Mức độ lạc quan về nền kinh tế Việt Nam của các nhà đầu tư đã gia tăng trở lại… Sự hấp dẫn này được tạo ra bởi những nỗ lực kiềm chế lạm phát, cắt giảm lãi suất và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ cũng như sự phục hồi của thị trường tài chính, chứng khoán… Đây là kết quả khảo sát quý II/2012 do các chuyên gia tài chính Grant Thornton Việt Nam thực hiện.

So với 6 tháng trước, sự lạc quan và tin tưởng của nhà đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam đã rõ rệt hơn. Bằng chứng là có 34% những người được hỏi bày tỏ tin tưởng vào tương lai tươi sáng của nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới, tăng gấp đôi so với 6 tháng trước, dù còn thấp hơn giai đoạn cách đây18 tháng. Đây là cơ sở để nhà đầu tư cân nhắc đưa vốn quay lại tham gia các kênh đầu tư trên thị trường tài chính Việt Nam.

Mức độ lạc quan về nền kinh tế Việt Nam 12 tháng tới của nhà đầu tư tư nhân

 http://admin.gafin.vn/Images/Uploaded/Share/2012/06/11/88f06_Grant-Thornton-2.jpg

Nguồn số liệu: Grant Thorton

Thực tế này bắt nguồn từ việc các nhà đầu tư đã và đang chứng kiến nỗ lực kiềm chế lạm phát, cắt giảm lãi suất và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ trong thời gian qua đang mang lại hiệu quả tích cực. Thêm vào đó là sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong quý I và quý II/2012 càng củng cố thêm niềm tin cho các nhà đầu tư. Quan điểm này cũng được thể hiện ở việc nhiều nhà đầu tư quyết định tăng vốn đầu tư vào Việt Nam trong 6 tháng tới. Các nhà đầu tư cũng cho rằng “tài sản xấu” từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể trở thành cơ hội đầu tư tốt nếu biết lựa chọn đúng. Nền kinh tế nên Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất ở châu Á khi có đến 53% người được hỏi đồng ý với ý kiến này, tăng 5 điểm phần trăm so với quý IV/2011 (cuộc khảo sát gần nhất), nhất là với các quỹ đầu tư Nhật Bản và hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN.
http://admin.gafin.vn/Images/Uploaded/Share/2012/06/11/a15cd_Grant-Thornton.jpg

Nguồn số liệu: Grant Thorton

Về sức hấp dẫn và triển vọng đầu tư của các ngành nghề, lĩnh vực ở Việt Nam, thì các lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe, dược phẩm nổi lên là các ngành thu hút các nhà đầu tư tư nhân nhiều nhất khi cùng nhận được 48% ý kiến đánh giá cao. Đáng lưu ý, lĩnh vực nông nghiệp đã bắt đầu thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư khi được cải thiện đáng kể trong khảo sát lần này. Từ ngành kém hấp dẫn nhất trong nhiều năm trước, nông nghiệp đã trở thành lĩnh vực hấp dẫn thứ hai sau giáo dục, chăm sóc sức khỏe, dược phẩm.

Thực tế tại Việt Nam cũng cho thấy, một số nhà đầu tư đang đến chu kỳ thoái vốn và cách thoái vốn hấp dẫn là chào bán cổ phiếu, đây cũng là cơ hội đang mở ra cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước lựa chọn những ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp để tham gia góp vốn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cho rằng, vấn đề chống tham nhũng đã được Chính phủ thực hiện mạnh mẽ nhưng vẫn cần được đẩy mạnh hơn nữa; cùng với đó cần đẩy mạnh xóa bỏ tình trạng quan liêu, cải cách thủ tục hành chính và cơ sở hạ tầng yếu kém… để tạo sự hấp dẫn hơn nữa cho môi trường kinh doanh. Nếu những tồn tại này được giải quyết thì chắc chắn sức hấp dẫn trong môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam sẽ ngày càng được nâng cao.

Bài đăng trên Đặc san Kinh tế - Tài chính Việt Nam

Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn ở châu Á

Grant Thornton Việt Nam

(Tài chính) Theo kết quả khảo sát quý II/2012 do các chuyên gia tài chính Grant Thornton Việt Nam thực hiện, có 34% những người được hỏi bày tỏ sự lạc quan tin tưởng vào triển vọng nền kinh tế Việt Nam, tăng gấp đôi so với 6 tháng trước.

Xem thêm

Video nổi bật