Vàng hứa hẹn một tuần đầy biến động

Theo dantri.com.vn

(Tài chính) Không ngoài dự báo của các chuyên gia, giá vàng thế giới tuần qua dù biến động nhưng vẫn nằm trong khoảng giá hiện tại, với mức tăng chỉ 0,46%. Tuần tới, quyết định của Fed liên quan đến khả năng giảm kích thích kinh tế đang rất được thị trường chờ đợi.

 Vàng hứa hẹn một tuần đầy biến động
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Tuy nhiên ở liên tiếp ba phiên sau đó, đồ thị giá lại đi xuống để chốt tuần tại 1238,7 USD/ounce, chỉ tăng 0,65 %. Tương tự, hợp đồng vàng giao tháng 2/2014 trên sàn NYMEX nhích nhẹ 0,46 %.

Sở dĩ giá vàng thoái lui khỏi mức cao nhất 3 tuần là do thị trường lo ngại rằng Fed sẽ thông báo giảm kích thích kinh tế Mỹ trong phiên họp diễn ra vào tuần tới.

Theo ông Alan Bush, nhà phân tích cấp cao thị trường hợp đồng tài chính tương lai tại Archer Financial Services, các thị trường khác, như thị trường chứng khoán cũng sụt giảm vì lo ngại ngày càng tăng về khả năng Fed sẽ giảm bớt lượng tiền bơm ra thị trường.

“Những bàn luận về cắt giảm kích thích kinh tế xuất hiện ngày một nhiều do quốc hội Mỹ đạt được thỏa thuận về ngân sách. Và đây có thể là lí do khiến Fed cắt giảm kích thích ngay trong phiên họp sắp tới”, ông Bush cho biết.

Nhận định về giá vàng tuần tới, 23 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco tiếp tục có sự chia rẽ khi 8 người nhận định giá sẽ tăng, trong khi có 9 người tin vào điều ngược lại. 6 ý kiến còn lại nghiêng về khả năng vàng đứng giá.

Tuần tới, Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách 2 năm mà Hạ viện đã phê chuẩn. Thỏa thuận này sẽ giúp loại bỏ khả năng chính phủ Mỹ lại bị đóng cửa trong tháng Giêng tới, nhưng nó không giải quyết vấn đề trần nợ công, vốn sẽ được đưa lại bàn đàm phán vào tháng 2.

Trong khi một số nhà phân tích thị trường vàng cho rằng việc này có thể có lợi cho giá vàng bởi nó khiến tình hình thêm bất ổn, những người khác lại lấy những đợt đàm phán hồi đầu năm làm minh chứng cho nhận định bất ổn về chính trị liên quan đến trần nợ công không hỗ trợ giá vàng.

Ông Bush lưu ý rằng quan điểm về khả năng cắt giảm kinh tế được thực hiện sớm đang tăng lên, khi khảo sát của Bloomberg ngày 6/12 cho thấy 34% số nhà kinh tế được hỏi tin vào khả năng Fed sẽ hành động trong tuần tới. Trong khi đó một khảo sát trong tháng 11 cho kết quả chỉ 17%.

Một số nhà quan sát thị trường cho biết giá vàng ổn định trong ngày thứ Sáu do hoạt động mua bù trạng thái trước dịp cuối tuần, và sau khi chỉ số giá nhà sản xuất tháng 11 giảm 0,1%, thấp hơn mức dự báo chút ít. Mặc dù lạm phát thấp là không có lợi cho giá vàng, tình hình này cũng khiến Fed linh hoạt hơn trong việc quyết định thời điểm bắt đầu cắt giảm chương trình kích thích 85 tỷ USD/tháng hiện nay.

Afshin Nabavi, trưởng bộ phận giao dịch tại công ty MKS (Switzerland) SA tại Geneva, Thụy Sỹ cho biết trong 2 ngày trước phiên họp, ông kỳ vọng thị trường sẽ cân bằng trạng thái để tránh bị thiệt hại do biến động giá.

“Tôi không thấy sẽ có bất kỳ điều gì xảy ra cho đến sau khi Fed nhóm họp. Đây là một phiên họp quan trọng”, ông Nabavi nói và khuyên các thành viên thị trường không nên hành động quá dữ dội.

Trong khi chờ đợi, Nabavi nói ông sẽ mua vào khi giá xuống vùng 1220 USD/ounce và bán ra khi giá lên 1255 – 1260 USD/ounce, vốn nhìn chung được xem như vùng biên của khoảng giá hiện tại.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới cao cấp của RJO Futures cho biết ông không cho rằng Fed sẽ hành động trong tuần tới, và nghĩ rằng xu hướng giá vàng tiếp tục đi xuống.

“Mục tiêu tiếp theo là 1210 và sau đó là 1180 USD/ounce. Xu hướng vẫn là đi xuống”, ông Pavilonis nói và cho biết thêm giá vàng không thể đi lên dù đã có thời điểm vượt qua mốc 1250 USD/ounce trong tuần qua. “Nếu giá phá vỡ mốc 1180 USD/ounce thì mục tiêu lớn trong dài hạn tiếp theo sẽ là 1000 USD/ounce”.

Căn cứ vào hợp đồng vàng tháng 2, mốc 1210 USD/ounce dường như là mức giá thấp của tuần qua, trong khi 1180 USD/ounce đã gần mức thấp của tháng 6 và cũng là mức thấp của năm nay.

Charles Nedoss, nhà chiến lược thị trường cấp cao của Kingsview Financial cho rằng việc giá vàng tuần qua không thể duy trì đà đi lên là một dấu hiệu cho thấy giá vàng có xu hướng đi xuống.

“Đó chỉ là một sự bứt phá giả. Tôi không thể tin vào sự đảo chiều của thị trường cho đến chừng nào chúng ta vượt qua mốc 1250 USD/ounce và trụ vững”, ông Nedoss nói. “Do đó tôi nghĩ thị trường sẽ thử thách mốc 1210 USD/ounce và hãy chờ xem liệu có giữ được mốc 1200 USD/ounce hay không”.