Vận hội mới với chứng khoán Việt Nam

Theo baochinhphu.vn

Khi thị trường chứng khoán với chỉ số VN-Index đang ngấp nghé tiến tới đỉnh cao nhất trong gần 10 năm qua thì giới phân tích dường như cũng sốt sắng hơn trong các nhận định về những vận hội mới đang mở ra từ năm 2017 - ghi nhận tại Hội thảo Đầu tư tài chính năm 2017, do Kênh truyền hình Kinh tế tài chính FBNC tổ chức vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hàng loạt sản phẩm mới sẽ “ra lò” ngay 2017

Mới 2 tháng đầu năm, chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam là VN-Index đã tăng được 7%. Nếu cứ giữ tốc độ này, Vn-Index có thể chạm mức đỉnh cao nhất trong 10 năm qua chỉ trong khoảng 1 tháng rưỡi tới. Còn sau đó nữa, nếu tình hình kinh tế thế giới không có nhiều biến động bất lợi thì VN-Index thậm chí có thể còn tăng tốc khi hàng loạt sản phẩm mới dự kiến sẽ ra đời ngay trong năm nay.

Theo Bà Nguyễn Thị Việt Hà, thành viên Hội đồng quản trị chuyên trách Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã dự kiến vào tháng 5/2017 sẽ cho ra đời sản phẩm phái sinh đầu tiên là hợp đồng tương lai dựa trên hai chỉ số chứng khoán lớn của thị trường là VN30 và HNX30; cùng với đó là hợp đồng tương lai dựa trên trái phiếu.

Tiếp theo, đến tháng 9 năm nay, HOSE sẽ triển khai các sản phẩm chứng quyền (covered warrant). Đây là sản phẩm được nhà quản lý thị trường kỳ vọng sẽ tạo nên đột phá về giá trị giao dịch. Trước mắt, HOSE sẽ yêu cầu tiêu chuẩn rất cao về tính thanh khoản với chỉ xấp xỉ 20 mã cổ phiếu đủ điều kiện làm chứng khoán cơ sở cho các chứng quyền. Những công ty chứng khoán phát hành chứng quyền cũng phải có năng lực tài chính rất tốt, và ước chỉ có khoảng 10 trong số 70 công ty chứng khoán hiện nay có thể đáp ứng được tiêu chuẩn này.

Tiếp theo, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội sẽ giới thiệu đến nhà đầu tư sản phẩm quyền chọn. Người đại diện HOSE cũng tiết lộ hiện cơ quan này đang nghiên cứu và suy nghĩ phương án đề xuất cơ quan chức năng cho áp dụng sản phẩm liên kết đầu tư (chứng chỉ lưu ký) giữa Thái Lan và Việt Nam, tức nhà đầu tư Việt Nam có thể đầu tư sang thị trường chứng khoán Thái Lan và ngược lại.

Ngoài ra, bà Việt Hà cũng tin rằng hiện dòng vốn đầu tư trên thế giới đang có xu hướng chảy vào nơi phát triển bền vững, nghĩa là nhà đầu tư có thể chấp nhận một thị trường với mức tăng trưởng vừa phải nhưng thực sự bền vững. Đó là lý do vì sao HOSE sẽ ra mắt chỉ số phát triển bền vững được tính toán trên một rổ các doanh nghiệp niêm yết nhất định ngay từ tháng 7 tới. Đây sẽ là cơ sở để triển khai các chứng chỉ quỹ ETF dựa trên chỉ số phát triển bền vững. Xa hơn nữa là các kế hoạch vực dậy thị trường trái phiếu doanh nghiệp vốn “im hơi lặng tiếng” suốt bao nhiêu năm nay.

Tăng trưởng GDP ổn định là bệ phóng cho chứng khoán

Trong khi đó, từ góc nhìn của nhà phân tích khi xét đến mối tương quan giữa kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán, ông Winston Lu, Giám đốc Khối Phân tích và Tự doanh Công ty chứng khoán Phú Hưng tin rằng tăng trưởng GDP Việt Nam 2017 sẽ khá ổn định.

Ngay cả khi tốc độ tăng GDP có thể thấp hơn mục tiêu đặt ra một chút, thì với nhà đầu tư, đặc biệt là giới đầu tư ngoại, đây vẫn là nền tảng kinh tế chấp nhận được cho các khoản đầu tư vào Việt Nam.

Có vẻ hơn ai hết, các nhà đầu tư nước ngoài, với kinh nghiệm làm ăn dày dạn ở nhiều nền kinh tế mới nổi, đang rất thấm thía những hệ lụy có thể trút lên thị trường chứng khoán mà một nền kinh tế với mức tăng trưởng nóng nhiều năm liên tục có thể mang đến như bong bóng bất động sản, nợ xấu …Vì vậy cũng không lạ khi GDP Việt Nam dù không còn tăng ở mức cao như trước đây nhưng các nhà môi giới vẫn tin tưởng dòng vốn gián tiếp FII vẫn sẽ đều đặn chảy vào Việt Nam.

Cơ hội từ IPO, thoái vốn nhà nước và hồi phục giá nguyên liệu

Với nền tảng kinh tế vĩ mô như hiện tại, những nhà phân tích chứng khoán tại Hội thảo đầu tư tài chính tổ chức vừa qua ở TP. Hồ Chí Minh
đã nghiêng về nhận định 2017 sẽ là năm của làn sóng niêm yết các doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn và là năm của quá trình thoái bớt vốn nhà nước tại một số tên tuổi hấp dẫn.

Bên cạnh đó, cơ hội đầu tư tài chính còn có thể nhìn thấy ở những nhóm ngành có sự thay đổi các yếu tố cơ bản. Điển hình nhất có thể kể  đến là những cổ phiếu có liên quan đến sự hồi phục giá cả nguyên nhiên liệu trên thế giới như: dầu khí, sắt thép, phân bón…

Cổ phiếu doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh hàng tiêu dùng cũng là xu hướng mà nhà đầu tư có thể chọn khi Việt Nam vẫn được xem là thị trường tiềm năng với dân số trẻ và mức sống người dân ngày càng khá hơn.

Xu hướng yêu thích công nghệ của người tiêu dùng Việt cũng mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư rót vốn vào nhóm doanh nghiệp công nghệ thông tin và viễn thông.