VN-Index 590 điểm, chờ tháng 3?

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) VN-Index đang được nhà đầu tư kỳ vọng sẽ tiếp tục vươn lên một cách ngoạn mục khi chỉ số này liên tục vượt qua những ngưỡng cản quan trọng 550, 560 và 570 điểm. Tuy nhiên, trong một góc nhìn thận trọng thì thị trường cần có thêm sự tích lũy.

VN-Index 590 điểm, chờ tháng 3?
VN-Index đang được nhà đầu tư kỳ vọng sẽ tiếp tục vươn lên một cách ngoạn mục. Nguồn: internet
Bà Thiên Châu Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, trong ngắn hạn, VN-Index sẽ xoay quanh ngưỡng 570 điểm. Theo bà Quỳnh, trong thời gian qua, nhiều cổ phiếu đã tăng giá đáng kể, mặt bằng giá đang được đẩy lên ở mức mới, nhiều blue-chip đã tăng tới vài chục phần trăm chỉ trong một thời gian ngắn, có thể khiến xuất hiện tâm lý hiện thực hóa lợi nhuận ở các nhà đầu tư nội.

Trong khi đó, khối ngoại sau thời gian mua ròng lớn đã có xu hướng chững lại. Khi việc giải ngân của các nhà đầu tư nước ngoài có dấu hiệu chùng xuống thì đó có thể là lúc nhóm cổ phiếu blue-chip sẽ chuyển sang giai đoạn tích lũy và củng cố ở mặt bằng giá mới sau quá trình đi lên khá nóng. Đồng thời, sự quan tâm của dòng tiền có thể sẽ chuyển sang nhóm cổ phiếu midcap và penny, đặc biệt là ở những cổ phiếu chưa tăng nhiều và có cơ bản tốt.

Trong bối cảnh đó, VCSC dự báo, sang tháng 3, thị trường mới có thể lấy lại đà tăng để VN-Index tiếp tục hướng về vùng 590 điểm, do đây là thời điểm các quỹ ETF tiếp tục đảo danh mục đầu tư, cùng với kỳ vọng tăng cung của nhà đầu tư từ chính sách nới room, cũng như việc đón đầu hiệp định TPP có khả năng được thông qua…

Theo VCSC, tại thời điểm hiện tại, nhà đầu tư có thể quan tâm đến cổ phiếu của các doanh nghiệp đang hoạt động ổn định và có chỉ số P/E nhỏ hơn 10 lần. Đồng thời, các mã cổ phiếu chưa tăng nhiều có thể sẽ thu hút dòng tiền trong những phiên giao dịch tới, nhưng cần hạn chế mua đuổi trong các nhịp tăng nóng. Bà Quỳnh cho rằng, hiện tại, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng đáng được lưu tâm, bởi khi thị trường tốt dần lên, thanh khoản tăng lên thì nhóm công ty chứng khoán sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ doanh thu môi giới và hoạt động tự doanh.

Trong ngắn hạn, theo nhận định chung của các chuyên gia chứng khoán, thị trường sẽ vẫn diễn biến theo chiều hướng tích cực do dòng tiền tiếp tục ở lại, liên tục xoay vòng tìm kiếm cơ hội giữa những nhóm ngành, nhóm cổ phiếu.

Tuy nhiên, chính sự xoay vòng này cũng sẽ khiến thị trường không tránh khỏi những phiên rung lắc. Hiện tại, áp lực chính đối với Index là xu hướng chốt lời ngắn hạn và thị trường chỉ bứt phá khi các blue-chip đã tích lũy trên mặt bằng giá mới trong một thời gian nhất định.

Nhận định về xu hướng chung, Công ty chứng khoán VCB (VCBS) cho rằng, trong năm 2014, nhóm cổ phiếu blue-chip sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường tăng điểm do nền kinh tế đã xuất hiện nhiều hơn những động lực tăng trưởng. Khi đó, các doanh nghiệp lớn và đầu ngành với khả năng trường vốn và kinh nghiệm lâu năm sẽ dễ dàng nắm bắt các cơ hội trong kinh doanh hơn các doanh nghiệp khác cùng ngành nghề.

Ngoài ra, quyết định cho phép tăng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp niêm yết trong thời gian tới sẽ tạo ra độ hấp dẫn đáng kể với khối ngoại từ các cổ phiếu đầu ngành đang hết hoặc sắp hết “room”.

Chỉ chưa đầy hai tháng tính từ thời điểm đầu năm 2014, VN-Index đã tăng xấp xỉ 10%. So với mức tăng 20% trong cả năm 2013 thì đây là một con số rất lạc quan. Nói về mốc 590 điểm, nhiều Công ty chứng khoán dự báo đây là mốc không xa của VN-Index. Tuy nhiên, có những quan điểm thận trọng cho rằng, thị trường thà tăng chậm mà bền vững còn hơn tăng nhanh nhưng lại mang lại nhiều rủi ro.

Điều đáng mừng hiện nay là cũng với điểm số, thanh khoản thị trường vẫn đang duy trì ở mức rất tốt, dù khối ngoái có xu hướng giảm mua ròng so với những phiên trước đây. Điều này cho thấy, nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư trong nước đang dành sự quan tâm khá lớn đối với kênh chứng khoán.

Mặc dù khá phấn khích với xu hướng thị trường hiện tại, nhưng nhiều công ty chứng khoán vẫn “cảnh báo” nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ việc mua vào và lựa chọn cổ phiếu rõ ràng theo đúng chiến lược đã đề ra, bởi nếu bị chi phối bởi cảm xúc mà mua đuổi theo thị trường, rất có thể nhà đầu tư sẽ chịu cảnh thua lỗ dù chỉ số chung vẫn tăng điểm.