Tỷ giá USD/VND có thể tăng từ 1,5-2%

Theo Lan Anh/bizlive.vn

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (NFSC) vừa có báo cáo tình hình tài chính - kinh tế 2 tháng đầu năm 2018.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo báo cáo, tính đến cuối tháng 02/2018, tỷ giá trung tâm đã tăng 0,13% so với cuối năm 2017.
Tỷ giá của các ngân hàng thương mại tăng khoảng 0,12%, tỷ giá thị trường tự do tăng khoảng 0,22%.
Nguyên nhân chủ yếu khiến tỷ giá tăng nhẹ là do đồng USD phục hồi trong tháng 2.
NFSC dự báo tỷ giá USD/VND trong năm 2018 sẽ tăng nhẹ ở mức 1,5-2% và tiếp tục tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu.
Những yếu tố giúp cho tỷ USD/VND ổn định đó là, tỷ giá sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi cán cân thương mại thặng dư. Tính đến 15/2/2018, cán cân thương mại thặng dư 1,6 tỷ USD so với đầu năm).
Bên cạnh đó, đồng USD thế giới được dự báo sẽ tiếp tục mất giá trong năm 2018; Triển vọng về nguồn vốn gián tiếp (FII) vào Việt Nam thông qua thị trường chứng khoán là rất tích cực.
Mới đây, tuần cuối cùng của tháng 02/2018, nhiều ngân hàng thương mại đã điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá USD/VND so với trước.
Điều này khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng, tuy nhiên theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng, Giám đốc Trường Đào tạo Cán bộ BIDV, nguyên nhân tỷ giá trung tâm tăng nhẹ trong tuần cuối tháng 02/2018 là do tính chất thời vụ, đó là sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 các sản xuất kinh doanh đã hoạt động trở lại.
TS. Cấn Văn Lực cũng dự đoán:  "Tỷ giá USD/VND cho cả năm 2018 sẽ tăng khoảng 1-2% nếu không có những yếu tố bất thường. Cơ sở cho tỷ giá USD/VND năm nay vẫn duy trì ổn định đó là, cung – cầu ngoại tệ trong nước đang có lợi thế về cung ngoại tệ dồi dào và cầu ngoại tệ được kiểm soát".
Điều này thể hiện ở việc Sở giao dịch của Ngân hàng Nhà nước đã luôn niêm yết tỷ giá mua vào thấp hơn tỷ giá mua vào của các ngân hàng thương mại, và tỷ giá bán ra kịch trần biên độ 23.000 USD/VND, trong khi giá bán USD cao nhất của ngân hàng thương mại cũng chỉ ở mức 22.795 USD/VND.