Tỷ giá tăng trở lại sau tín hiệu của Ngân hàng Nhà nước

Theo Minh Trí/Thoibaonganhang.vn

Theo một chuyên gia ngân hàng, việc Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng khá mạnh giá mua vào USD cũng đồng nghĩa NHNN đã phát đi tín hiệu sẵn sàng mua vào USD để chặn lại đà rơi của tỷ giá trên thị trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chiều ngày 9/1, Sở Giao dịch NHNN đã tăng giá mua vào USD khá mạnh, tới 275 đồng/USD lên 22.575 đồng/USD. Trong khi giá bán ra USD vẫn được duy trì thấp hơn mức tỷ giá trần 50 đồng từ mấy tuần nay.

Bình luận về động thái này, một chuyên gia ngân hàng cho biết, điều đó cũng đồng nghĩa NHNN đã phát đi tín hiệu sẵn sàng mua vào USD để chặn lại đà rơi của tỷ giá trên thị trường.

Quả vậy, từ đầu năm 2017, tỷ giá trên thị trường liên tục giảm. Ngay trong phiên giao dịch sáng ngày 9/1, mặc dù tỷ giá trung tâm được NHNN điều chỉnh tăng tới 14 đồng, song giá bán ra USD tại các ngân hàng vẫn tiếp tục giảm về phổ biến ở mức 22.600 đồng/USD; còn giá mua vào dao động trong khoảng 22.500 – 22.520 đồng/USD.

Trong khi đó, đồng USD trên thị trường thế giới lại tăng khá mạnh trên thị trường thế giới trong tuần đầu tiên của năm 2017 và đạt đỉnh 14 năm trong phiên cuối tuần trước.

Nguyên nhân khiến tỷ giá trong nước giảm có thể do nguồn cung ngoại tệ rất dồi dào khi cán cân thương mại hàng hóa năm qua ước thặng dư tới gần 2,7 tỷ USD; giải ngân vốn FDI cũng đạt tới 15,8 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay; giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi cũng ước đạt 3,7 tỷ USD. Đặc biệt nguồn kiều hối đang chảy mạnh về nước dịp cuối năm…

Tuy nhiên, “việc VND tăng giá so với USD có thể ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động xuất khẩu trong nước”, vị chuyên gia trên cho biết. Bởi vậy, NHNN đã phát đi tín hiệu sẵn sàng mua vào ngoại tệ để chặn lại đà rơi của tỷ giá bằng cách nâng khá mạnh giá mua vào USD là điều cần thiết.

Tỷ giá trên thị trường cũng đã tăng trở lại từ chiều qua, sau tín hiệu của NHNN. Sáng nay, giá bán ra USD tại các ngân hàng phổ biến ở mức 22.620 đồng/USD, tăng khoảng 20 đồng so với sáng qua. Trong khi giá bán ra cao nhất lên tới 22.827 đồng/USD.

Trong khi tỷ giá trung tâm được NHNN Việt Nam giảm nhẹ 1 đồng xuống mức 22.167 đồng/USD. Với biên độ +/- 3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 22.832 đồng/USD và tỷ giá sàn là 21.502 đồng/USD.

Sở Giao dịch NHNN sáng nay vẫn giữ nguyên giá mua vào USD ở mức 22.575 đồng/USD, còn giá bán được niêm yết thấp hơn mức giá trần 50 đồng, ở mức 22.782 đồng/USD.