Việt Nam - Singapore sẽ ký kết Hiệp định về Đối tác chiến lược vào năm 2013

Theo VIR

Hôm nay (14/9), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Singapore.

Việt Nam - Singapore sẽ ký kết Hiệp định về Đối tác chiến lược vào năm 2013
Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Chính phủ, Tổng thư ký Đảng Hành động Nhân dân Singapore (PAP) Lý Hiển Long, hai nhà lãnh đạo ghi nhận quan hệ song phương rất tốt đẹp giữa hai nước và khẳng định lại cam kết tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác, hợp tác song phương và vì lợi ích chung của ASEAN. Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng, Việt Nam và Singapore sẽ ký Hiệp định về Đối tác chiến lược vào năm 2013, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Singapore.

Hiệp định về Đối tác chiến lược này sẽ nâng tầm các mối quan hệ hiện có giữa Việt Nam và Singapore, đồng thời mở ra định hướng hợp tác mới trong các lĩnh vực, gồm giáo dục, đào tạo, tài chính, quốc phòng, an ninh...

Hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau đánh giá các lĩnh vực hợp tác song phương, bao gồm quan hệ giao lưu ngày càng tăng giữa hai chính phủ, các doanh nghiệp và nhân dân hai nước. Hai nhà lãnh đạo xác nhận tầm quan trọng của Hiệp định Khung kết nối hai nền kinh tế trong việc làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế song phương, ghi nhận những kết quả thực chất về hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước. Đồng thời, hai nhà lãnh đạo khẳng định thành công của các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) và coi đây là hình mẫu về hợp tác kinh tế song phương.

Hai nước cam kết hợp tác chặt chẽ với nhau nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, để bảo đảm sự tăng trưởng và thịnh vượng lâu dài của cả khu vực.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về các diễn biến mới đây tại Biển Đông và nhất trí cho rằng, tình hình này cần được giải quyết một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Hai nhà lãnh đạo hy vọng, các cuộc thảo luận giữa ASEAN và Trung Quốc về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) sẽ được khởi động vào thời điểm sớm nhất có thể.

Singapore hiện là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Năm 2011, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Singapore đạt 8,7 tỷ USD. Singapore có hơn 1.000 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký gần 23 tỷ USD.