Vàng đấu thầu bất ngờ ế

Theo VnExpress

Ngoại trừ phiên đấu thầu đầu tiên, hiếm khi người ta thấy vàng của Ngân hàng Nhà nước thừa nhiều như sáng nay. 26.000 lượng đưa ra chỉ được mua 19.600 lượng.

Vàng đấu thầu bất ngờ ế
Ngân hàng Nhà nước chỉ tiêu thụ hết 75% số lượng chào bán sáng nay. Nguồn: Internet

Tiếp tục chào bán 26.000 lượng như 5 phiên trước đó, nhưng Ngân hàng Nhà nước chỉ tiêu thụ hết 19.600 lượng sáng nay. Số lượng tham gia cũng ít, chỉ 14 trên tổng số 22 đơn vị được cấp phép, trong đó, có 9 đại diện đã trúng thầu.

Do ít khách, và giá sàn vốn đã cao hơn thị trường, những người tham gia bỏ giá rất chừng mực. So với mức sàn 41,52 triệu đồng, giá mua thành công cao nhất chỉ nhỉnh hơn 40.000 đồng. Giá mua thấp nhất tương đương sàn.

Nếu như trong các phiên trước, đơn vị mạnh tay nhất có thể mua tới 10.000 lượng, thì sáng nay chỉ mua 6.600 lượng vàng. Người mua ít nhất đặt số lượng 1.000 lượng.

Giải thích về diễn biến phiên đấu thầu này, đại diện một doanh nghiệp lớn giải thích giá sàn của Ngân hàng Nhà nước sáng nay quá cao. Trong khi Ngân hàng Nhà nước bán vàng với giá 41,5 triệu đồng, trên thị trường giá mua vàng vào của các doanh nghiệp ở mức 41,44 đến 41,55 triệu đồng. "Đây là lần đầu tiên chúng tôi đành bỏ cuộc", đại diện doanh nghiệp này nói.

Các nhà băng cũng mua ít sáng nay, trong khi ở các phiên trước giới ngân hàng là khách hàng chủ yếu. Khi thời hạn 30/6 sắp đến, nhiều ngân hàng đã dần tất toán xong số vàng còn nợ, khiến nhu cầu mua vàng đấu thầu giảm đi.

Khách chủ yếu lần này là giới bán lẻ. Nhiều doanh nghiệp bỏ không mua vàng phiên trước, đã quay lại đặt mua sáng nay với khối lượng nhỏ giọt. Kim Ngọc Phú, một doanh nghiệp vàng đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết họ mua số lượng tối thiểu là 1.000 lượng vì tìm được người mua lại. "Giá đang tăng nên nhu cầu trên thị trường cũng lên nhẹ khoảng 30 đến 40% so với hôm qua", bà Võ Thị Ngọc Tuyết, Phó Giám đốc công ty này cho biết.

Theo tiết lộ của một đại diện Ngân hàng Nhà nước, khối lượng chào bán, đặt mua cũng là một chỉ số giúp cơ quan này biết được tình trạng sức khỏe của các doanh nghiệp lẫn ngân hàng. Ví dụ trong lần đấu thầu thứ 6, Ngân hàng Nhà nước tăng gấp đôi số vàng chào bán lên 52.000 lượng, nhưng các đơn vị chỉ tiêu thụ hết hai phần ba. Ngoài ra, trong các phiên chào bán một tấn trước đây, lượng đặt mua thường vượt xa con số này.

http://image.vietstock.vn/2013/05/09/vang-dau-thau.bmp