Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ muốn nâng kim ngạch thương mại lên 1 tỷ USD

eFinance

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho trong buổi tiếp Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ - ông Ahmed Akif Oktay vừa nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, chiều 24/9.

Mối quan hệ kinh tế giữa 2 nước đã có sự nhảy vọt, trong đó thương mại với kim ngạch hai chiều năm 2011 đạt 852 triệu USD. Đây là tiền đề để hai bên giao lưu, tìm hiểu đầu tư, tạo điều kiện để doanh nghiệp 2 nước phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 1 tỷ USD trong năm 2012.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đồng thời phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2014-2016 và Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2016-2018.

Đồng thời, Thổ Nhĩ Kỳ muốn thúc đẩy giao lưu, thông thương, tăng cường hoạt động tại Việt Nam như mở các hội chợ, tăng cường các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ,… mong muốn Chính phủ Việt Nam ủng hộ, tạo điều kiện để các đối tác hai bên có nhiều thuận lợi trong hợp tác cũng như trong khuôn khổ hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ với khối ASEAN, châu Á.