VAFI: Nên xóa sổ ngân hàng yếu kém

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Hiệp hội Các nhà Đầu tư tài chính (VAFI) đề nghị chỉ duy trì 15 ngân hàng cổ phần mạnh, đồng thời nới room cho nhà đầu tư nước ngoài lên 49% thay vì 30%.

VAFI: Nên xóa sổ ngân hàng yếu kém
VAFI cho rằng cần cho phép ngân hàng ngoại mua lại 100% vốn của các ngân hàng yếu kém. Nguồn: internet

Những đề xuất nêu trên vừa được Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) đưa ra nhằm tiếp tục cơ cấu hệ thống ngân hàng. Theo đó, VAFI cho rằng nên xóa bỏ những đơn vị hoạt động yếu kém và chỉ nên duy trì 15 ngân hàng cổ phần mạnh với cơ cấu cổ đông không còn sở hữu gia đình, sở hữu chéo...

"Hơn 2 năm qua, Thống đốc và Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều công sức củng cố trật tự hệ thống và cấp cứu những ngân hàng yếu kém", đại diện VAFI cho hay. Tuy nhiên, Hiệp hội này cho rằng cần những nhà đầu tư chiến lược nước ngoài rót vốn để tái cơ cấu thay vì chỉ là pháp nhân tài chính trong nước, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Cho rằng cần "hốt sạch" những ngân hàng yếu kém, VAFI đề xuất Ngân hàng Nhà nước nên cho phép nhà băng ngoại mua 100% vốn của ngân hàng yếu kém nhưng với điều kiện các đối tác này phải mua 3 ngân hàng trở lên. "Với chính sách này, có lẽ chỉ cần 5-7 ngân hàng nước ngoài mạnh mà không gây đau đớn gì cho hầu hết các cổ đông", Hiệp hội giải thích.

Trên thực tế, Thống đốc đã khẳng định đã xử lý xong 9 ngân hàng yếu kém sau khi "chỉ mặt đặt tên" từ cuối năm 2011. Riêng với trường hợp của Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank), cơ sở pháp lý cho phép nhà băng ngoại nắm 100% vốn của đơn vị này cũng đã được mở sau khi Chính phủ ban hành Nghị định nới room trong lĩnh vực tài chính ngân hàng vào đầu tháng 1.

Chính sách mới về "room" trong ngân hàng vừa được đưa ra nhưng Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính vẫn khuyến nghị tỷ lệ sở hữu tối đa cho khối ngoại tại một ngân hàng lên 49% thay vì 30% như hiện nay.

Cũng trong bản đề xuất lần này, VAFI một lần nữa nêu ra việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt lên hoạt động kinh doanh vàng miếng. Theo họ, đây là giải pháp duy nhất để thực hiện nhiệm vụ huy động vàng trong dân mà Chính phủ đã giao cho Thống đốc trong năm 2014.