Việc đổi tiền là thông tin thất thiệt

PV.

Đó là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2016 diễn ra ngày 29/11 tại Hà Nội.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, vừa qua có thông tin sẽ đổi tiền nên dân “đổ xô” đi mua vàng, ngoại tệ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, việc đổi tiền là thông tin thất thiệt cần phải cảnh giác, bởi đổi tiền liên quan đến an ninh tiền tệ quốc gia.

“Các cơ quan báo chí lưu ý người dân cần hết sức cảnh giác vì trong điều kiện kinh tế của Việt Nam đang ổn định và phát triển, tất cả những thông tin như vậy đều là bất lợi”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nói.

Liên quan đến vấn đề tăng trưởng tín dụng đến ngày 22/11/2016 mới đạt 14,03% mà theo kế hoạch năm 2016 là 18-20%, ông Đào Minh Tú cho biết, chỉ tiêu là 18-20% tăng trưởng tín dụng của năm 2016 là con số có tính chất định hướng trong chỉ đạo điều hành, không phải là con số mang tính chất pháp lệnh, hay kế hoạch phải đạt được.

Trong điều hành chính sách tiền tệ nói chung, tăng trưởng tín dụng nói riêng, việc tăng trưởng tín dụng đến mức độ nào, mục tiêu chủ yếu nhằm phục vụ trước hết cho việc tăng trưởng nền kinh tế và kiểm soát lạm phát. Vì vậy, mức độ gia tăng tín dụng phải đáp ứng được yêu cầu là mục tiêu cao nhất.

Hơn nữa, cần phải bảo đảm việc gia tăng tăng trưởng tín dụng cùng với kiểm soát chất lượng tín dụng, đặc biệt trong năm 2016 cũng như những năm tiếp theo, kiểm soát chất lượng tín dụng để không phát sinh thêm nợ xấu trong khi đang phải xử lý nợ xấu những năm trước đây còn để lại.

“Mức tăng trưởng tín dụng 14,03% hiện nay là hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu quan trọng đặt ra; theo thông lệ nhiều năm qua, thời điểm cuối năm tăng trưởng tín dụng sẽ rất nhanh”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Nếu mở rộng tín dụng chỉ vì tăng trưởng tín dụng đạt được 18 - 20% là hoàn toàn không khó, nhất là trong điều kiện vừa qua nhiều tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại muốn Ngân hàng Nhà nước nới thêm hạn mức tín dụng tăng trưởng trong năm 2016 của từng ngân hàng.

“Yêu cầu kiểm soát lạm phát, bảo đảm giữ mặt bằng lãi suất cũng như xu hướng giảm lãi suất, bảo đảm thanh khoản của các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước xác định tỷ lệ tăng trưởng dư nợ khoảng 14% ở thời điểm hiện nay, cũng như 17-18% vào cuối năm là hợp lý và có thể đạt được”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhận định.