VAMC sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt mua 10.000 tỷ đồng nợ xấu

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Tổng giám đốc Công ty mua bán nợ xấu (VAMC) ông Nguyễn Hữu Thủy cho biết, VAMC sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt cho khoảng 10 ngân hàng để mua lại khoảng 10.000 tỷ đồng (474 triệu USD) nợ xấu trong 2 tháng tới.

VAMC sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt mua 10.000 tỷ đồng nợ xấu
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Trả lời phỏng vấn Bloomberg ngày 6/8, Tổng giám đốc VAMC ông Nguyễn Hữu Thủy cho biết, VAMC sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt cho khoảng 10 ngân hàng để mua lại khoảng 10.000 tỷ đồng (474 triệu USD) nợ xấu trong 2 tháng tới. Các ngân hàng này có thể sử dụng trái phiếu này làm bảo lãnh để được Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn.

Theo ông Thủy, VAMC s ẽưu tiên mua nợ xấu của các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao nhất và yêu cầu đảm bảo bằng bất động sản và các tài sản khác. Trả lời câu hỏi liệu các khoản nợ xấu này có bao gồm các khoản cho vay trong lĩnh vực bất động sản và nợ của doanh nghiệp nhà nước hay không, ông Thủy cho biết, VAMC sẽ mua nhiều loại nợ khác nhau.

Ông cho biết, VAMC sẽ mua nợ theo giá trị sổ sách và bán theo giá trị thị trường. Công ty xử lý nợ cũng sẽ đề xuất Ngân hàng Nhà nước cho phép mua nợ xấu theo giá thị trường sau năm 2013.

Về vấn đề vốn, VAMC có thể vay vốn từ các tổ chức trong và ngoài nước hoặc được cấp bổ sung thêm vốn từ Ngân hàng Nhà nước. “Hiện nhiều tổ chức quốc tế tỏ ra sẵn sàng cho vay hoặc cấp vốn cho VAMC” - ông Thủy cho biết.

VAMC ra mắt vào ngày 26/7 với vốn điều lệ 500 tỷ đồng, là công ty TNHH một thành viên trực thuộc sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước. Dự kiến VAMC sẽ giải quyết khoảng 40.000 - 70.000 tỷ đồng trong năm nay.