Vì sao VN-Index giảm điểm?

PV.

Thị trường đã có 2 phiên giảm sâu, Chỉ số VN-Index giảm mạnh về mức 1.011,6 điểm trong ngày 6/2/2018. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến nghị các nhà đầu tư cần bình tĩnh, tỉnh táo, tránh giao dịch theo tâm lý đám đông.

Giá giảm là cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn cho mình những cổ phiếu có nền tảng tốt, tránh đầu tư theo phong trào. Nguồn: Internet
Giá giảm là cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn cho mình những cổ phiếu có nền tảng tốt, tránh đầu tư theo phong trào. Nguồn: Internet

Tại sao thị trường chứng khoán sụt giảm?

Theo quan điểm của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng giảm điểm gần đây chủ yếu do các tổ chức tài chính lớn trên thế giới cùng đưa ra nhận định Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất 3-4 lần nữa trong năm 2018. Thống kê cho thấy, thị trường chứng khoán thế giới đồng loạt giảm điểm, điển hình như: Ngày 5/2, Dow Jone giảm 4,6% (giảm 1175 điểm), Nasdaq giảm 3,88%, S&P500 giảm 4,1%. Tại thị trường chứng khoán Châu Á trong hai ngày 5 và 6/2 cũng ghi nhận sự giảm điểm, chỉ số Nikkei 225 giảm 9%. Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index đã giảm về mức 1.011,6 điểm.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng mạnh từ tháng 11/2017 đến hết tháng 1/2018 nên cũng đã đến lúc thị trường có điều chỉnh, tâm lý chốt lời của các nhà đầu tư khá mạnh nhất là vào giai đoạn cuối năm Âm lịch. Thời điểm chốt lời rơi vào giai đoạn thị trường quốc tế đảo chiều cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý chung của nhà đầu tư.

Cùng chung nhận định trên, mới đây ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm phiên vừa qua lý do chính là bị ảnh hưởng từ thị trường thế giới. Thêm vào đó, thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua tăng điểm mạnh, giá các cổ phiếu vốn hóa lớn lên nhanh hơn so với hiệu quả kinh doanh, hàng loạt các công ty lớn Nhà nước thoái vốn, nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia đấu giá sắp đến ngày nộp tiền, sắp nghỉ Tết nên mọi người sẽ thoát danh mục để giảm chi phí margin... Khi xuất hiện yếu tố ảnh hưởng như vậy thì việc xảy ra “điều chỉnh sốc” là điều không tránh khỏi.

Tỉnh táo tìm kiếm cơ hội

Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong thời gian tới, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang phát triển rất tốt, các chỉ số như GDP, CPI, lãi suất đều đạt kế hoạch hoặc được giữ ở mức ổn định theo đề ra của Chính phủ. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong năm 2017 khá khả quan. Số công ty niêm yết có lãi là 481/511 công ty, chiếm khoảng 94% tổng số công ty niêm yết. Doanh thu thuần của công ty niêm yết theo ngành năm 2017 tăng so với năm trước, tăng 19,11% (tính toàn thị trường). Trong đó có các ngành có tăng mạnh về doanh thu như bất động sản (tăng 34,19%), ngành tài chính ngân hàng tăng 24,88%.

Nếu xét về lợi nhuận sau thuế thì mức tăng trưởng chung toàn thị trường đạt 26,43%. Riêng ngành tài chính ngân hàng tăng rất mạnh (62,58%); Bất động sản và xây dựng tăng lần lượt là 39,77% và 31,88%. Các chỉ tiêu sinh lời như ROE và ROA đều tăng cao hơn so với năm trước. ROE của 2017 tăng 24% so với ROE của 2016; ROA của 2017 tăng gần 7% so với của năm 2016. Ngoài ra, dòng vốn nước ngoài trong giai đoạn vừa qua liên tục tăng mạnh.

Mặc dù thị trường giảm mạnh như vậy nhưng thanh khoản thị trường không hề sụt giảm trong 2 ngày qua, thậm chí còn rất tốt. Giá trị giao dịch trong ngày 6/2 đạt trên 17 nghìn tỷ đồng trên cả hai sàn HOSE và HNX và ngay cả trong ngày thứ 2 giảm mạnh thì nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng hơn 4.200 tỷ đồng trên thị trường cổ phiếu và mua ròng hơn 273 tỷ đồng trên thị trường trái phiếu.

Thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng cho thấy, tính đến hết tháng 1/2018, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trên thị trường cổ phiếu chứng chỉ quỹ với tổng giá trị trên 9.600 tỷ đồng và 700 tỷ đồng trái phiếu. Trước đó, tính đến thời điểm cuối năm 2017, giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài là 32,9 tỷ USD tăng 90% so với cuối năm 2016.

Trong 4 phiên giao dịch đầu tháng 2/2018, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng cổ phiếu, chứng chỉ quỹ với giá trị 5.012 tỷ đồng và 319 tỷ đồng trái phiếu. Tính chung từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư ngoại mua ròng cổ phiếu, chứng chỉ quỹ hơn 14.600 tỷ đồng và 1.081 tỷ đồng trái phiếu. Đây là những tín hiệu khá tích cực, cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đánh giá cao về khả quan của nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn tới.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến nghị các nhà đầu tư cần bình tĩnh, tỉnh táo, tránh giao dịch theo tâm lý đám đông trong bối cảnh thị trường thế giới giảm điểm. Nền tảng vĩ mô của nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn rất tích cực. Do đó, thị trường vẫn được kỳ vọng phát triển bền vững trong năm nay.

Chủ tịch SSI cũng nhận định giá giảm là cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn cho mình những cổ phiếu có nền tảng tốt, tránh đầu tư theo phong trào.

Báo cáo mới đây của ngân hàng UBS (Thụy Sỹ) đưa ra dự báo Việt Nam có thể đạt được kịch bản GDP tăng trung bình 7,2%/năm trong nửa thập kỷ tiếp theo, và khẳng định nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng bền vững, chứ không quá nóng. UBS khẳng định Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nhưng vẫn kiểm soát tốt lạm phát. Đây là yếu tố khác biệt so với những thời kỳ tăng trưởng mạnh trong quá khứ luôn đi kèm với lạm phát ở mức rất cao.