Vàng nữ trang đắt khách dịp cuối năm

Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính

(Tài chính) Trong khi đó, thị trường vàng miếng tuy có sôi động hơn nhưng do độ chênh lệch còn lớn nên chưa đủ để kích thích nhà đầu tư lớn tham gia. Giao dịch phát sinh chủ yếu là lượng khách hàng nhỏ lẻ đi mua.

 Vàng nữ trang đắt khách dịp cuối năm
Thị trường vàng nữ trang có số lượng khách mua vào tăng mạnh do thời điểm cuối năm bước vào mùa cưới. Nguồn: internet
Thị trường thế giới: Trong tháng 10, giá vàng tăng trong 3 tuần đầu tháng, giảm ở 2 tuần tiếp theo. Mức giá trung bình tháng đạt 1.223,08 USD/ounce, thấp nhất 1.160,50 USD/ounce (31/10), cao nhất 1.255,60 USD/ounce (21/10).

Chỉ số chứng khoán S&P500 [9] giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức rất cao sau khi đạt đỉnh từ trước đến nay, trung bình tháng 10 đạt 1.930,14 điểm tiếp tục thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư. Thêm vào đó, đồng Đôla Mỹ mạnh lên cùng với giá dầu giảm thấp nhất trong 4 năm lại đây do dư cung (dầu WTI: 77,19 USD/thùng, Brent: 82,82 USD/thùng - giao sau) càng làm lu mờ vai trò là tài sản trú ẩn an toàn của vàng. Giới đầu tư vàng đẩy mạnh bán ra để hạn chế thiệt hại do giá vàng giảm.

Theo Bloomberg, riêng trong tháng 10, giới đầu tư đã rút 1,3 tỷ USD khỏi các quỹ tín thác (ETF) đầu tư kim loại quý, chủ yếu là vàng. Trong đó, Gold Trust (quỹ đầu tư lớn nhất) chỉ còn nắm giữ 741,2 tấn, thấp nhất trong 6 năm lại đây. Các nhà phân tích thị trường nhận định thời gian tới, đà giảm giá của vàng vẫn chưa dừng lại, vì vậy nên các nhà đầu tư sẽ tiếp tục đẩy mạnh bán ra tài sản này.

Thị trường trong nước: Trong tháng 10/2014, chịu ảnh hưởng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước luôn dao động dưới mức 36 triệu đồng/lượng. Xu hướng tăng, giảm của giá vàng trong nước luôn có diễn biến chậm hơn so với giá thế giới.

Thị trường vàng miếng tuy có sôi động hơn nhưng do độ chênh lệch còn lớn nên chưa đủ để kích thích nhà đầu tư lớn tham gia. Giao dịch phát sinh chủ yếu là lượng khách hàng nhỏ lẻ đi mua.

Trong khi đó, thị trường vàng nữ trang có số lượng khách mua vào tăng mạnh do thời điểm cuối năm bước vào mùa cưới. Dự báo, lực mua vàng nữ trang sẽ kéo dài từ nay đến Tết Âm lịch.

Giá bán vàng 99,99% tại các công ty kinh doanh vàng bạc nhà nước tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh dao động lần lượt ở mức 3,569-3,566 triệu đồng/chỉ (đầu tháng), đến cuối tháng, giá vàng tăng nhẹ ở mức 3,572-3,570 triệu đồng/chỉ với mức tăng lần lượt là 3.000-4.000 đồng/chỉ.