Tỷ giá tăng cao, sẽ bán ngoại tệ can thiệp thị trường khi cần

Theo Thùy Linh/baocongthuong.com.vn

Những ngày cuối cùng của tháng 6/2018, diễn biến của tỷ giá trên thị trường đã có sự tăng nhiệt và vượt qua mốc 23.000 đồng/USD. Sang đến phiên mở cửa ngày đầu tuần này, 2/7, tỷ giá không tăng mạnh nhưng vẫn giữ ở mức cao. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã lên tiếng khẳng định: Sẽ can thiệp thị trường khi cần thiết.

Mức tăng của đồng USD trên thị trường những ngày qua bị tác động tâm lý từ thị trường thế giới, cầu ngoại tệ cũng không tới mức căng thẳng như lo ngại. Nguồn: Internet
Mức tăng của đồng USD trên thị trường những ngày qua bị tác động tâm lý từ thị trường thế giới, cầu ngoại tệ cũng không tới mức căng thẳng như lo ngại. Nguồn: Internet

Theo phân tích từ Công ty Cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC), đồng USD mạnh lên trong hơn 2 tuần trở lại đây với chỉ số USD tăng 1,2% từ mức 93,5 điểm đóng cửa ngày 13/6 lên 94,7 điểm đóng cửa ngày 26/6.

Nguyên nhân của diễn biến trên, bên cạnh đến từ việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng số lần dự báo tăng lãi suất trong năm 2018 từ 3 lần lên 4 lần, còn đến từ tâm lý lo ngại chiến tranh thương mại, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các đồng tiền có lợi suất cao.

Tại thị trường trong nước, ngày 29/6 các ngân hàng thương mại tiếp tục nâng giá USD tăng từ 15 – 20 đồng/USD so với hôm trước, tiệm cận vùng 23.000 đồng/USD, khi NHNN có phiên tăng tỷ giá trung tâm thứ 4 liên tiếp. Trên thị trường tự do thời điểm cuối tháng 6 giá USD đã có lúc vượt lên 23.100 đồng/USD.

Sang ngày 2/7, các ngân hàng thương mại đang giao dịch ở mức ở mức 22.885 đồng/USD- 22.945 đồng/USD (mua vào) và 23.030 đồng/USD (bán ra). NHNN cũng niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 22.635 đồng, giảm 15 đồng so với phiên trước đó. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 23.314 đồng/USD và tỷ giá sàn là 21.956 đồng/USD.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, mức tăng của đồng USD trên thị trường những ngày qua bị tác động tâm lý từ thị trường thế giới, cầu ngoại tệ cũng không tới mức căng thẳng như lo ngại. Đặc biệt, dự trữ ngoại hối Nhà nước hiện nay đã ở mức trên 63 tỷ USD thì cơ quan điều hành chính sách tiền tệ sẵn sàng can thiệp thị trường khi cần thiết.

Trước những diễn biến nóng của thị trường ngoại hối, NHNN cũng đã khăng định, nếu cần thiết, NHNN sẽ bán ngoại tệ với tỷ giá thấp hơn tỷ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trường Vụ Chính sách tiền tệ- NHNN, cho biết: Tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong gần 5 tháng đầu năm 2018 tương đối ổn định nhờ thị trường trong nước và quốc tế có nhiều yếu tố Thuận lợi như cán cân thương mại thặng dư, FDI giải ngân ở mức cao; Một số thương vụ bán vốn thu hút lượng lớn vốn FII vào Việt Nam....

Trong bối cảnh cung ngoại tệ dồi dào, NHNN mua được lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối, góp phần củng cố an ninh tài chính tiền tệ quốc gia và tăng khả năng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cần thiết. Từ cuối tháng 5 đến nay, có một số ngày tỷ giá tăng khá nhanh, tuy nhiên thanh khoản thị trường vẫn đảm bảo, trạng thái ngoại tệ vẫn duy trì ở mức dương, các giao dịch ngoại tệ diễn ra thông suốt, mọi nhu cầu mua ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Từ ngày 18/6 đến nay tỷ giá có diễn biến tăng, đến ngày 2/7 cao hơn khoảng trên 1,2% so với cuối năm 2017. Theo ông Hà, nguyên nhân chủ yếu là do lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng tăng theo xu hướng tăng của lãi suất thế giới trong khi lãi suất liên ngân hàng VND vẫn ở mức thấp khiến điểm chênh lệch lãi suất VND-USD tăng mức âm. Bên cạnh đó, tỷ giá còn bị tác động bởi yêu tố tâm lý như thị trường chứng khoán trong nước một số phiên giảm điểm mạnh, USD tăng giá trên thị trường thế giới.

Tuy nhiên, “NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, lưu tâm đến lộ trình và tác động của việc tăng lãi suất của Fed và tác động của việc này, quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, động thái của Ngân hàng trung ương châu Âu và Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng như tình hình cung cầu ngoại tệ trong nước để điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, phù hợp. NHNN tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ khác, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường.

Nếu cần thiết, NHNN sẽ bán ngoại tệ với tỷ giá thấp hơn tỷ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô”- ông Phạm Thanh Hà khẳng định.