VIB giảm lãi suất huy động từ 0,1-0,3%

PV.

Lãi suất liên ngân hàng lại có diễn biến tăng trong thời gian gần đây, trong đó nhóm ngân hàng thuộc quy mô vừa và nhỏ. Tuy nhiên mới đây ngân hàng VIB thông báo điều chỉnh giảm lãi suất huy động từ 0,1-0,3% kỳ hạn từ 1 tuần đến 36 tháng.

VIB giảm lãi suất huy động từ 0,1-0,3%. Ảnh VIB
VIB giảm lãi suất huy động từ 0,1-0,3%. Ảnh VIB

Từ đầu năm 2017, lãi suất huy động của các ngân hàng tăng khá nhanh, đặc biệt là các kỳ hạn trên 6 tháng, có nơi lên đến 9% để hút vốn. Điều này được lý giải là để cân đối tỷ lệ huy động và cho vay (LDR). Tuy nhiên, từ ngày hôm qua, một số  ngân hàng lại có động thái điều chỉnh giảm lãi suất, trong đó có Ngân hàng Quốc tế (VIB) cũng đưa ra bảng lãi suất điều chỉnh của tất cả kỳ hạn từ 1 tuần đến 36 tháng, biên độ giảm từ 0,1-0,3%.

Sự khó khăn về thanh khoản là yếu tố tác động tới nhóm ngân hàng có quy mô vừa và nhỏ. Việc vay vốn trên thị trường liên ngân hàng đối với nhóm ngân hàng này không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vì vậy một số ngân hàng đã thực hiện việc huy động qua hình thức phát hành chứng chỉ tiền gửi cho khách hàng. Kỳ hạn là các gói trung và dài hạn với lãi suất lên đến 8,2%/năm như VietABank, Nam Á, Sacombank, LienVietPostBank

Ngoài ra một số ngân hàng như Maritimebank tăng lãi suất ở các kỳ hạn ngắn 1 và 2 tháng, từ mức 5,05% lên 5,2%/năm; Oceanbank tăng lãi suất kỳ hạn 6 tháng, 11 tháng, 12 tháng lên mức 7,3%/năm; OCB tăng lãi suất huy động lên cao nhất ở mức 7,8%; Techcombank tăng lãi suất kỳ hạn 36 tháng lên mức cao nhất 7,1%/năm...nguyên nhân quan trọng khiến các NHTM điều chỉnh lãi suất huy động là nhằm cân đối, sắp xếp lại cơ cấu nguồn vốn khi quy định trong Thông tư 06 về giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn từ mức 60% xuống mức 50% chính thức có hiệu lực kể từ đầu năm 2017.
Đại diện của VIB cho biết “Thông thường, sau dịp Tết Nguyên Đán, nguồn tiền nhàn rỗi trong dân khá dồi dào, nên các ngân hàng thường đưa ra các chương trình khuyến mãi để thu hút dòng tiền này. Tuy nhiên, hiện thanh khoản ngân hàng ổn định, tỉ lệ giữa cho vay và huy động được duy trì tốt, yếu tố nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cùng không còn. Do đó, việc các ngân hàng điều chỉnh lại lãi suất huy động để phù hợp với xu hướng thị trường là tất yếu.”