Việt Nam tiếp tục đứng đầu ASEAN về chỉ số nhà quản trị mua hàng

Theo Minh Tuấn/bizlive.vn

Mức cải thiện mạnh về chỉ số PMI giúp Việt Nam tiếp tục đứng đầu khu vực ASEAN, bỏ xa các nước đứng sau.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng từ mức 51,8 điểm trong tháng Tám lên 53,3 điểm trong tháng Chín, nhờ sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.
Việt Nam tiếp tục đứng đầu ASEAN về chỉ số nhà quản trị mua hàng  - Ảnh 1
Việt Nam vẫn duy trì vị trí đứng đầu khu vực ASEAN về chỉ số PMI, bỏ xa 3 nước tiếp theo là Philippines (50,8 điểm), Indonesia (50,4 điểm) và Thái Lan (50,3 điểm), báo cáo của Nikkei và Markit mới công bố sáng ngày 2/10 cho biết.
Mức tăng của chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh trong tháng đã cải thiện mạnh mẽ với tốc độ cải thiện mạnh nhất kể từ tháng Tư. Sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã mạnh lên trong suốt 22 tháng qua.
Báo cáo cho biết nhu cầu của khách hàng trong tháng tăng, dẫn đến số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và là mức tăng đáng kể nhất trong 5 tháng. Tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng nhanh hơn trong tháng Chín.
Sản lượng ngành sản xuất đã tăng tháng thứ 11 liên tiếp, và mức tăng trong tháng Chín là mạnh nhất kể từ tháng Tư. Tất cả ba lĩnh vực thị trường khảo sát đều có sản lượng tăng, đứng đầu là các công ty sản xuất hàng hóa tiêu dùng.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng khiến các công ty tăng hoạt động mua hàng vào tháng cuối quý III. Tốc độ mua hàng trong tháng Chín tăng mạnh và nhanh nhất kể từ tháng Tư. Tồn kho hàng mua cũng tăng, một phần phản ánh những nỗ lực tăng dự trữ hàng tồn kho.
Báo cáo cho biết thêm, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, dựa trên cơ sở dự báo số lượng đơn đặt hàng mới tăng và các kế hoạch mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, mức độ lạc quan đã giảm so với mức cao của 5 tháng được ghi nhận trong tháng Tám.
“Quý III đã kết thúc với một ghi nhận tích cực đối với các nhà sản xuất Việt Nam khi nhu cầu khách hàng tăng đã thổi luồng sinh khí mới cho lĩnh vực sản xuất. Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng đáng kể, từ đó giúp sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng tăng nhanh hơn. Nhờ đó, các nhà sản xuất có thể tiếp tục tăng trưởng trong quý cuối năm”, ông Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, bình luận.
Chuyên gia này cũng lưu ý rằng áp lực lạm phát đã xuất hiện trở lại. Mức tăng chi phí trong tháng Chín là mạnh nhất trong 6 năm khi có áp lực đối với nguồn cung nguyên vật liệu. Về phần mình, các công ty đã phải tăng giá bán hàng lần đầu tiên kể từ tháng Tư.