Vay tiêu dùng: Lãi suất không còn là trở ngại

PV.

Ngoài hỗ trợ lãi suất 0%, khách hàng vay tiêu dùng còn được miễn hoàn toàn phí bảo hiểm khoản vay và phí thu hộ... Đây là các chiêu thức mà các công ty tài chính tiêu dùng đang tung ra nhằm thu hút khách hàng trong dịp mua sắm cuối năm.

Ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…người tiêu dùng đang được hưởng rất nhiều ưu đãi đến từ các đại lý bán lẻ và một số công ty tài chính. Đơn cử, từ ngày 15/12/2015 cho đến Tết Nguyên đán, khách hàng vay mua trả góp với tất cả các dòng xe Piaggio ở các cửa hàng thuộc hệ thống Topcom tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được HD SAISON hỗ trợ hưởng mức lãi suất ưu đãi 0%.

Theo đó, khách hàng chỉ cần trả trước 20% giá trị xe và đặc biệt, được miễn phí hoàn toàn phí bảo hiểm khoản vay và phí thu hộ. Đây thực sự là một tin vui đối với người tiêu dùng, bởi vì mua xe máy trả góp mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào, kể cả tiền lãi hàng tháng.

Với Home Credit, sau khi thành công trong việc áp dụng lãi suất 0% cho khách hàng vay trả góp mua các sản phẩm điện máy, điện thoại, đơn vị này cũng đang tiếp tục áp dụng mức lãi suất 0% cho các khoản vay mua trả góp xe máy tại hơn 30 tỉnh thành trên cả nước như Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Quảng Nam, Huế, Đak Lak, Cần Thơ, Bình Dương, Kiên Giang…trong khoảng thời gian từ nay đến cuối tháng 12/2015 với phương châm hoạt động vì khách hàng.

Theo đó, khách hàng chỉ cần trả trước một khoản tùy thuộc loại xe, phần còn lại được chia đều trả không lãi suất trong vòng 6 tháng. Hồ sơ vay chỉ cần chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu, thời gian xét duyệt trong 15 phút.

Cho rằng việc hạ lãi suất cho vay tiêu dùng về 0% là một động thái tích cực của các công ty tài chính, giới chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam đang thực sự bước vào một giai đoạn mới - giai đoạn của sự phát triển bùng nổ.

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, đây là chiêu thức marketing hết sức “thông minh” của nhà bán lẻ và các công ty tài chính. “Thay vì công ty tài chính hưởng lãi suất từ khách hàng như trước kia, họ tạo doanh thu từ phần trăm hoa hồng của các nhà bán lẻ. Cách làm này giúp cho cả 3 bên cùng được lợi: nhà sản xuất/ bán lẻ bán được hàng, công ty tài chính có doanh thu, người tiêu dùng được mua sản phẩm giá thấp hơn (không phải trả lãi)…”.

Chị Nguyễn Thị Lan, nhân viên FPT Shop (Tân Mai - Hoàng Mai) cho biết, từ khi kích hoạt chương trình vay tiêu dùng trả góp đối với một số sản phẩm là điện thoại, máy tính bảng của Sumsung, HTC, LG, Sony; hay Iphone 6 64GB và Iphone 6 Plus 128 GB với mắc lãi suất ưu đãi 0%... doanh số cửa hàng đã tăng lên đáng kể và vượt doanh thu so với kế hoạch đặt ra. “Mặc dù mới triển khai được vài hôm nhưng số lượng khách hàng đến tìm hiểu rất đông, đa phần là các bạn trẻ, tập trung ở độ tuổi từ 25 đến 40. Lãi suất 0% thì rõ ràng người tiêu dùng được lợi nhất nên tâm lý của mọi người rất hào hứng”- chị Lan nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, tiếp sau vấn đề lãi suất, các công ty tài chính cần quan tâm đầu tư nâng cao năng lực của đội ngũ tư vấn viên, có như vậy dịch vụ cho vay tiêu dùng mới thực sự “cất cánh”.