Việt Nam tiếp tục ở lại thị trường cận biên- Áp lực chốt lời diễn ra mạnh

Theo baocongthuong.com.vn

Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV đã chính thức thông qua Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng vào ngày 21/6. Nghị quyết này được thực hiện trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày 15/8/2017. Sau khi Nghị quyết nợ xấu chính thức được thông qua, áp lực chốt lời diễn ra mạnh ở các cổ phiếu ngân hàng. Cộng hưởng với việc Việt Nam tiếp tục ở lại thị trường cận biên theo danh sách của MSCI, VN- Index có lúc giảm tới hơn 9 điểm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, Nghị quyết quy định thí điểm một số chính sách về xử lý nợ xấu và xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng; quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc xử lý nợ xấu và xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, sau khi Nghị quyết nợ xấu chính thức được thông qua nhóm cổ phiếu ngân hàng lại đồng loạt giảm điểm mạnh (VCB, BID, CTG, ACB,…) và trở thành tác nhân chính kéo thị trường điều chỉnh trong phiên hôm nay. Chiều ngược lại, STB tăng điểm phiên thứ tư liên tiếp với thanh khoản hơn 7 triệu đơn vị, trong đó nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 1,7 triệu đơn vị. Bên cạnh đó, MBB và EIB cũng đóng cửa trong sắc xanh với thanh khoản ở mức cao. Nhìn chung áp lực chốt lời diễn ra mạnh ở các cổ phiếu ngân hàng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia chứng khoán, việc định giá cổ phiếu ngân hàng đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hai năm qua, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu ngân hàng ngoài quốc doanh. Do vậy, nhà đầu tư chỉ nên cân nhắc tích lũy trở lại cổ phiếu ngân hàng sau khi giá cổ phiếu có sự điều chỉnh về mức hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, Morgan Stanley Capital International (MSCI) vừa công bố sẽ thêm 222 cổ phiếu vốn hóa lớn hạng A của Trung Quốc (China A Large Cap stocks) vào chỉ số thị trường mới nổi của mình. Như vậy, trái với dự đoán của nhiều chuyên gia, trong đợt công bố danh mục này, TTCK Việt Nam vẫn chưa được đưa vào danh mục xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, thể hiện qua việc triển khai TTCK phái sinh, tối ưu quá trình đăng ký, mở tài khoản, thêm các doanh nghiệp lớn mở room ngoại…

Điều này đồng nghĩa với việc thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa đạt được các yêu cầu mà MSCI đề ra để được đưa vào danh mục xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi và vẫn ở lại thị trường cận biên, làm tác động một phần vào tâm lý mong chờ thị trường được nâng hạng của nhiều nhà đầu tư Việt Nam.

Dù vậy, thực tế các cổ phiếu cơ bản tốt như FPT, REE, PLX đều thể hiện được sức mạnh ngay cả khi chỉ số đang giảm mạnh, và càng bật mạnh hơn khi thị trường hồi phục VN- Index 761,14 điểm.