Vàng đã đạt đỉnh?

Theo Giavang.net

Một câu hỏi thật khó trả lời và đáp án cũng đa dạng giống như những yếu tố tác động tới thị trường vàng.

Vàng đã đạt đỉnh?
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet

Tuần này, Reuters sẽ công bố một số thông tin khá chi tiết về tác động của yếu tố cung cầu tới giá vàng trong năm 2013.

Trước đó, Thomson Reuters GFMS cho rằng mối lo ngại dai dẳng về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ và áp lực đối với đồng đô la sẽ đẩy giá vàng lên mức trung bình cao kỷ lục trong năm nay sau chuỗi tăng giá 12 năm liên tiếp.

Theo đó, nhu cầu đầu tư vàng- vốn được hỗ trợ bởi tỷ lệ lãi suất thực âm và nỗi lo nợ nần- sẽ hỗ trợ quý kim leo cao trong nửa đầu năm nay, đánh bại sự suy yếu về nhu cầu vàng trang sức cũng như việc lượng cung gia tăng.

Trong một bài báo trên FT, Philip Klapwijk- chuyên gia phân tích kim loại hàng đầu tại Thomson Reuters GFMS có chia sẻ: “Những gì chúng ta đang nhìn thấy là một bước nghỉ tạm thời và một giai đoạn củng cố trước khi thị trường có những động thái tăng mạnh mẽ hơn. Mỹ đang có nguy cơ đánh mất xếp hạng tín nhiệm AAA “.

Cũng cần phải lưu ý rằng việc Standard & Poor tước xếp hạng tín nhiệm AAA của Mỹ trong tháng 8 năm 2011 đã đẩy giá vàng leo lên mức cao kỷ lục danh nghĩa $1.920/troy ounce trước khi rơi trở lại vào năm 2012. Nếu các tổ chức đánh giá tín nhiệm nợ khác cũng có những động thái tương tự, đây sẽ là một yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường vàng bởi vì rất nhiều người sở hữu nợ chính phủ Mỹ sẽ buộc phải bán ra và tìm kiếm một ngôi nhà “an toàn hơn” cho đống tiền của họ.

Gold-Chart

Quay trở lại với tin từ Reuters, GFMS dự đoán mức giá trung bình dành cho vàng cả năm nay sẽ là $1.847/ounce, đặc biệt, những mức đỉnh mới sẽ xuất hiện vào giai đoạn cuối năm.

Công ty này hy vọng kim loại quý sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao vào nửa đầu năm 2014. Trong khi đó, họ dự báo những khoản đầu tư thuần sẽ gia tăng trong nửa cuối năm nay với khoảng 152 tấn, so với nửa đầu năm ngoái là 59 tấn.

Đó là những kỳ vọng để cân bằng 4,2% dự kiến, tương đương với việc nhu cầu vàng trang sức giảm 40 tấn, sản lượng khai thác mỏ tăng 20 tấn và lượng cung vàng thô tăng 57 tấn.

Năm ngoái, nhu cầu vàng trang sức trượt giảm, dẫn đầu là Ấn Độ (giảm 11%, còn 634 tấn) và Trung Quốc bởi tăng trưởng kinh tế chững lại. GFMS dự đoán cầu vàng Ấn Độ sẽ tiếp tục giảm với hơn 9% trong nửa đầu năm nay khi nền kinh tế tiếp tục có dấu hiệu ì ạch, tuy nhiên, nhu cầu tại Trung Quốc lại có thể tăng khi bước hồi phục kinh tế đang xuất hiện ngày càng rõ ràng.

Liệu tất cả những kỳ vọng trên có trở thành sự thật? Liệu giá vàng có thể tận dụng những cơ hội này để thiết lập các mốc cao mới? Chúng ta hãy cứ nhẹ nhàng theo dõi thị trường và chờ đợi…