VN-Index chạm mốc 800 điểm: Không còn xa?

Theo Đầu tư Chứng khoán

VN-Index đang đứng trước mốc 800 điểm và sự nghi ngờ về khả năng chỉ số vượt mốc tâm lý quan trọng này trong ngắn hạn cũng dần tan.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Nếu như cách đây vài tháng, khi nhắc đến mốc 800 điểm của VN-Index, nhiều nhà đầu tư còn tỏ ra thận trọng về khả năng chỉ số cán mức này. 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, VN-Index đang đứng trước mốc 800 điểm và sự nghi ngờ về khả năng chỉ số vượt mốc tâm lý quan trọng này trong ngắn hạn cũng dần tan.

Mặc dù VN-Index tăng điểm phần nhiều là nhờ các cổ phiếu trụ cột như SAB, GAS..., song sự tăng giá của các cổ phiếu ngân hàng và nhóm VN30 cho thấy, dòng tiền đang tìm đến các cổ phiếu cơ bản có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Một con số đáng chú ý là các quỹ đầu tư nội địa như VFM, VF1, VF4, VCBF-TBF, VEOF vẫn cơ cấu tỷ trọng đến 80-90% tài sản vào thị trường cổ phiếu. Ðiều đó cho thấy, các quỹ vẫn tin tưởng rằng, sự tăng trưởng nội tại của các doanh nghiệp sẽ giúp đem lại tăng trưởng tổng tài sản cho quỹ, mà không phục thuộc quá nhiều vào chỉ số. Nhóm 5 cổ phiếu chiếm tỷ trọng cao nhất trong danh mục của các quỹ là VNM, MWG, HPG, MBB và FPT.

VN-Index đã đứng trước ngưỡng 800 điểm, nhưng một số cổ phiếu nhóm ngành sản xuất vẫn đang bị định giá ở mức thấp theo P/E là 7-8 lần. Thêm vào đó, trong các tháng cuối năm sẽ có nhiều thông tin mới xuất hiện như chia cổ phiếu thưởng, tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt, công bố bán dự án thành công…, bên cạnh luồng thông tin chủ đạo là kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ở các nhóm ngành như bất động sản, vật liệu xây dựng, xây lắp… được dự báo khả quan.

Ðây sẽ là bệ đỡ cho thị trường chứng khoán khó giảm sâu trong các tháng cuối năm, ngay cả khi các yếu tố bên ngoài tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán. Sức khỏe nội tại của doanh nghiệp sẽ là nhân tố chính quyết định đà tăng thị trường.

Thị trường cần thêm thời gian để chinh phục ngưỡng 800 điểm. Theo một số chuyên gia, có thể chỉ mất vài ba phiên điều chỉnh, VN-Index sẽ cán mốc này, hoặc trễ hơn là thời điểm công bố báo cáo tài chính quý III. Các thông tin tốt về kết quả kinh doanh quý III sẽ dần phát lộ và phản ánh vào giá cổ phiếu, đẩy thị trường tăng điểm.

Theo ghi nhận của Báo Ðầu tư Chứng khoán, không ít nhà đầu tư cá nhân với số vốn lớn dù đã lời hơn 100% từ đầu năm đến nay vẫn đang thực hiện chiến lược đầu tư nắm giữ cổ phiếu lâu dài, với kỳ vọng sẽ tiếp tục thu lợi nhuận cao hơn khi tổng kết năm nay.

Khi “cá mập” chưa rời thị trường thì các cổ phiếu có lợi nhuận tốt dù có rung lắc, điều chỉnh rồi cũng tìm về điểm cân bằng tích lũy và đi lên.

Bản tin của hầu hết các công ty chứng khoán tuần qua đều dự báo xu thế khả quan của thị trường và khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu tỷ trọng cao trong danh mục.