Vàng thực sự kết thúc kỷ nguyên tăng giá?

Theo Gafin

Những sự kiện hay thay đổi ngắn hạn tác động lên giá vàng không đồng nghĩa với việc kết thúc một chu kỳ.

Vàng đã giảm xuống dưới 1600$ tuần qua. Nguyên nhân chính của việc hiệu chỉnh giá vàng được quy cho việc các quỹ đầu tư đã bán vàng ra hồi cuối năm ngoái. Theo Bloomberg, George Soros và Louis Moore Bacon giảm số lượng tài sản nắm giữ của các ETF vàng trong quý IV năm ngoái.

Theo báo cáo, quỹ đầu tư của Soros, Soros Fund Management LLC, đã rút ra hơn một nửa tài sản của mình trong quỹ SPDR Gold Trust. Bacon 's Moore Capital Management LP thì bán toàn bộ cổ phiếu của SPDR và giảm lượng nắm giữ ở quỹ Sprott Physical Gold Trust.

Vì những động thái bán ra của 2 quỹ trên mà Bloomberg đã tăng khả năng suy đoán rằng “kỷ nguyên tăng giá 12 năm của vàng có lẽ đã kết thúc.”

Những tác động ngắn hạn

Tuy nhiên, những biến cố và thay đổi ngắn hạn tác động lên giá vàng không đồng nghĩa với việc kết thúc một chu kỳ. Chúng ta đang nói về một xu hướng xuyên suốt 12 năm của giá vàng. Không có gì đảm bảo những động thái vừa xảy ra sẽ làm thay đổi xu hướng này, trừ phi có thể chỉ ra những động thái này đã làm thay đổi nguyên nhân cơ bản hình thành xu hướng tăng trong hơn 1 thập kỷ đó.

Soros có thể đã thanh lý lượng vàng nắm giữ vì đã nắm bắt được một cơ hội ngắn hạn đáng kể trong thị trường tiền tệ. Thủ tướng mới của Nhật Bản Shinzo Abe ngay từ năm ngoái đã công khai ý định hạ giá đồng Yên để nền kinh tế cạnh tranh hơn và đẩy cao lạm phát. Kết quả của những thay đổi trong chính sách của Nhật Bản là đồng Yên suy yếu, đẩy giá vàng tính theo yên Nhật tăng cao. Nói cách khác, nhà đầu tư vàng tại Nhật Bản có thể đã phấn khởi với lợi nhuận thu được vài tháng qua, bất kể xu hướng giá vàng đang giảm trên thế giới.
Vàng thực sự kết thúc kỷ nguyên tăng giá? - Ảnh 1

Biểu đồ trên so sánh tỉ lệ thay đổi của giá vàng tính theo đồng Yên Nhật và tính theo USD. Từ giữa tháng 8/2012 cho đến khoảng 11/2012, giá vàng trong cả hai loại tiền tệ theo sát nhau. Tuy nhiên, sau những thay đổi trong chính sách của chính phủ Nhật Bản,vàng đã tăng gần 19% so với đồng Yên chỉ trong vòng 6 tháng, trong khi tính theo USD chỉ tăng chưa đến 1%.

George Soros dường như đã dự đoán hiệu quả các chính sách của chính phủ của Nhật Bản sẽ đẩy nhanh tốc độ dòng tiền. “Đặt cược vào đồng Yên đã nổi lên thành hoạt động mua bán nóng nhất tại phố Wall ba tháng qua", Wall Street Journal cho biết.

Giá vàng vẫn tăng mạnh tính theo đồng Yên và mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư.

Theo Wall Street, Soros đã thu về "gần 1 tỷ USD từ tháng mười một," trong khoảng thời gian đồng Yên giảm gần 20% trong bốn tháng. Một lần nữa, Soros lại thể hiện khả năng đáng ngưỡng mộ về khả năng xác định ảnh hưởng từ các chính sách của chính phủ lên thị trường. Quan trọng hơn, ông đã nhanh chóng hành động ngay khi những sự kiện mới xuất hiện.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, nhu cầu vàng thế giới chứng kiến sự dịch chuyển nhu cầu từ trang sức đang sụt giảm sang đâu tư và thêm vào đó là nhu cầu cất giữ vàng của các ngân hàng trung ương. Năm 2012 ước tính sức cầu vàng sụt giảm 4% chủ yếu sự tụt giảm của nhu cầu vàng trang sức. Không có gì đảm bảo sự sụt giảm này là dài hạn.
Vàng thực sự kết thúc kỷ nguyên tăng giá? - Ảnh 2

Nhu cầu trang sức giảm nhẹ, khoảng 3% vào năm 2012. Hơn một nửa nhu cầu này đến từ Ấn Độ và Trung Quốc, nơi người dân vốn có truyền thống với việc cất giữ vàng.

Lượng mua vào của Ấn Độ giảm 12% do thuế nhập khẩu và đồng rupee yếu đẩy giá vàng tăng (theo đồng rupee). Dù vậy, Ấn Độ vẫn có quý IV mua vào tốt hơn dự kiến và vẫn duy trì vị trí thị trường vàng lớn nhất thế giới. Còn lượng mua vàng tại Trung Quốc cũng giảm nhẹ do ảnh hưởng từ dự báo GDP có thể sụt giảm nửa đầu năm.

Sức cầu vàng giảm 4%, chủ yếu do nhu cầu vàng nữ trang giảm do suy thoái kinh tế. Các ngân hàng trung ương tăng mua vào.
Có một thực tế là vàng đang ngày càng được xem như là một loại tiền tệ. Thay vì mua bất động sản, gỗ hoặc kim cương, các ngân hàng trung ương trên thế giới đang mua vàng. Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), trong năm 2012, nhu cầu ngân hàng trung ương đạt 534 tấn, điều chưa từng thấy trong gần 50 năm.

Ngân hàng tại các thị trường mới nổi đã tăng lượng vàng dự trữ, bao gồm Mexico, Brazil, Việt Nam, Hàn Quốc và Nga. Trong thập kỷ qua, Nga đã tích lũy tổng cộng 958 tấn vàng, và trở thành ngân hàng trung ương có dự trữ vàng lớn thứ tám, theo WGC.

Kỷ nguyên tăng giá có thể chưa kết thúc?

Nói đến sự chấm dứt của kỷ nguyên 12 năm tăng giá không phải là nói đến một hay rất nhiều phiên sụt giảm giá vàng trong thời kỳ tới mà nói đến sự kết thúc đường cong theo dạng hàm mũ đi lên. Giá vàng đã dao động quanh đường cong tăng mạnh mẽ trong hơn 10 năm liên tục.

Chúng ta đang xem xét không phải sự đi xuống của giá vàng trong một vài phiên hay một vài tháng mà là sự chấm dứt đường cong tăng trưởng đã định hình sự vận động của giá vàng trong suốt 12 năm. Để làm được điều này, ít nhất chúng ta phải đảm bảo được sự thay đổi đã diễn ra tại chính phần mà chúng ta tin là động lực cho cả quá trình tăng trưởng đó, hoặc chí ít, điều kiện đó đã trở nên không còn tác dụng.
Vàng thực sự kết thúc kỷ nguyên tăng giá? - Ảnh 3
Nguồn: IMF. Đơn vị: USD/oz

Cho đến thời điểm này, mọi lý do đưa ra cho việc chấm dứt thời kỳ tăng giá đều chỉ dựa trên những sự kiện ngắn hạn.

Ở phía ngược lại, mô hình dự báo của Merill Lynch thậm chí dự báo giá vàng sẽ tăng đến 2.400$/oz vào năm 2014.

Tuy nhiên mọi mô hình dự báo đều dựa trên một giả thiết quan trọng ít khi được kể ra là bản chất biến động của dãy số liệu phải không thay đổi. Tại những thời điểm đường cong giá tiệm cận thẳng đứng như trên, nhiều nhất chỉ có thể khẳng định sẽ có một sự điều chỉnh.

Rất khó để khẳng định điều gì sẽ tiếp tục: Một xu hướng chuyển động mới hoàn toàn (như giai đoạn năm 79-80), hay chỉ là một sự điều chỉnh và tiếp tục tăng (như giai đoạn năm 2007-2008).

Tuy nhiên có lý do để tin vào sự liên quan giữa việc giá vàng tăng mạnh mẽ với việc cơ sở tiền tệ tăng trong giai những năm vừa rồi. Vì vậy ít nhất có thể thấy giá vàng thời gian tới vẫn đang được hỗ trợ bằng những gói nới lỏng định lượng tại một số nước.