Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia: Biến động tỷ giá chỉ là tạm thời

Theo nhipcaudautu.vn

"Việc điều hành tỷ giá thời gian tới cần lưu ý việc Fed tăng lãi suất, đồng tiền chủ chốt giảm giá so với USD và lạm phát", Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho biết.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thị trường ngoại hối trong tháng 11 có đột biến chủ yếu do yếu tố mùa vụ và tác động tâm lý của việc đồng USD tăng giá trên thị trường thế giới, báo cáo tình hình kinh tế tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2016 do Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia công bố cho biết.

Tỷ giá trung tâm liên tục được ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng dần, tính đến 23/11, được niêm yết ở mức 22.136 VND/USD, tăng khoảng 1,1% so với đầu năm.

Tỷ giá ngân hàng thương mại và thị trường phi chính thức cũng tăng trở lại sau một thời gian dài ổn định, theo Ủy ban Giám sát Tài chính
Quốc gia . Tỷ giá bán tại nhiều ngân hàng thương mại hiện phổ biến vào khoảng 22.700 VND/USD, tăng khoảng 0,22% so với đầu năm.

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia: Biến động tỷ giá chỉ là tạm thời  - Ảnh 1
Diễn biến tỷ giá VND/USD từ đầu năm đến nay. Nguồn: Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia/HSC

Nguyên nhân khiến tỷ giá tăng, theo cơ quan này, là do USD liên tục lên giá so với các đồng tiền chủ chốt, đặc biệt sau khi có kết quả chính thức của bầu cử Tổng thống Mỹ. Tính đến ngày 23/11, chỉ số Bloomberg Dollar Index đã tăng 4% so với ngày 8/11. Chính phủ nhiều nước Châu Á đã phải can thiệp thị trường nhằm tránh đồng nội tệ giảm quá sâu.

Một nguyên nhân nữa là do nhu cầu ngoại tệ tăng trở lại theo yếu tố mùa vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán về cuối năm khi kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đã chấm dứt xu hướng giảm so với năm trước và đón đầu khả năng FED tăng lãi suất vào tháng 12.

Ngoài ra, Ủy ban Giám sát Tài chính cho biết tín dụng ngoại tệ đang tăng lên. Tính đến 30/10/2016, tín dụng ngoại tệ đã tăng 4,4% so với cuối năm 2015, trong khi cùng kỳ năm 2015 giảm 9%.

Tuy nhiên, cán cân thương mại cả năm dự báo sẽ vẫn thặng dư, nên biến động tỷ giá trong tháng 11 chỉ là tạm thời, cơ quan này nhận định. Dù vậy, việc điều hành tỷ giá thời gian tới cần lưu ý một số yếu tố không thuận lợi như Fed chắc chắn sẽ tăng lãi suất vào tháng 12; một số đồng tiền chủ chốt trong giỏ tính tỷ giá giảm giá mạnh so với USD, đặc biệt là đồng NDT.