Việt Nam sẽ là quốc gia thứ 42 có thị trường chứng khoán phái sinh

PV.

Ngày 10/8 tới đây, thị trường chứng khoán phái sinh (TTCKPS) của Việt Nam sẽ chính thức ra mắt và khai trương.

Việt Nam sẽ là nước thứ năm trong ASEAN có thị trường chứng khoán phái sinh. Nguồn: internet
Việt Nam sẽ là nước thứ năm trong ASEAN có thị trường chứng khoán phái sinh. Nguồn: internet

Sự kiện trên có ý nghĩa quan trọng của thị trường chứng khoán Việt Nam, đánh dấu một bước phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam trong quá trình hoàn thiện cấu trúc thị trường chứng khoán, thị trường tài chính Việt Nam. 

Cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán cơ sở, nhu cầu phát triển những công cụ đầu tư mới như chứng khoán phái sinh trở thành một nhu cầu thiết thực, là bước tiếp theo để hoàn chỉnh cấu trúc thị trường tài chính bao gồm thị trường huy động vốn và thị trường phân tán rủi ro.

Sự ra đời của thị trường chứng khoán phái sinh là một bước hoàn thiện thị trường chứng khoán, thị trường tài chính Việt Nam, giúp cải thiện cơ sở nhà đầu tư, thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư tổ chức, nhờ đó, thúc đẩy thanh khoản trên thị trường cơ sở.

Đến nay, các quy định pháp lý, hệ thống giao dịch, bù trừ thanh toán đã được hoàn thành để có thể đảm bảo thị trường vận hành thông suốt, an toàn. Sản phẩm phái sinh đầu tiên được đưa vào giao dịch trên thị trường là hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN30-Index.

Theo Sở GDCK Hà Nội, có 7 công ty chứng khoán được chấp thuận trở thành thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh của Sở GDCK Hà Nội và kết nối hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh với Sở GDCK Hà Nội. Theo đó, nhà đầu tư có thể mở tài khoản giao dịch chứng khoán phải sinh tại 7 công ty chứng khoán này.

Được biết, Việt Nam sẽ là quốc gia thứ năm có thị trường chứng khoán phái sinh trong khu vực ASEAN bên cạnh Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan và là quốc gia thứ 42 trên thế giới có thị trường tài chính bậc cao này.

7 công ty chứng khoán thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh gồm: CTCP chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, CTCP chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh, CTCP chứng khoán Sài gòn, CTCP chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam, CTCP chứng khoán VNDirect, CTCP chứng khoán Bản Việt, CTCP chứng khoán MB.