USD lặng sóng, nhà đầu tư toan tính với vàng

Theo báo Đầu tư điện tử

Tâm lý bán cắt lỗ vàng đã xuất hiện do lo ngại khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong phiên họp chính sách diễn ra ngày 15/3. Tuy nhiên, lực mua cũng nhanh chóng xuất hiện trở lại, khi thị trường bắt đầu kỳ vọng vào sóng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

USD giảm hấp dẫn

Trong phiên họp chính sách ngày 15/3 (tức rạng sáng 16/3 theo giờ Việt Nam), Fed sẽ đưa ra quyết định về lãi suất USD. Giới chuyên gia cho rằng, nhiều khả năng Fed sẽ tăng lãi suất ngay trong tháng 3/2017, với mức tăng 0,25 - 0,75%.

Áp lực về việc Fed tăng lãi suất khiến chỉ số USD trên thế giới có xu hướng đi lên trong vòng một tháng qua, trong khi vàng mất giá gần 1,6% (giảm 20 USD/oz). Tuy nhiên, diễn biến thị trường vàng - USD trong nước không hoàn toàn giống thị trường thế giới. Suốt từ đầu năm đến nay, giá USD hầu như đứng im, trong khi giá vàng chỉ giảm nhẹ và vẫn giữ chênh lệch 3 - 5 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Theo phân tích của giới chuyên gia, sở dĩ tỷ giá trong nước không tăng theo giá thế giới là do lực cầu trong nước không lớn, yếu tố tâm lý của Fed tăng lãi suất đã được thẩm thấu từ trước, mức độ tăng lãi suất (nếu có) cũng chỉ khoảng 0,25%. Quan trọng hơn, cung ngoại tệ trong nước dồi dào, cầu không đột biến, cơ chế điều hành tỷ giá linh hoạt theo ngày và chính sách lãi suất 0% với USD đã khiến thị trường không còn sóng, tâm lý găm giữ, đầu cơ vì vậy giảm mạnh.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, có tới 90% khả năng Fed tăng lãi suất trong phiên họp chính sách kết thúc chiều 15/3.  Tuy nhiên, ngay cả khi Fed tăng lãi suất, găm giữ USD cũng không có lợi. “Tỷ giá trong nước có thể sẽ tăng nhẹ sau khi Fed tăng lãi suất, song găm giữ USD với lãi suất 0%/năm không có lợi bằng giữ tiền đồng với lãi suất hơn 7%/năm hiện nay”, ông Hiếu phân tích.

Khi USD kém hấp dẫn, tâm lý kỳ vọng vào giá vàng lại tăng lên, đây chính là lý do khiến giá vàng trong nước giảm chậm. Chưa kể, nhìn về dài hạn, giá vàng thế giới vẫn trong xu hướng tăng.

Vàng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

Các chuyên gia phân tích của Ngân hàng TPBank cho hay, tuần qua, do áp lực tăng lãi suất của Fed, tâm lý bán vàng cắt lỗ đã xuất hiện. Tuy nhiên, lực mua đã nhanh chóng quay trở lại khi giá vàng trong nước được đánh giá đang ở mức thấp. Thực tế, giá vàng đã quay đầu tăng nhẹ trở lại tại phiên đầu tuần này, sau thời gian dài liên tục đi xuống.

USD lặng sóng, nhà đầu tư toan tính với vàng - Ảnh 1Với tình hình hiện nay, ông Trần Thanh Hải khuyến cáo, nhà đầu tư nên chia nhỏ các kênh để đầu tư, có thể ưu tiên hơn cho kênh bất động sản.USD lặng sóng, nhà đầu tư toan tính với vàng - Ảnh 2
 

Đại diện Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu cũng cho rằng, giá vàng trong nước neo ở mức thấp như hiện nay là thời điểm tốt để mua vào. Thực tế, trong những phiên gần đây, lực mua thị trường tăng khá mạnh.

Tuần qua, giá vàng thế giới giảm tới 2%, song tính từ đầu năm đến nay, vàng vẫn tăng giá khoảng 3%. Trong năm 2016, vàng tăng giá tới 11%, cao hơn lãi suất tiết kiệm. Quan trọng hơn cả, thị trường vàng luôn luôn có sóng, nên dù vàng trong xu hướng tăng hay giảm, những nhà đầu cơ vẫn luôn tìm được cơ hội để kiếm lời.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, dù ngắn hạn, vàng có thể giảm giá do quyết định của Fed, song trong dài hạn, giá vàng vẫn tiếp tục tăng. “Từ nay đến cuối năm, vàng vẫn trong xu hướng tăng giá bởi thị trường thế giới dự đoán sẽ tiếp tục có những biến động khó lường về chính trị, quân sự, kinh tế”, ông Hiếu nói.

Chung nhận định này, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) nhận định, không loại trừ khả năng vàng và USD cùng dắt tay nhau tăng giá sau khi Fed tăng lãi suất, bởi bên cạnh áp lực từ Fed, thì vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng trên thế giới, nhất là các bất ổn kinh tế và địa chính trị.

Với tình hình hiện nay, ông Trần Thanh Hải khuyến cáo, nhà đầu tư nên chia nhỏ các kênh để đầu tư, có thể ưu tiên hơn cho kênh bất động sản. Còn theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, gửi tiền ngân hàng vẫn là lựa chọn số 1 trong nửa đầu năm 2017, trong bối cảnh các kênh đầu tư chưa hồi phục rõ ràng. Về dài hạn, đầu tư vào vàng vẫn là một lựa chọn tốt. Riêng với bất động sản, nên thận trọng với phân khúc cao cấp đang có dấu hiệu cung vượt cầu, mà chỉ nên đầu tư vào phân khúc nhà trung bình có hạ tầng và tiện ích đi kèm tốt.