vẫn được duy trì. Tiếp tục phát huy những thành công trong điều hành thị trường bằng những chính sách chặt chẽ và linh hoạt của NHNN. Tôi tin rằng, mục tiêu ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối của NHNN trong năm nay là hoàn toàn khả thi. Qua đó hỗ trợ tốt cho tăng trưởng kinh tế cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu.

Xin cảm ơn ông!

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 11 - 2013