VN-Index: Giảm trong ngắn hạn để tăng trong dài hạn?

PV.

VN-Index có chuỗi giảm điểm kéo dài 3 tuần (9/04-27/04) với mức giảm 12,48% tương đương 149,7 điểm tính từ đỉnh 1200 điểm. Theo các chuyên gia chứng khoán, thị trường giảm mạnh trong bối cảnh các yếu tố nền tảng vẫn tốt là sự điều chỉnh hợp lý nhằm giảm nhiệt, giúp xu hướng tăng trung và dài hạn được bền vững.

Thị trường giảm mạnh trong bối cảnh các yếu tố nền tảng vẫn tốt là sự điều chỉnh hợp lý nhằm giảm nhiệt, giúp xu hướng tăng trung và dài hạn được bền vững. Nguồn: Internet
Thị trường giảm mạnh trong bối cảnh các yếu tố nền tảng vẫn tốt là sự điều chỉnh hợp lý nhằm giảm nhiệt, giúp xu hướng tăng trung và dài hạn được bền vững. Nguồn: Internet

Trước đó, thị trường kéo dài chuỗi tăng điểm, không ít mã cổ phiếu tăng nóng, liên tiếp tạo đỉnh. Trong khoảng thời gian 6 tháng (10/2017 - 3/2018), VN-Index tăng mạnh, từ mốc 800 điểm thiết lập ngưỡng cao kỷ lục là 1.200 điểm.

Khi thị trường có dấu hiệu điều chỉnh, nhiều nhà đầu tư bán ra nhằm hiện thực hóa lợi nhuận, đồng thời giảm giao dịch ký quỹ (margin). Bên cạnh đó, một bộ phận nhà đầu tư bán ra nhằm chờ thời điểm để mua lại ở mức giá thấp hơn.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), đây là đợt sụt giảm bình thường cho xu hướng dài hạn, xu thế tăng điểm của VN-Index kể từ năm 2012 trùng với chu kỳ phục hồi của nền kinh tế.

BSC cho rằng, nền kinh tế vẫn đang duy trì đà tăng tốt và chưa có dấu hiệu đạt đỉnh trong khi các yếu tố bất ổn về vĩ mô chưa xuất hiện trước tác động tiêu cực từ thế giới. Do vậy, đợt sụt giảm này nhiều khả năng chỉ là đợt điều chỉnh thông thường cho xu hướng dài hạn hơn là khả năng đảo chiều xu hướng.

BSC lưu ý vùng hỗ trợ tiếp theo quanh 1.000 điểm và sau đó là 960 điểm. VN-Index có khả năng đạt điểm cân bằng tại khoảng giá trên nếu không có thêm biến cố bất ngờ thêm nữa từ trong nước và quốc tế.

Theo ông Ngô Quốc Hưng - Công ty chứng khoán MBS, sau khi tăng 19,3% trong quý I, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn điều chỉnh trong tháng 4 với mức giảm 10,6%, nếu tính từ đỉnh thì mức giảm lên đến 14,8%. Đây là tháng giảm mạnh nhất của chỉ số VN-Index trong vòng 7 năm qua và cũng là tháng 4 thứ hai có mức giảm trên 10% sau tháng 4 năm 2007 (13,8%), khiến thị trường mất khoảng 15 tỷ USD vốn hóa. Thông thường, với mức giảm bình quân ở cổ phiếu vào khoảng 18 - 20%, có thể có nhịp phục hồi sau đó và do vậy, đây là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu hoặc cơ cấu lại danh mục đầu tư của mình.

Ông Hưng nhận định, nhìn chung, đà giảm của thị trường chứng khoán không bắt nguồn từ các yếu tố kinh tế hay lợi nhuận doanh nghiệp. Các yếu tố cơ bản về kinh tế vĩ mô vẫn ổn định và lợi nhuận doanh nghiệp vẫn sáng sủa, hỗ trợ xu hướng đi lên dài hạn của thị trường. Thị trường giảm điểm sau kỳ nghỉ lễ (30/4 – 01/5) chưa nói lên được điều gì. Trong dài hạn, chuyên gia này cho rằng, thị trường đang đi tìm điểm cân bằng, tâm lý sau kỳ nghỉ lễ thường mạnh lên và do vậy có thể có nhịp phục hồi ngắn hạn.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) nhận định, việc thị trường chứng khoán giảm mạnh những ngày qua là do thị trường đã tăng quá nhiều và không thể tăng mãi. Điều này không hẳn là quá xấu, thực tế, thị trường chứng khoán giảm mạnh thời gian gần đây là do chịu ảnh hướng lớn từ động thái bán ròng của khối ngoại. Trước đó, khối này đã mua ròng 5 quý liên tiếp (từ đầu năm 2017 tới cuối quý I/2018) với tổng giá trị gần 11.100 tỷ đồng, gần đây lại quay ra bán ròng liên tục.

Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán SJC Huỳnh Anh Tuấn cũng đồng tình với quan điểm thị trường giảm vừa qua là câu chuyện "tăng quá đà, đi nhanh quá trong thời gian ngắn nên rớt nhanh" và cũng chủ yếu tập trung vào những cổ phiếu vốn hóa lớn. Điều dễ hiểu là trước đây những mã này đã tăng mạnh. Thị trường giảm ngoài yếu tố nước ngoài tác động và một số cổ phiếu bị công ty chứng khoán bán giải chấp để thu hồi nợ thì yếu tố về hoạt động kinh doanh của ngân hàng và các doanh nghiệp lớn không như kỳ vọng cũng tác động không nhỏ đến giá cổ phiếu. Vì trước đó, các mã này đã tăng gấp 2-3 lần.