Vay phát triển nông nghiệp công nghệ cao thấp hơn 0,5-1,5%/năm lãi suất thông thường

PV.

Sáng ngày 5/4/2017, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa công bố một số thông tin về kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng tháng 3/2017.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo đó, khác với xu hướng của các năm gần đây, tín dụng năm 2017 đã tăng trưởng ngay từ đầu năm, trong đó, ghi nhận điểm đáng chú ý là NHNN đã công bố liên quan đến gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo chỉ đạo Chính phủ.
Cụ thế, NHNN cho biết đã họp với các ngân hàng thương mại có dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn lớn để bàn về việc triển khai chương trình và đã nhận được sự ủng hộ nhất trí cao với chủ trương này của Chính phủ.
Đến nay. Các ngân hàng thương mại đã đăng ký số tiền hơn 100.000 tỷ đồng để cho vay các dự án có hiệu quả với lãi suất ưu đãi ở mức phù hợp.
Tuy nhiên trong thực thế thực hiện, đã gặp một sô vướng mắc cụ thế như vấn đề thế chấp, tài sản bảo đảm.
Vấn đề này đã được Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp hoàn thiện các văn bản hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất nông nghiệp phục vụ cho việc sản xuất công nghệ cao như nhà kính, nhà lưới, để làm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm, thế chấp cho khoản vay tại ngân hàng.
NHNN cũng sẽ ban hành hướng dẫn và chỉ đạo các ngân hàng thương mại dành nguồn vốn để cho vay với lãi suất thấp hơn từ 0,5% - 1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường trong tháng 4/2017.
Đây là chương trình không có sự hỗ trợ của Nhà nước, vì vậy, việc cho vay phải đảm bảo đúng quy định, khách hàng có dự án hoạt động hiệu quả và có dự án/phương án sản xuất kinh doanh thuộc tiêu chí chương trình, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, danh mục công nghệ cao ứng dụng trong nông nghiệp theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Hiện nay, mặt bằng lãi suất đang diễn biến khá ổn định, mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng phổ biến 4,8%-5,4%/năm; Ở kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng là 5,6%-6,7%/năm; Đối với kỳ hạn trên 12 tháng khoảng 6,7%-7,4%/năm.
Lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6%-9%/năm đối với kỳ hạn ngắn và 9%-11%/năm đối với trung và dài hạn; khách hàng tốt, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4%-5%/năm.