Vàng kém hấp dẫn

Theo Đầu tư Chứng khoán

Kênh đầu tư vàng trong năm 2013 dự báo sẽ gặp nhiều rủi ro khó lường khi bị chi phối mạnh bởi nhiều yếu tố.

Vàng kém hấp dẫn
Vàng đã thụt lùi trên bảng xếp hạng các kênh đầu tư năm 2013
Rủi ro từ chính sách…

Không chỉ bị chi phối từ biến động giá vàng thế giới và tỷ giá USD trong nước như những năm trước, năm 2013, thị trường vàng còn chịu sự can thiệp mạnh mẽ bởi các chính sách từ phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Đó là lý do các ý kiến nhận xét về kênh đầu tư này đều có chung lo ngại về sự rủi ro.

Rủi ro đầu tiên là việc giá vàng trong nước đã thoát ly khỏi giá thế giới, hiện đang cao hơn từ 4 - 5 triệu đồng/lượng. Với khoảng cách này, nếu giá vàng trong nước đột ngột quay đầu để sát giá thế giới thì nhà đầu tư lỗ nặng.

Thứ hai là đầu tư vàng miếng SJC còn chịu tác động từ tuyên bố của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình về việc sẽ ấn định giá vàng. Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh và đầu tư vàng Việt Nam (VGB), nhận xét: “NHNN ấn định giá vàng có nghĩa là giá vàng sẽ không tăng giảm theo cung cầu của thị trường mà xoay theo ý muốn của NHNN. Vì vậy, sẽ khó dự đoán tăng giảm theo hướng nào nên việc đầu tư là rủi ro”.

Còn ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Tài chính - Ngân hàng Trường đại học Mở TP.HCM, cho rằng: “Thị trường vàng trong nước bị quản lý chặt, lại bị ấn định giá thì sẽ biến động khó dự báo, nên tốt nhất nhà đầu tư, người dân không nên tham gia vào nhằm tránh rủi ro mua đỉnh - bán đáy”.

Trên thực tế, NHNN đã chính thức quản lý thị trường vàng từ nhiều tháng nay, nhưng giá vàng trong nước vẫn luôn duy trì mức cao hơn giá thế giới 4 - 5 triệu đồng/lượng. Từ cuối năm 2012, NHNN chính thức "buông" giá vàng nên khoảng cách này có thể sẽ chưa dừng lại. Nếu NHNN tiếp tục thực hiện việc ấn định giá, giá vàng sẽ là ẩn số lớn. Trưởng phòng kinh doanh ngoại hối của một ngân hàng lớn tâm sự: “Thị trường vàng chẳng còn đất để mà kinh doanh khi cơ quan chức năng đưa ra nhiều quy định quản lý gắt gao”.

…đến thị trường

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (Vafi), cho rằng: “Năm 2013 là cơ hội cho những người đã có sẵn vàng trong tủ, bởi với mức cao hơn giá thế giới tới 4 - 5 triệu đồng/lượng, bán ra là có lời. Tuy nhiên, đầu tư mới thì lại là chuyện khác”.

Về giá vàng sắp tới, chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh phân tích: “Trong năm 2012 dù Mỹ triển khai các gói hỗ trợ kinh tế nhưng giá vàng vẫn không vượt qua mức 1.800 USD/ounce. Sang đầu năm 2013, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định kết thúc nới lỏng tiền tệ, giá vàng càng khó có cơ hội tăng mạnh như những năm trước đây. Vì vậy, vàng thế giới sẽ có xu hướng đi ngang hoặc giảm giá nên việc đầu tư vàng trong nước cần thận trọng”.

Ngược lại, ông Trần Thanh Hải dự báo về ngắn hạn, giá vàng thế giới có thể giảm nhưng trung hạn thì xu hướng vẫn tăng khi các nước triển khai các gói kích cầu. Tuy nhiên, những biến động khó lường của thị trường thế giới cùng với những rủi ro lớn từ chính sách quản lý trong nước, người dân cần bình tĩnh khi chọn vàng để đầu tư nếu không sẽ dễ rơi vào thua lỗ.

Bị chi phối bởi quá nhiều yếu tố khó dự đoán, vàng vốn dẫn đầu trong những kênh đầu tư hấp dẫn nhất, thanh khoản lớn nhất mấy năm trở về đây đã thụt lùi trên bảng xếp hạng các kênh đầu tư trong năm 2013.